Gã khổng lồ phần mềm và tập đoàn truyền thông News Corp đang thương thảo để "chung vai sát cánh" thâu tóm Yahoo, một nguồn tin thân cận với vụ việc tiết lộ trên tờ The New York Times.

Nếu khả năng này biến thành hiện thực, thì liên minh Yahoo - Microsoft sẽ có thêm sự góp mặt của MySpace, mạng xã hội ảo lớn nhất và thành công nhất thế giới hiện nay. "Các vụ đàm phán giữa News Corp với Microsoft đang tiến đến giai đoạn hết sức nhạy cảm", NY Times cho biết.

Trước đây, chính Yahoo đã từng "đánh tín hiệu" đòi liên minh với News Corp nhằm tránh bị Microsoft nuốt chửng.

Tuy nhiên, vài ngày sau, đích thân ông trùm Rupert Murdoch của News Corp đã thẳng thừng tuyên bố "Không đời nào đối đầu với Microsoft chỉ vì Yahoo".

Đơn giản là vì theo quan điểm của Murdoch, Microsoft vừa lắm tiền, lại vừa "có lòng" với Yahoo hơn hẳn tập đoàn của ông.

Cuối tuần trước, sốt ruột trước thái độ lừng chừng của Yahoo, Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft đã tuyên bố: Yahoo có 3 tuần nữa để suy nghĩ và chấp nhận lời đề nghị của Microsoft.

Nếu không, gã khổng lồ Web sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến giành quyền kiểm soát (tức là nguy cơ toàn bộ êkip lãnh đạo hiện nay sẽ bị thay thế trong cuộc họp cổ đông thường niên sắp diễn ra).

Microsoft cũng khẳng định không có bất cứ lý do gì để nâng giá bỏ thầu Yahoo, bởi con số hơn 40 tỷ USD đã là quá hợp lý.

Tuy nhiên, đại diện Yahoo đã viết thư phúc đáp cho Steve Ballmer, tuyên bố sẽ chỉ "cởi mở" trước một mức giá bỏ thầu mới cao hơn mà thôi.

Vẫn giằng co quyết liệt

Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo cũng cáo buộc Ballmer đã miêu tả sai về "bản chất các cuộc gặp gỡ trước đây giữa hai hãng", dễ làm cho cổ đông và dư luận hiểu lầm thái độ của Yahoo.

Trong thời gian ít ỏi còn lại, Yahoo vẫn đang tích cực tìm kiếm giải pháp thay thế để không bị Microsoft thâu tóm. Hoặc giả hãng đang tìm kiếm bằng chứng để chứng minh: giá trị của mình cao hơn lời đề nghị của Microsoft rất nhiều.

Trong khi ấy, phát biểu trên tờ Wall Street Journal, một nguồn tin khác giấu tên lại cho hay các cuộc đàm phán giữa Yahoo với Time Warner đang đạt được tiến triển tích cực.

"Hai bên đã tiến gần đến một thỏa thuận sáp nhập Yahoo với AOL", WSJ cho biết. Đại diện cả 4 bên Microsoft, News Corp, Yahoo và Time Warner đều từ chối bình luận về thông tin đăng tải trên mặt báo.

Trở lại với khả năng liên minh giữa Microsoft với News Corp. Theo NY Times, các điều khoản của hợp đồng bắt tay vẫn đang được hai bên xây dựng và đàm phán.

Nhiều khả năng News Corp sẽ "đóng góp" bộ phận Fox Interactive Media (hiện đang sở hữu MySpace.com) và một phần tiền mặt để cùng Microsoft ra giá bỏ thầu đối với Yahoo.

"Việc News Corp và Microsoft chung vai có thể sẽ dọn đường cho một lời đề nghị hời hơn, hấp dẫn hơn dành cho Yahoo. Nhưng ngược lại, ban giám đốc và các cổ đông Yahoo cũng sẽ phải đối mặt với sức ép lớn hơn nhiều", NY Times bình luận.

(Theo Vietnamnet/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)