Sử dụng cáp Lightning "nhái" cũng tiềm ẩn nguy hiểm. Ảnh: H.P.

Dùng iPhone, iPad khi đang sạc pin có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên hiện nay nhiều người dùng tại Việt Nam vẫn phớt lờ mối họa này.

Liên tiếp trong thời gian gần đây, hàng loạt vụ bị điện giật do dùng iPhone ngay trong khi sạc pin tại nước ngoài đã được lan truyền trên mạng khiến dư luận hoang mang.

Cụ thể là trường hợp người phụ nữ tên là Ma Ailun, 23 tuổi ở khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc) bị thiệt mạng hồi tháng 7/2013 do điện giật khi gọi điện bằng iPhone 5. Sau đó, người đàn ông tên Wu Jiantong 30 tuổi, sống tại Bắc Kinh (Trung Quốc) khi sử dụng iPhone 4 đang sạc đã bị điện giật gây hôn mê nhiều ngày. Cũng trong tháng 7 vừa qua, một phụ nữ ở Sydney (Úc) phải nhập viện vì bị sốc điện từ chiếc điện thoại iPhone…

Trước thực tế trên, trao đổi với ICTnews, ông Phạm Đình Đông - Phụ trách sản phẩm phụ kiện số của Techcity (nhà phân phối pin sạc dự phòng, cáp Lightning chính hãng dành cho sản phẩm Apple tại thị trường Việt Nam) nhận định: Cho dù tại Việt Nam chưa có trường hợp đáng tiếc nào như vậy xảy ra, nhưng nguy cơ bị điện giật đe dọa tính mạng luôn lơ lửng đối với bất kì ai nếu vẫn duy trì thói quen sử dụng smartphone, tablet ngay khi đang sạc; hoặc phớt lờ cảnh báo từ nhà sản xuất sử dụng các bộ sạc và pin trôi nổi, thiếu tin cậy về chất lượng...

Đưa ra tư vấn cụ thể, ông Phạm Đình Đông lưu ý người dùng iPhone, iPad cần chú ý đến những vấn đề dưới đây để giảm thiểu rủi ro:

Không nên nghe điện, chơi game, lướt Net khi đang sạc pin

Người dùng điện thoại, máy tính bảng không nên hoặc hạn chế tối đa việc vừa sạc vừa sử dụng để tránh chuyện làm nhiệt độ máy tăng cao. Hiện nay, nhiều người thường có thói quen xấu là khi điện thoại có cuộc gọi tới thường áp tai nghe ngay trong khi máy vẫn đang sạc, hoặc “tranh thủ” vừa chơi game, lướt Net vừa sạc điện cho tablet.

Đã có rất nhiều trường hợp bị giật nhẹ xảy ra, người dùng buông tay làm rơi máy xuống đất, vừa có hại cho sức khỏe, vừa “bất lợi” cho… túi tiền.

Đặc biệt là đối với trẻ con, hiện có không ít gia đình cho con nhỏ chơi game trên iPhone, iPad khi đang sạc pin rất nguy hiểm. Vì trẻ nhỏ mải chơi có thể ngậm, cắn iPad đang sạc, hoặc sử dụng trong điều kiện ẩm ướt, chưa kể việc dùng cáp kém chất lượng dễ làm rò rỉ điện, dẫn đến bị giật.

Sử dụng củ sạc, cáp chính hãng

Với thiết bị công nghệ “bất li thân” như iPhone, iPad, người dùng cần sử dụng sạc chính hãng của Apple hoặc những công ty được cung cấp chứng nhận bởi Apple với sản phẩm đã trải qua nhiều bài kiểm tra, thử nghiệm kĩ lưỡng của các hãng điện tử.

Hiện nay, Apple đã chuyển giao công nghệ sản xuất phụ kiện cho 3 nhà sản xuất là Griffin, MiLi Power, Belkin (đại diện cho các khu vực châu Âu, châu Á, châu Mỹ). Vì thế, ngoài sản phẩm kèm theo hộp máy của Apple thì khi mua phụ kiện cho iPhone, iPad người dùng chỉ nên chọn của 3 hãng trên để đảm bảo an toàn cao nhất.

Những phụ kiện trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng trên thị trường dễ khiến smartphone, tablet gặp phải tình trạng không sạc được, dẫn tới cháy nổ hoặc thậm chí là rò điện, người dùng có thể bị giật khi chạm vào.

Sạc đúng cách, đúng dòng máy

Khi cắm sạc cần chọn ổ điện chắc chắn, chọn nguồn điện hợp lí, công suất sạc luôn phải đảm bảo. Ví dụ từ nguồn USB 5V-1A (tối đa), hoặc sạc từ điện nguồn AC 100-240V 50/60Hz. Sạc nơi khô thoáng, tránh những điểm ẩm ướt, nhiệt độ cao. Nếu ổ cắm không tốt, bộ sạc kém chất lượng… sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây xung điện, dòng điện 220V sẽ chạy thẳng vào điện thoại và nếu chiếc điện thoại, máy tính bảng sử dụng vỏ kim loại thì nguy cơ bị giật hoàn toàn xảy ra.

Cùng đó, người dùng cũng lưu ý sử dụng sạc cho đúng dòng máy, không nên dùng lẫn lộn sạc iPad cho iPhone. Bởi lẽ sạc cho máy tính bảng iPad công suất cao gấp đôi sạc cho iPhone (của iPad là 2.1A, còn iPhone là 0.5-1A) nên dễ gây cháy màn hình, mạch điện iPhone.

Kiểm tra cáp Lightning giả bằng iOS 7 hoặc… nam châm

Hiện nay, hàng nhái do Trung Quốc sản xuất rất tinh vi, mắt thường có thể khó nhận ra được bán rất phổ biến tại Việt Nam. Loại cáp này kết nối không được khớp như cáp chính hãng, dễ chập chờn, chất liệu dễ nóng chảy ở nhiệt độ cao…

Chính vì thế, để nhận diện được đâu là cáp giả, người dùng có thể cập nhật lên hệ điều hành iOS 7 với tính năng nhận điện cáp Lightning “nhái” của của Apple. Ngay khi kết nối với iPhone, iPad dùng iOS 7, một thông báo sẽ lập tức xuất hiện trên màn hình iPhone, iPad để cảnh báo đây là cáp giả, việc sử dụng sẽ không thực sự an toàn.

Ngoài ra, có một cách nữa để phân biết cáp iPhone xịn so với hàng giả đó là sử dụng nam châm: cáp iPhone hàng “xịn” có chân đồng mạ niken, không bị nam châm hút, trong khi hàng giả là chân sắt nên sẽ bị hút rất mạnh.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)