Tác hại của nhiệt độ đối với máy tính thì đã rõ, nó có thể tác động trực tiếp lên phần cứng máy tính, làm máy chạy không ổn định, tự động tắt nguồn bất ngờ hoặc thậm chí là xảy ra cháy nổ.

Dưới đây là 5 cách để “giải nhiệt” cho chiếc PC của bạn ngày hè:

Phiến tản nhiệt

Đây là vật dụng làm mát thụ động mà máy tính nào cũng được trang bị sẵn. Được cấu tạo bằng nhôm, nó có thể tỏa nhiệt rất tốt cho CPU, GPU và các bộ phận tỏa nhiệt khác trong PC.

Tuy nhiên, bạn nên thường xuyên lau chùi cho nó bởi cộng với quạt làm mát, nó dính rất nhiều bụi sau một thời gian dài sử dụng. Bạn cũng có thể thay mới bộ phận này có diện tích lớn hơn, như vậy khả năng tản nhiệt sẽ cao hơn.

Chất tản nhiệt

Thường giữa CPU hay GPU với cục tản nhiệt, người ta sẽ tra vào đó một chất tản nhiệt chuyên dụng. Đó có thể là mỡ, gel, miếng dán tản nhiệt,… nhưng thông dụng hơn cả vẫn là keo tản nhiệt.

Trên lí thuyết, nếu bề mặt của CPU và phiến tản nhiệt nhẵn thì khi tiếp xúc với nhau, nhiệt của CPU bị phiến tản nhiệt hấp thụ hoàn toàn nhưng trên thực tế, giữa chúng sẽ luôn tồn tại các lỗ hở và đây chính là tác nhân ngăn cản việc truyền nhiệt từ CPU sang phiến tản nhiệt. Keo tản nhiệt sẽ đóng vai trò lấp các lỗ hở này để việc truyền nhiệt liền mạch hơn.

Khi mới xuất xưởng, NSX sẽ bôi sẵn một lớp keo nhưng theo thời gian, chúng sẽ khô và cũng mất đi khả năng tản nhiệt. Lúc đó, chúng ta sẽ phải bôi keo nhưng đã nói ở trên, việc làm này tuy dễ nhưng cũng không dễ bởi nếu quá ít sẽ không lấp hết các lỗ hở, còn nếu quá nhiều, chúng cũng sẽ thành 1 “mớ hỗn độn” thiếu mĩ quan và mất đi tác dụng, thậm chí ngăn cản sự tỏa nhiệt.

Ở một số CPU, GPU, keo này được thay thế bởi miếng dán và nó cũng phần nào cải thiện được các nhược điểm trên.

Do vậy, chúng ta nên thường xuyên tra chất tản nhiệt để máy hoạt động mát hơn.

Quạt

Đây chính là bộ phận không thể thiếu ở mỗi máy tính, nó có vai trò đưa nhiệt dưới dạng không khí nóng từ trong máy đi ra ngoài và đưa khí mát hơn vào trong. Bạn nên thường xuyên lau chùi bộ phận này bởi nó rất dễ bị bám bụi.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung cho case một hệ thống quạt khác bên cạnh quạt có sẵn từ nhà sản xuất, lúc đó khả năng tản nhiệt sẽ tốt hơn.

Làm lạnh bằng hệ thống ống dẫn nước

Đây là phương pháp ban đầu chủ yếu áp dụng cho các hệ thống máy tính lớn nhưng hiện tại, nó cũng đã có mặt trên PC, đặc biệt là PC đã ép xung (những loại máy này có lượng nhiệt tỏa ra rất lớn), là giải pháp thay thế cho quạt làm mát.

Tuy nhiên, việc áp dụng hệ thống kiểu này cũng không phải dễ bởi sự “rườm rà” của nó. Bạn sẽ cần đến một loạt các ống dẫn nước hoặc chất lỏng làm mát chạy quanh những bộ phận tỏa nhiệt. Bên ngoài sẽ là một máy bơm nhỏ thường xuyên truyền nước để đưa nước mát vào trong và nước đã hấp thụ nhiệt ra ngoài.

Ngâm toàn bộ PC trong chất lỏng

Có thể nói, đây là một giải pháp khá hay nhưng cũng cực kì “cực đoan” và ít phổ biến bởi khi ngâm vào chất lỏng loại này, toàn bộ hệ thống máy tính của bạn sẽ rất khó làm khô trở lại hoàn toàn.

Tuy nhiên, đây lại là giải pháp khá hay bởi sự ưu việt như tỏa nhiệt nhanh, hoạt động ổn định,… của nó. Tất nhiên, chất lỏng làm mát ở đây phải có tính chất là không dẫn điện, tỏa nhiệt nhanh và không ăn mòn các bộ phận bên trong máy.

Nguồn Howtogeek.




Bình luận

  • TTCN (0)