Hình ảnh giả lập của máy bay không gian. Ảnh: CNN.

Hơn nửa thế kỉ đã trôi qua kể từ khi Liên Xô phóng thành công vệ tinh Sputnik vào không gian, chi phí cho những vụ phóng vệ tinh hay phi thuyền vẫn rất lớn. Những hệ thống tên lửa đẩy đáng giá hàng trăm triệu USD nhưng con người chỉ sử dụng chúng một lần. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, những quả tên lửa đẩy tách ra thành từng mảnh và rơi xuống trái đất. Thiết kế này đã gần như không thay đổi kể từ những năm 1960.

Alan Bond, một kĩ sư người Anh, đã phát triển một ý tưởng mới trong hơn 30 năm qua và đang gần tiến tới thành công. Sản phẩm của ông là Skylon, một loại máy bay không gian. Con người có thể sử dụng nó nhiều lần và hiếm khi phải sửa chữa. Skylon sẽ hoạt động như một đơn vị phản ứng nhanh trong không gian, CNN đưa tin.

"Skylon sẽ thay thế phương thức hiện tại. Công nghệ mà chúng tôi đang theo đuổi cho phép máy bay không gian thực hiện những nhiệm vụ thường xuyên hơn", Bond nói.

Điểm nhấn của thiết kế là HOTOL, hệ thống giúp Skylon có thể cất cánh và hạ cánh như một máy bay thông thường dù đường băng sẽ dài hơn. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu của Bond cũng áp dụng nhiều công nghệ mới vào thiết kế. Công nghệ nổi bật nhất trong số chúng là SABRE, động cơ tên lửa đặc biệt. Trong khi những tên lửa đẩy hiện tại mang theo một lượng nhiên liệu lớn và làm việc theo cơ chế tách bỏ các phần khi thực hiện hành trình, Skylon chỉ gồm hai bình chứa khí oxy lỏng và hydro lỏng. Hệ thống SABRE sẽ lấy oxy từ khí quyển trong quá trình máy bay tăng độ cao. Không khí sẽ được làm lạnh và kết hợp với hydro để tạo thành nhiên liệu. Khi máy bay đạt độ cao cách mặt đất 28 km, động cơ sẽ chuyển chế độ để sử dụng oxy lỏng mà nó lưu trữ sẵn.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã phê duyệt cơ chế của động cơ sau một loạt các bài kiểm tra. "Ý tưởng này đã xuất hiện từ những năm 50 nhưng đây là lần đầu tiên có người hiện thực hóa nó", Mark Ford, một quan chức cấp cao của ESA, nói.

Bond cho biết, nhóm của ông đang làm việc tích cực để chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến bay thử nghiệm vào đầu năm 2018.

ESA đánh giá cao mô hình kinh tế của máy bay không gian bởi chi phí của nó chỉ vào khoảng 94 triệu USD và họ có thể tái sử dụng nó nhiều lần.

Ban đầu, Skylon sẽ vận chuyển hàng từ trái đất lên không gian như vệ tinh, thiết bị sửa chữa Trạm Không gian Quốc tế. Trong tương lai, con người có thể áp dụng nó cho các mục tiêu tham vọng hơn.

Giới chuyên gia tin rằng, sự thay đổi ấy là điều cần thiết để phát triển lĩnh vực thám hiểm không gian. Máy bay không gian có thể sẽ trở nên phổ biến trong một hoặc hai thập kỉ tới. Theo dự kiến, Skylon sẽ tiếp cận Trạm Không gian Quốc tế vào năm 2022. Mục tiêu tiếp theo của nó sẽ là khám phá và tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới trong vũ trụ.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)