Thuê bao trả trước phải có ý thức đăng ký đúng thông tin cá nhân của mình. Ảnh: TN (VnMedia) -.

Chiều 11/7, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có buổi họp với các doanh nghiệp di động đánh giá 6 tháng thực hiện công tác quản lý thông tin cá nhân của thuê bao di động trả trước.

Theo Bộ TT&TT, về cơ bản, các doanh nghiệp thông tin di động, chủ điểm giao dịch dịch vụ di động trả trước và chủ thuê bao sử dụng dịch vụ đã thực hiện tốt các yêu cầu về đăng ký thông tin cá nhân. Việc tổ chức, tiếp nhận đăng ký lưu trữ đã không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tốc độ phát triển thuê bao của thị trường thông tin di động và không gây phiền hà cho người sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cũng đã phát sinh một số bất cập và tồn tại.

Ông Nguyễn Xuân Trụ - Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông Bộ TT&TT cho biết, vẫn còn tình trạng doanh nghiệp thông tin di động buông lỏng quản lý đối với các chủ điểm giao dịch uỷ quyền như chủ điểm giao dịch đã tự khai báo thông tin thẻ SIM. Một số doanh nghiệp thông tin di động chưa thực hiện ký hợp đồng uỷ quyền cho chủ điểm tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao...

Trong cuộc họp, đại diện của năm doanh nghiệp thông tin di động tham dự bao gồm VinaPhone, MobiFone, Viettel, SFone và EVN Telecom đều cho rằng khó khăn lớn nhất khi triển khai quản thông tin cá nhân của thuê bao trả trước mà họ gặp phải chính là khó khăn trong việc kiểm soát độ chính xác của thông tin mà thuê bao khai báo khi họ không có cơ sở dữ liệu từ phía Công An để kiểm tra, đối soát; Nhiều đại lý uỷ quyền của doanh nghiệp đã sử dụng 1 số chứng minh thư để đăng ký cho hàng loạt thuê bao mới.

Để khắc phục bất cập, thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tiến hành thanh, kiểm tra cơ sở dữ liệu thông tin đăng ký  thuê bao tại các doanh nghiêp thông tin di động, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp và đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an thẩm tra, xác minh các trường hợp nghi ngờ cung cấp thông tin sai lệch để xử lý theo quy định.

Bộ cũng sẽ có ý kiến chính thức với Bộ Công an về chứng minh thư nhằm hỗ trợ các doanh nghiêp thông tin di động trong việc kiểm tra, xác định thông tin thuê bao đăng ký. Tuy nhiên, theo Bộ TT&TT, các doanh nghiệp cũng cần phải có những biện pháp cụ thể để có thể quản lý chặt hơn chính các đại lý uỷ quyền của mình, đây là một cầu nối quan trọng trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin từ phía người sử dụng thuê bao di động.

(Theo Vnmedia)



Bình luận

  • TTCN (0)