Một loại tôm hùm châu Âu, sống trung bình tới 50 tuổi.

Gần đây có một bài báo cho biết cơ thể tôm hùm có chứa một chất hóa học giúp chúng sống rất lâu, và đây có thể là nhân tố tiếp cận tới sự sống vĩnh cửu. Điều này thật ra không chính xác.

Thông tin này được bắt nguồn từ một bài phỏng vấn trên NPR (tiếng Anh), sau đó tuần trước lại xuất hiện trong một bài viết của Simon Watt trên tờ báo lá cải The Sun của Anh và được Telegraph dẫn lại, cuối cùng được VnExpress dịch ra:

Telegraph dẫn lời nhà khoa học Simon Watt cho biết trong tế bào tôm hùng có một loại enzyme tên là Telomerase. Enzyme này giúp dãy DNA không bị phá hủy khi tế bào được nhân rộng.

VnExpress

Khái niệm "bất tử sinh học" chỉ tính chất tỉ lệ tử vong không tăng khi tuổi thọ tăng, tức là chỉ có thể chết do bệnh tật (không có "bệnh già") hoặc tai nạn. Dù tôm hùm bất tử sinh học như một số loài khác (như sứa, hoặc các động vật siêu nhỏ như gấu nước, vi khuẩn), nhưng không vì thế mà tỉ lệ tử vong của chúng không tăng khi già đi.

Ảnh
Tin đồn về tôm hùm bất tử. Ảnh: Quick Meme.

Tôm hùm phát triển bằng quá trình "thay xương" (tương tự lột da, nhưng ở đây là lớp xương ngoài). Trong năm đầu tiên, nó có thể thay xương đến 44 lần, nhưng sau đó tần suất giảm dần. Đến năm thứ 7, tôm hùm chỉ thay xương một lần trong năm, sau đó hai - ba năm thay xương một lần.

Đây là một quá trình tiêu hao rất nhiều sinh lực, và khi đang thay xương tôm hùm trở nên yếu đuối, dễ bị kẻ thù tiêu diệt. Cho dù không có kẻ thù, tôm hùm cũng có thể chết vì mất sức. Theo Carl Wilson, chuyên viên nghiên cứu tôm hùm của Phòng tài nguyên biển thuộc tiểu bang Maine (Mỹ), khoảng 10% đến 15% tôm hùm chết mỗi năm vì mất sức khi đang thay xương. Tôm hùm càng lớn, quá trình thay xương càng đỏi hỏi nhiều sinh lực.

Cuối cùng, những con tôm hùm già thường không đủ sức thay xương. Bộ xương ngoài già cỗi bị bào mòn và trở thành nơi trú ẩn cho vi khuẩn, chúng sẽ làm tôm hùm yếu đi và chết vì bệnh tật, hoặc chết khi đang cố gắng thay xương lần cuối cùng nhưng không đủ sức.

Theo Smithsonian




Bình luận

  • TTCN (0)