Ảnh: Infotech.

Hãng nghiên cứu danh tiếng Gartner đã nâng mức dự đoán doanh thu dành cho thị trường bán dẫn toàn cầu trong năm 2008, do sự khởi sắc của thị trường chip nhớ và đà tăng trưởng mạnh mẽ của các thiết bị dẫn đường cá nhân (GPS).

Cụ thể, theo Gartner, doanh thu chip toàn cầu sẽ tăng 4,6% trong năm nay, đạt 287 tỷ USD.

Trước đó, hãng này chỉ dự đoán tốc độ tăng trưởng năm nay đạt 3,4% mà thôi. Doanh thu toàn thị trường trong năm 2007 là 274 tỷ USD.

"Mối quan ngại rằng nền kinh tế toàn cầu có khả năng suy thoái chưa hề ảnh hưởng đến sức cầu dành cho các sản phẩm điện tử", chuyên gia Richard Gordon của Gartner cho hay.

"Biểu hiện rõ nhất là doanh số tiêu thụ của máy tính cá nhân và ĐTDĐ vẫn rất ổn định, vững chắc". 

"Thậm chí, một số mặt hàng như máy tính xách tay, smartphone còn chứng kiến tốc độ tăng trưởng vũ bão. Điều này chứng tỏ người dùng vẫn rất mạnh tay mua sắm".

"Hiện chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy thị trường điện tử gia dụng và Kỹ thuật số đang chịu tác động tiêu cực từ nền kinh tế cả", Gartner kết luận.

Bản thân dự báo về kết quả doanh thu quý II của các hãng điện tử và hãng chip cũng cho thấy: họ khá lạc quan và không tin tình hình sẽ diễn biến theo chiều hướng xấu đi.

Tuy nhiên, có một vấn đề tiềm ẩn là việc khối lượng chip tung ra thị trường liên tục tăng trong suốt 3 quý gần nhất, trong khi sức cầu lại đang chững lại và dậm chân tại chỗ.

Vì thế, các hãng chip vẫn cần thận trọng và theo dõi sít sao thị trường từ nay đến hết nay.

Tháng trước, cả ba đại gia PC lớn là HP, Dell và Lenovo đều công bố kết quả tài chính "màu hồng" với mức tăng trưởng hai chữ số.

"Công thần" số một giúp các hãng này bay bổng trên mây chính là mặt hàng máy tính xách tay.

(Theo Vietnamnet/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)