Theo VNPAYTV, đã có một số đài truyền hình (TH) lớn nắm giữ nội dung tốt không muốn chia sẻ cho các nhà cung cấp DV TH trả tiền khác. Việc độc quyền này sẽ cản trở các đài TH khi thực hiện mục tiêu phổ cập nội dung tới công chúng.

Trước kiến nghị của Viettel và VNPT về việc Bộ TT&TT cần sớm ban hành một quy định về kết nối nội dung giữa các nhà mạng cung cấp dịch vụ TH cáp và các đài TH để tránh tình trạng một số “nhà đài” lớn muốn độc quyền nội dung, ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kí Hiệp hội TH trả tiền (VNPAYTV) cho rằng, về vấn đề kết nối rất cần có một sự thống nhất giữa các đơn vị cung cấp TH trả tiền. Theo ông Cường, thực tế đã có một số đài TH nắm giữ các nội dung tốt không muốn chia sẻ cho các nhà cung cấp dịch vụ TH trả tiền khác. Việc độc quyền này sẽ không tốt cho chính các đài TH khi thực hiện mục tiêu phổ cập nội dung tới đông đảo công chúng. Vấn đề bất cập đó đã được các thành viên của VNPAYTV bàn đến từ năm 2012 nhưng chưa đưa ra được một sự thống nhất.

Cũng theo ông Cường, Hiệp hội không thể can thiệp vào hoạt động của các thành viên được mà chỉ là cầu nối các doanh nghiệp để cùng đi đến sự thống nhất. Nếu trong thời gian tới, các thành viên Hiệp hội đề xuất, VNPAYTV có thể đưa ra kiến nghị để Bộ TT&TT ban hành chính sách về kết nối trong lĩnh vực TH trả tiền. VNPAYTV hiện là tổ chức có 152 hội viên gồm các công ty và đài TH có cung cấp dịch vụ TH trả tiền.

Ông Cường cho biết thêm, VNPAYTV đã đứng ra phối hợp cùng các đơn vị thành viên giải quyết vấn đề đàm phán mua bán quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2013 - 2016, nhưng kết quả K+ không có bất cứ sự thay đổi nào mà vẫn giữ nguyên quan điểm của mình. Từ đó, các đơn vị TH trả tiền nhận thức một điều rằng, cần phải có sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ bởi trong thời gian tới không chỉ là bản quyền TH quốc tế mà ngay cả vấn đề bản quyền các nội dung trong nước cũng “nóng”. Do đó, có nhiều ý kiến đề xuất, Bộ TT&TT cần thể chế các quy định mang tính pháp lí về việc chia sẻ bản quyền nội dung vừa đảm bảo lợi ích cho các doanh nghiệp vừa đảm bảo lợi ích của khán giả.

Liên quan đến việc gặp khó khăn khi kết nối với các “nhà đài”, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Bộ TT&TT vào sáng ngày 26/12/2013, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Viettel đề nghị, Bộ TT&TT cần có chính sách về kết nối giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TH cáp và các đài TH. Theo ông Hùng, các "nhà đài" vừa làm nội dung, vừa có hạ tầng truyền dẫn nên không có nhu cầu phát sóng trên hạ tầng của nhà mạng khác. Còn những doanh nghiệp triển khai hạ tầng TH cáp cần có nội dung để cung cấp dịch vụ. Trong khi đó, các hệ thống TH cáp do không được phép sản xuất nội dung nên phải tìm cách này hay cách khác để có nội dung cung cấp dịch vụ, điều này vừa trái luật vừa tăng chi phí của nhà mạng gây lãng phí nguồn lực của nhà nước.

Vì thế, ông Hùng kiến nghị: Bộ TT&TT cần sớm nghiên cứu để có chính sách về kết nối giữa các nhà mạng cung cấp dịch vụ TH cáp với các "nhà đài" nắm giữ nội dung trên cơ sở hợp đồng thương mại. Quy định này nhằm tránh lãng phí nguồn lực và vừa có thể truyền dẫn rộng rãi nội dung TH đến đông đảo người dân.

Viettel đã được Bộ TT&TT cấp giấy phép cung cấp dịch vụ TH cáp trên phạm vi toàn quốc từ tháng 4/2013, Viettel cam kết sẽ chính thức cung cấp dịch vụ từ tháng 4/2014 và đạt được 2 triệu thuê bao trong vòng 3 năm. Trong thời gian triển khai thử nghiệm dịch vụ TH cáp, Viettel đã gặp khó khăn khi một số đài TH lớn không cho Viettel phát sóng một số kênh chương trình do họ sản xuất.

Có cùng ý kiến với ông Hùng, ông Huỳnh Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC cho biết, trong năm 2013, VASC đã gặp một số khó khăn khi triển khai dịch vụ TH trả tiền do cạnh tranh trên thị trường ngày càng mạnh, các vấn đề liên quan đến bản quyền kênh, bản quyền nội dung ngày càng phức tạp, gia tăng chi phí và độ rủi ro cao hơn.

Do đó, ông Tuấn kiến nghị, Bộ TT&TT sớm nghiên cứu ban hành chính sách về kết nối trong lĩnh vực TH. Đồng thời, ông Tuấn đề nghị Bộ TT&TT tăng cường và đẩy mạnh vai trò của VNPAYTV trong việc xây dựng và định hướng nội dung TH trả tiền. Tạo điều kiện để Hiệp hội có vai trò điều tiết mối quan hệ giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ TH trả tiền nhằm tối ưu hóa các chi phí bản quyền.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)