Moto G, dòng máy cho thấy cách tiếp cận mới mẻ của Motorola với Android.

Nhưng thời đại, và cả chủ sở hữu hai hãng này - đều đã thay đổi. Giờ đây, lòng trung thành từng có thời được cho là "không phải bàn cãi" đó sẽ bị thử thách bởi chính thực tiễn thị trường.

Motorola, một trong những thương hiệu smartphone lớn giang tay đầu tiên với nền tảng Android đã về chung mái nhà với Google vào năm 2012.

Gã khổng lồ tìm kiếm không hề che giấu rằng chính kho bằng sáng chế khổng lồ của Motorola - chứ không phải mảng kinh doanh điện thoại của hãng này - mới là lí do chính khiến Google bỏ tiền ra thâu tóm. Tuy nhiên, giờ đây Motorola lại chuẩn bị sang tay Lenovo và hãng công nghệ Trung Quốc này dự định sử dụng nguồn lực, kinh nghiệm, vị thế của Motorola để tăng cường sự hiện diện cho mình tại thị trường Bắc Mỹ.

Dưới thời Google, Motorola đã có cách tiếp cận mới với Android đầy hứa hẹn. Một thí dụ hùng hồn chính là Moto X với tính năng điều khiển không cần chạm thú vị. Chỉ việc nói "OK, Google Now" là máy sẽ cất giọng hỏi bạn muốn làm gì. Các lựa chọn mà người dùng có thường là liên quan đến chức năng của Google như chỉ đường đi đâu đó hoặc tìm kiếm thông tin.

Rồi cũng phải kể đến Moto G, mẫu smartphone Android đi theo đúng phương châm kinh doanh của Amazon với Kindle Fire: Tạo ra những sản phẩm chất lượng với giá cực rẻ, thay vì hi sinh kịch liệt cấu hình chỉ để hạ giá sản phẩm tối đa có thể.

Mặc dù vậy, Lenovo sau một thời gian chưa tìm thấy thành công như ý với Android, đã bắt đầu xuất xưởng smartphone Windows Phone. Một khi Motorola chính thức về tay Lenovo thì khả năng một chiếc smartphone gắn mác Motorola chạy hệ điều hành Windows Phone là hoàn toàn có thể. Nhất là khi Microsoft đã hứa hẹn sẽ cho không Windows Phone để tạo điều kiện cho các hãng điện thoại giảm giá bán sản phẩm trong thời gian tới.

Ảnh
Nokia X, họ smartphone Android đầu tiên của Nokia.

Tương tự là trường hợp của Nokia. Với việc thương vụ Microsoft mua lại gã khổng lồ di động Phần Lan đã chính thức hoàn tất vào cuối tháng 4 vừa qua, điều cuối cùng mà nhiều người nghĩ đến chính là một chiếc điện thoại Nokia cài hệ điều hành Android. Nhưng chỉ vài tháng trước khi chính thức đổi chủ, Nokia vẫn kịp tung ra họ smartphone X.

Về cơ bản, họ máy X có thể chạy được hầu hết các ứng dụng Android, nhưng những ứng dụng gắn liền với Google như Gmail, Google Maps và công cụ tìm kiếm quen thuộc đã bị thay bằng Outlook, Bing Maps và Bing.

Giới phân tích cho rằng Nokia X là một canh bạc đầy mạo hiểm của Nokia, rằng người dùng ở các nước mới nổi sẽ hứng thú hơn, cũng như trung thành hơn với thiết kế và các dịch vụ của Microsoft - thay vì các ứng dụng độc quyền của Google.

Tuy nhiên, các câu hỏi đang bủa vây tương lai của Nokia X. Một mặt, việc Microsoft đồng ý cho Nokia tiếp tục duy trì họ máy này sẽ khiến cho Android bị phân mảnh hơn, giữa lúc Google đang tìm cách để hợp nhất trải nghiệm Android tối đa. Mặt khác, khi dòng máy này không thể hiện được doanh số tiêu thụ khả quan, Microsoft khó lòng mà hào hứng phân tán nguồn lực Windows Phone sang cho Nokia X.

Theo Vietnamnet



Bình luận

  • TTCN (0)