Một thành viên trong ban bảo vệ Linux tuyên bố "chẳng quan tâm" đến giấy phép mã mở phiên bản mới. Trong khi đó, Microsoft cũng khẳng định không có bổn phận thực hiện GPLv3.

James Bottomley, người quản lý nhân SCSI và là thành viên nhóm bảo vệ Linux, cho rằng GPLv3 đã bộc lộ nhiều vấn đề. Sự bất cập ở đây là việc nó đòi hỏi phải được chủ sở hữu nhân Linux chấp thuận khi ai đó muốn tiến hành sự thay đổi. Nhưng nhân Linux không phải của riêng ai mà nó thuộc quyền sở hữu của bất cứ người nào cung cấp bản vá cho nó. "Như thế, chúng tôi sẽ cần tìm tất cả khoảng 3 500 - 10 000 người. Sự thiếu thực tế này khiến tôi chẳng thiết nghĩ đến GPLv3. Hơn nữa, hai bản luật GPLv2 và GPLv3 không tương đồng với nhau", Bottomley giải thích.

Cha đẻ Linux và là chủ sở hữu nhân, Linus Torvalds cũng đã lên tiếng phản đối GPLv3. Anh lo ngại những điều khoản về quyền quản lí kĩ thuật số (DRM) sẽ là một gánh nặng cho cộng đồng.

Còn Microsoft cũng đăng một thông báo trên website rằng họ không ủng hộ GPLv3 và không hành động nào của hãng này sẽ bị suy diễn là họ đang tán thành luật mã mở, dù Microsoft đã thực hiện một số cam kết với Novell. Trước đó, nhà sáng lập FSF Richard Stallman cho rằng thỏa thuận Microsoft - Novell chứng tỏ tập đoàn phần mềm Mỹ "đứng về phe GPLv3". FSF chưa đưa ra bình luận nào về nhận xét của Bottomley hay tuyên bố của Microsoft.

(theo InfoWorld)




Bình luận

  • TTCN (0)