3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM đã và đang âm thầm khai tử các trạm điện thoại công cộng (điện thoại thẻ) vì không có người sử dụng và bị kẻ xấu phá hủy, làm nơi dán quảng cáo rao vặt… gây mất mĩ quan đô thị.

Đã hoàn thành sứ mạng lịch sử

Khai trương từ năm 1997, trạm điện thoại công cộng được cho là hình thức tiện lợi cho nhiều người có thể sử dụng điện thoại khi mà điện thoại cố định và di động đang thuộc hàng xa xỉ. VinaPhone được giao trách nhiệm quản lí dịch vụ điện thoại thẻ này. Năm 2001, khi VinaPhone khai sinh thêm dịch vụ nhắn tin chỉ hiển thị số thì nhà mạng này hi vọng sự lai gép dịch vụ này với điện thoại thẻ để tương tự như dịch vụ di động và với giá phải chăng. VinaPhone giải thích rằng một người chỉ cần sở hữu chiếc máy nhắn tin hiển thị số và một chiếc thẻ điện thoại thì khi có người cần gọi có thể nhắn tin vào máy nhắn tin từ di động hoặc cố định và người được nhắn tin sẽ tìm trạm điện thoại thẻ gần nhất để gọi lại. Tuy sự lai ghép này khá phức tạp nhưng tránh được mức cước di động đắt đỏ thời bấy giờ.

Không thể phủ nhận được vai trò của dịch vụ điện thoại thẻ thời điểm đó tại các điểm công cộng như bến tầu, bến xe, bệnh viện… khi mà dịch vụ này đã đem lại nhiều giá trị cho khách hàng.

Vào thời điểm cực thịnh, dịch vụ này đã phát triển đến trên 11.000 trạm, chủ yếu ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Dịch vụ điện thoại thẻ được phát triển tốt từ năm 1997 đến 2002, sau đó bắt đầu tụt dốc. Sự bùng nổ liên tục của thuê bao cố định, di động đã khiến điện thoại thẻ trở thành dịch vụ của dĩ vãng. Con số thống kê mới đây của Bộ TT&TT cho thấy hiện mật độ di động của Việt Nam đã phủ tới 1,5 thuê bao/người dân. Như vậy, dịch vụ điện thoại thẻ oai hùng một thời đã hoàn thành sứ mạng lịch sử của mình.

Âm thầm khai tử

Sau khi điện thoại thẻ tụt dốc vì nhu cầu sử dụng ít thì việc tu sửa các trạm điện thoại này cũng chẳng còn được quan tâm. Nhiều trạm điện thoại công cộng hỏng hóc mà không được sửa chữa. Liên tục trong nhiều năm qua, giới truyền thông nhiều lần lên tiếng về tình trạng nhiều trạm điện thoại công cộng trở thành nơi bán trà đá, dán quảng cáo rao vặt, bỏ hoang… và gây mất mĩ quan đô thị. Thế nhưng sau tất cả các bài báo đó, dường như chưa có sự lên tiếng thỏa đáng của chính đơn vị đang sở hữu nó. Như vậy, điện thoại thẻ đã trở nên từ điểm tiện ích biến thành thảm họa của văn minh đô thị.

Trước bức xúc vì các trạm điện thoại thẻ hỏng gây mất mĩ quan đô thị, nhiều địa phương đã lên tiếng đề nghị dỡ bỏ các trạm này. Tháng 2/2011, UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải làm việc với Viễn thông Đà Nẵng và các đơn vị, địa phương liên quan tiến hành rà soát, để có phương án nâng cấp hoặc thu hồi các trạm điện thoại thẻ hỏng hóc, không còn sử dụng trên địa bàn TP. Đà Nẵng, đồng thời yêu cầu báo cáo kết quả xử lí trước ngày 31/3/2011. Mục đích của việc thu hồi hệ thống điện thoại thẻ là để trả lại không gian vỉa hè, bảo đảm mĩ quan, không để các tệ nạn xã hội có nơi trú ở và hoành hành.

Ông Đặng Tiến Hành, Giám đốc Công ty Dịch vụ viễn thông Đà Nẵng (VNPT Đà Nẵng) chia sẻ: Trước khi có chủ trương của UBND TP. Đà Nẵng, về phía đơn vị đã cho tháo dỡ nhiều cabin điện thoại không còn sử dụng. Năm 2010, đơn vị đã tiến hành 2 đợt rà soát và tháo dỡ một số cabin hỏng hóc. Cụ thể: Giữa năm 2010 cho tháo bỏ 100 cabin; trước dịp Tết Dương lịch 2011 hơn 90 cabin trong tình trạng hư hỏng nặng không thể sử dụng cũng được tháo dỡ. Đến thời điểm có công văn yêu cầu của UBND TP. Đà Nẵng, trên địa bàn TP. Đà Nẵng chỉ còn lại khoảng chừng 50 cabin điện thoại thẻ còn sử dụng được, chủ yếu đặt tại những nơi tập trung đông dân cư, du khách như: chợ, bệnh viện, nhà ga, sân bay…

Ông Hành cho rằng: “Tuy dịch vụ điện thoại thẻ không còn mang lại giá trị kinh doanh nhưng vẫn còn giá trị về phục vụ cộng đồng. Việc duy trì một số cabin điện thoại thẻ ở các nơi công cộng là nhằm phục vụ người dân và du khách sử dụng các dịch vụ cứu hộ, cứu nạn như 113, 114, 115… Tại một số trường học, phụ huynh có thể gọi lại các cabin điện thoại thẻ để tiện đưa đón học sinh khi có cuộc gọi đến của con em mình…

Tuy nhiên, trước yêu cầu của UBND TP. Đà Nẵng, Công ty Dịch vụ viễn thông Đà Nẵng (VNPT Đà Nẵng) đã gỡ bỏ toàn bộ hệ thống các trạm điện thoại thẻ còn lại. Như vậy, từ tháng 4/2011, 380 trạm điện thoại thẻ tại Đà Nẵng đã bị xóa sổ hoàn toàn.

Tại TP.HCM, nhiều trạm điện thoại thẻ bị bỏ hoang gây mất mĩ quan độ thị. Vì thế, Sở TT&TT TP.HCM đã kiến nghị bỏ điện thoại thẻ trên địa bàn thành phố. Tháng 6/2012, ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã gửi công văn chỉ đạo yêu cầu VNPT TP.HCM phải tháo dỡ hết các trạm điện thoại thẻ trên địa bàn thành phố trước ngày 1/10/2012. Thực hiện chỉ đạo trên, phía VNPT TP.HCM đã bắt đầu tiến hành tháo dỡ các trạm điện thoại thẻ này trên địa bàn thành phố. Cho đến nay, tại nhiều tuyến đường trung tâm TP.HCM, các điểm vui chơi hay một số trường học, các trạm điện thoại thẻ này đã được tháo dỡ khỏi vị trí.

Theo công văn của VNPT TP.HCM gửi tới Sở TT&TT TP.HCM về việc tiến hành thu hồi các trạm điện thoại công cộng dùng thẻ trên địa bàn thành phố, tính đến ngày 31/7/2012 đã có 958/1147 trạm điện thoại thẻ đã được tháo dỡ khỏi các điểm đã cắm trước đây. Còn 189 trạm, VNPT TP.HCM cũng khẳng định sẽ tháo dỡ hoàn toàn trong tháng 8 – 9/2012. Về việc tái lấp mặt bằng, vỉa hè thành phố khi tháo các trạm điện thoại thẻ này, phía đơn vị này cũng cam kết sẽ thực hiện đúng như yêu cầu, nhằm đảm bảo an toàn cho người đi đường.

Cũng tương tự như tình trạng ở TP.HCM và Đà Nẵng, cơ quan chức năng của Hà Nội cũng đã có ý kiến với VNPT Hà Nội về “thảm họa” điện thoại thẻ đang gây mất mĩ quan trên địa bàn. Ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc VNPT Hà Nội cho biết, Thành phố cũng đã hỏi VNPT Hà Nội về vấn đề này. Năm 2000, VNPT Hà Nội đã sơn sửa lại các trạm điện thoại thẻ trên địa bàn thành phố để chào đón Đại lễ 1000 năm Thăng Long với khoảng 1000 trạm điện thoại thẻ. Ông Trần Mạnh Hùng còn cho biết, đã có nhiều ý kiến cho rằng nên xoá bỏ các trạm điện thoại này bởi duy trì sẽ bị thua lỗ khi ít người sử dụng. “Chúng tôi cũng đã trả lời rằng nếu Thành phố có chủ trương dẹp bỏ điện thoại thẻ thì VNPT Hà Nội sẵn sàng bởi hiện có rất ít người sử dụng. Hiện VNPT Hà Nội cũng chưa có phương án chuyển đổi các trạm điện thoại thẻ thành các điểm kinh doanh dịch vụ kiểu khác như cung cấp dịch vụ Wifi mà một số nước đang làm”, ông Trần Mạnh Hùng nói.

Lãnh đạo một doanh nghiệp viễn thông cho rằng đã đến lúc VNPT cần có tiếng nói chính thức cho việc khai tử dịch vụ điện thoại thẻ. Nếu để “thảm họa” điện thoại thẻ này tiếp tục tồn tại chỉ gây bức xúc cho xã hội, và gây thiệt hại cho chính VNPT. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cho rằng có lẽ VNPT sẽ tiến hành khai tử dịch vụ này một cách lặng lẽ bởi VNPT còn quá nhiều việc phải lo hơn là chuyện điện thoại thẻ.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (2)
Bùi Hải Nam  9

Haiz hài

đáng lẽ nên loại bỏ cái này từ lâu rồi mới phải

Hiếu Tròn  25905

Hồi học năm nhất và năm hai vẫn dùng cái này. Đến 2008 thì nghỉ.
Giờ mà bước vào cột điện thoại chắc mọi người xung quanh nhìn mình với vẻ ngạc nhiên lắm Wink