Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại chuyến thăm của Ban Điều hành Công nghiệp phần mềm và nội dung số tại Sở TT&TT Phú Thọ chiều 30/7/2014. Ảnh: X.B.

Đề xuất có tên trong Quy hoạch khu CNTT tập trung trình Chính phủ phê duyệt vừa được Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Phú Thọ Nguyễn Hữu Việt trực tiếp kiến nghị với Ban Điều hành Công nghiệp phần mềm & nội dung số trong chuyến thăm và làm việc của đại diện Ban Điều hành tại Sở TT&TT Phú Thọ chiều 30/7/2014.

Phó Giám đốc Nguyễn Hữu Việt cho biết toàn tỉnh có hơn 350 doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT nhưng hầu hết chỉ hoạt động mua bán, kinh doanh các thiết bị phần cứng về CNTT. Chỉ có duy nhất một doanh nghiệp là Công ty Multimedia Lab tại khu công nghiệp Thụy Vân được xếp vào nhóm doanh nghiệp phần cứng. Chưa có doanh nghiệp phần mềm và nội dung số nào trên địa bàn tỉnh.

Về ứng dụng CNTT, các doanh nghiệp lớn như Điện lực Phú Thọ, Giấy Bãi Bằng... đã triển khai ứng dụng CNTT để nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ ứng dụng CNTT ở mức độ cơ bản như sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản, kế toán, quản lí vật tư. Toàn tỉnh có hơn 240 doanh nghiệp đã có website riêng nhưng chỉ dừng ở mức độ cung cấp thông tin, quảng bá sản phẩm, chưa chú trọng đến giao dịch thương mại điện tử. Tính toàn khối doanh nghiệp ở Phú Thọ hiện có khoảng 25.000 máy tính, đạt tỉ lệ gần 4 máy tính/doanh nghiệp. Nhìn chung, các nhu cầu về dịch vụ CNTT tại Phú Thọ còn thấp, chủ yếu tập trung ở khu vực thành thị. Công nghiệp CNTT chưa phát triển, nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành còn rất thiếu.

Để đẩy mạnh hoạt động phát triển ứng dụng CNTT và công nghiệp CNTT tại địa bàn tỉnh Phú Thọ, Sở TT&TT Phú Thọ đề nghị Bộ TT&TT đưa tỉnh này vào danh sách các địa phương mà Bộ TT&TT đề nghị Chính phủ cho phép thành lập khu CNTT tập trung.

Ghi nhận đề xuất trên, ông Nguyễn Trọng Đường, Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT&TT chia sẻ: "Dự thảo Quy hoạch khu CNTT tập trung đến năm 2020 đã được Bộ TT&TT trình lên Chính phủ. Hiện Chính phủ chưa phê duyệt nên Sở TT&TT vẫn có thể đề xuất để được bổ sung vào Quy hoạch. Việc cần làm bây giờ là Sở TT&TT phải thuyết minh để UBND tỉnh thấy được sự cần thiết phải xây dựng khu CNTT tập trung và quyết tâm triển khai mô hình khu CNTT tập trung. Hiện sự phát triển công nghiệp CNTT trên địa bàn Phú Thọ vẫn còn hạn chế. Mong địa phương quan tâm tìm kiếm thị trường, thu hút đầu tư trong các lĩnh vực phần cứng, dịch vụ. Có thể học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương đã làm tốt việc này như Bắc Ninh, Thái Nguyên".

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)