Không phải ai cũng biết công nghệ robot đang phát triển với tốc độ chóng mặt như thế nào trong thời gian qua. Năm 2012, Foxconn Technology - nhà sản xuất điện tử lớn nhất thế giới đã thay thế đến nửa triệu nhân viên bằng robot còn hãng máy ảnh Canon đang dần loại bỏ dây chuyền sản xuất cũ sử dụng nhân công, nhằm sử dụng hoàn toàn robot vào năm 2015.

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Oxford, có đến 47% số việc làm ở Mỹ đang rơi vào nhóm nguy hiểm. Những công việc chỉ lặp đi lặp lại một vài thao tác đơn giản như là thư kí, hay nhân viên giao dịch ngân hàng, hay các điện thoại viên… đều có khả năng bị robot thay thế trong tương lai gần.

Trên thực tế ở Mỹ, lao động trình độ thấp đang dần được thay thế bởi robot năng suất cao, các doanh nghiệp thì kiếm được nhiều tiền hơn bao giờ hết. Viện nghiên cứu McKinsey ước tính rằng công nghệ robot sẽ đóng góp thêm cho nền kinh tế toàn cầu đến 1.200 tỉ USD vào năm 2025. Một con số rất ấn tượng, nhưng đi kèm với nó là nỗi lo của những con người có lẽ sẽ rơi vào cảnh thất nghiệp vì công nghệ quá hiện đại.

Theo VTV.




Bình luận

  • TTCN (0)