Mozilla hôm qua đã chính thức phát hành phiên bản beta 4 của trình duyệt Firefox 3.0 với trên 900 điểm cải tiến so với bản beta trước đó. Ở giai đoạn này, hầu hết các công việc của Mozilla đều chủ yếu nhắm tới việc tạo nét thu hút cho giao diện người dùng, tinh luyện khả năng thực thi và giảm sự chiếm bộ nhớ. Những nổ lực này đã thu được thành quả rất khả quan trong bản beta 4.

Phiên bản mới có một vài đặc điểm mới dễ dàng nhận diện chẳng hạn như trình quản lý download đã được cải tiến làm cho việc xác định vị trí cũng như làm việc với các tập tin trở nên đơn giản hơn. Bên cạnh đó, bạn còn có thể thực hiện truy vấn tìm kiếm thông qua tên của trang web mà tập tin được tải về. Để tăng độ an toàn khi nhận các tập tin từ bên ngoài, Firefox đã được tích hợp tính năng quét virút và hiển thị trạng thái hoàn thành ngay trong trình quản lý download.

Ảnh
Hộp thoại Option trong Firefox 3.0 beta 4

Một vài điểm thuộc giao diện người dùng nhận được một số lời phê phán đã được sửa chữa trong beta 4. Trong phiên bản trước, những phím tắt dùng để phóng to/thu nhỏ tác động lên toàn bộ trang, nghĩa là không có một phương cách độc lập nào để chỉ điều chỉnh kích cỡ hiển thị của văn bản. Điều này đã được bổ sung trong beta 4 với chức năng Zoom Text.

Nổ lực nhằm giúp tăng tốc độ thực thi của Firefox tiếp tục được củng cố, và các nhà phát triển cho rằng bản beta mới nhất nhanh gấp hai lần so với Firefox 2 khi chạy các ứng dụng web phổ biến như Zoho Office hay Gmail. Sở dĩ có được điều này theo Mozilla là do Firefox nay đã có thể thu thập và giải phóng những dung lượng bộ nhớ không được sử dụng đồng thời làm giảm độ phân mảnh của nó.

Giao diện mới dành cho Vista cũng được chăm chút kỹ càng hơn với việc sử dụng các biểu tượng theo phong cách của hệ điều hành hào nhoáng này, điển hình là hai nút "Forward và "Back". Nhưng một trong những điểm không hay trong lần cải tiến này chính là việc dời nút "Home" từ thanh Navigation lên thanh Bookmark. Điều này giúp tạo cảm giác ít bị gò bó cho thanh Navigation nhưng đối với những ai có thói quen ẩn thanh Bookmark thì họ sẽ khó có thể quay lại trang chủ một cách nhanh chóng.

Ảnh
Firefox 3.0 beta 3 với biểu tượng mới trên Vista

Để lý giải điều này, Mozilla cho rằng họ dành phần đất trống đó cho các công cụ mạnh mẽ và hữu ích hơn như việc tích hợp thêm biểu tượng Bookmark hình ngôi sao và các đặc tính bảo mật. Tính khả dụng thể hiện ở chức năng tìm kiếm ngay khi bạn nhập những ký tự đầu tiên vào thanh địa chỉ Address Bar, một danh sách các trang bạn đã từng ghé thăm và trong bookmark của bạn sẽ hiện ra. Danh sách này không đơn giản chỉ bao gồm địa chỉ URL mà nó còn có cả tên và biểu tượng favicon tương ứng.

Tính bảo mật được thắt chặt trong thanh địa chỉ, bằng cách nhấn vào biểu tượng favicon của trang web mà bạn đang ghé thăm thì bạn sẽ được thông tin cho biết trang web có phải chính là nó hay không thông qua chứng nhận Extended Validation (EV) SSL. Hiện chứng thực dạng này chưa được sử dụng rộng rãi tuy nhiên nó rất hữu ích với các trang web giao dịch trực tuyến như Paypal.

Một đặc điểm đặc biệt khác là bạn có thể nhấn vào nút "More information" ngay trong phần chứng thực phía trên để có được thêm nhiều thông tin như bạn đã từng ghé thăm trang web này trước đây hay chưa, có hay không việc nó sử dụng các cookie, cũng như liệu bạn có một mật khẩu nào đó trên trang này hay không. Hơn thế nữa, bạn còn có thể thiết lập các tính năng cho phép/ngăn chặn việc bung cửa sổ pop-up, lưu cookie và hiển thị hình ảnh.

Ảnh
Hộp thoại Add-on trong Firefox 3.0 beta 4

Bản mới nhất bao gồm việc đưa ra cảnh báo khi người dùng truy cập vào trang web được cho rằng sẽ cài đặt virút, trojan và các phần mềm độc hại lên hệ thống. Bây giờ, Firefox có thể thông báo cho chương trình chống virút rằng nó đang tải về một tập tin, vì thế mà phần mềm của bạn có thể tiến hành kiểm tra. Firefox cũng vô hiệu hóa các add-in và phần mở rộng cũ, không an toàn.

Bạn có thể tải Firefox 3.0 beta 4 tại https://www.mozilla.com/en-US/firefox/.

Vĩnh Duy (Theo arstechnicaPC World)



Bình luận

  • TTCN (0)