Hôm qua 10/2, hãng sản xuất chip đồ họa danh tiếng Nvidia đã gây sửng sốt khi giới thiệu bộ vi xử lý dành cho thiết bị di động đầu tiên có tên gọi là APX 2500. Nvidia đã quyết định ngừng việc sản xuất chip đa phương tiện, tương tự như sản phẩm GoForce 6100 mà hãng đã phát triển hồi năm ngoái sau cuộc thâu tóm PortalPlayer trong tháng 11/2006.

APX 2500 dựa trên nhân ARM11 750 MHz cùng với các thành phần đồ họa. Chip được thiết kế để hoạt động duy nhất trên hệ điều hành Windows Mobile và vi xử lý đồ họa tích hợp lần đầu tiên có khả năng mã hóa và giải mã chuẩn video HD 720p.

Vi xử lý ảnh có thể cho ra những tấm hình đạt độ phân giải lên đến 12 megapixel và hỗ trợ hệ thống cân bằng ảnh và video. Bộ xử lý đồ họa mới, Ultra Low Power GeForce tương thích với cả OpenGL ES 2.0 and Direct3D Mobile. Điều này có nghĩa là APX 2500 hoàn toàn đủ mạnh để thể hiện các thủ thuật 3D trong khi đang chạy ứng dụng Windows Mobile nhanh hơn những gì bạn đã từng thấy trước đây.

Đặc điểm của APX 2500 bao gồm hai bộ điều khiển hiển thị, một là cổng xuất HDMI cho phép chuyển nội dung lên màn hình lớn. Khả năng trình diễn những đoạn video 720p của APX 2500 theo Nvidia là duy nhất trên thị trường tính đến thời điểm hiện tại.

Đóng vai trò là một người mới, Nividia đang dần trở thành đối thủ nặng ký cho các công ty sản xuất vi xử lý ứng dụng danh tiếng như Qualcomm, Broadcom, Freescale, Samsung, TI và Marvell với các chipset được tung ra thị trường trong khoảng tốc độ từ 700 MHz-1GHz.

Bên cạnh đó, một gã khổng lồ khác là intel cũng đang lăm le bước chân vào thị trường di động với dòng vi xử lý Moorestown. Nvidia có thể sử dụng cấu trúc tiết kiệm năng lượng ARM làm đòn bẩy nhằm tạo thêm sức hút cho các thiết bị có kích thước nhỏ hơn. Chỉ sử dụng một pin sạc, thiết bị APX 2500 cho phép người dùng xem phim trong vòng 10 giờ và nghe nhạc trên 100 giờ.

Nvidia dự định sẽ trình diễn sức mạnh của vi xử lý mới này tại triển lãm Mobile World Congress với một giao diện người dùng 3D được viết cho Windows Mobile. Nvidia cũng sẽ cho ra mắt thiết bị với màn hình 4 inch, độ phân giải 800 x 480, hỗ trợ công nghệ HSDPA, GPS, kết nối Wi-Fi và Bluetooth, truyền hình di động, bộ nhớ RAM 256 MB và ống kính 5 Megapixel. Tuy vậy không hy vọng sẽ thấy sản phẩm này trên các kệ hàng mà chủ yếu nó chỉ được dùng để biểu thị những gì mà APX 2500 có thể làm được.

Theo ngài Mike Rayfield, tổng giám đốc nhóm di động của Nividia thì APX 2500 sẽ có giá cạnh tranh với dòng OMAP 3 sắp tới của TI. Bên cạnh đó, ông cũng cho biết APX 2500 sẽ xuất hiện trong các thiết bị GPS vào cuối năm nay, trong các thiết bị giải trí đa phương tiện vào đầu năm 2009 và trong điện thoại di động khoảng cuối năm 2009.

Theo PCmag



Bình luận

  • TTCN (0)