Những lời phàn nàn về việc đứt cuộc gọi cũng như kết nối Web của iPhone 3G đã làm dấy lên một làn sóng thảo luận trên internet về nguyên nhân của vấn đề. Theo hai nguồn tin đáng tin cậy, BusinessWeek đã báo cáo rằng sự cố nằm ở phần chipset trong chiếc điện thoại mới của Apple.

Hai nguồn tin này đồng thời cho biết, Apple dự tính đưa ra phương thuốc là dùng phần mềm để giải quyết vấn đề, thay cho những giải pháp tốn kém hơn và "đổ vỡ" hơn kiểu như thu hồi sản phẩm.

Trước đó, Richard Windsor một nhà phân tích từ Nomura Securities đã cho rằng, vấn đề của iPhone 3G nằm ở chip di động sản xuất bởi Infineon Technologies đến từ Munich. Lỗi của chip này gây rắc rối khi iPhone chuyển từ một mạng tốc độ cao sang mạng khác có tốc độ chậm hơn.

Apple: "Miễn bàn"

Người dùng iPhone liên tục phàn nàn về việc họ không thể kết nối vào mạng di động thế hệ thứ ba, còn gọi là 3G, ngay cả khi mạng 3G ở đó là rất tốt. Còn có nhiều lời than vãn rằng iPhone thường xuyên nhảy tự động từ mạng tốc độ cao sang mạng chậm hơn trong các cuộc gọi hay kết nối internet, những lần chuyển đổi như vậy thỉnh thoảng gây đứt cuộc gọi. Tỉ lệ người dùng iPhone bị ảnh hưởng ở Mĩ là khoảng 2 đến 3%, so với tỉ lệ 1% thường thấy đối với người dùng mạng của AT&T, nhà phân phối chính của iPhone ở Mĩ.

Với những lời đồn đại trên internet về chất lượng của iPhone cũng như những lời đổ lỗi cho chip của Infineon, một phát ngôn viên của Infineon là Guenther Gaugler từ chối trả lời trực tiếp về chất lượng chip của họ tích hợp trong iPhone 3G, mà nói rằng chip này không hề gặp phải vấn đề tương tự trên những điện thoại khác, những sản phẩm của Samsung là ví dụ.

Về phần mình, Apple đã từng từ chối khả năng có vấn đề trục trặc trong chiếc iPhone của họ, và lần này một lần nữa họ từ chối bình luận về vấn đề này. AT&T thì chỉ nói rằng "nói chung, chiếc iPhone mới hoạt động tốt với mạng 3G của chúng tôi".

Vấn đề nghẽn mạng

Một nguồn tin cho hay, vấn đề liên quan trực tiếp đến công nghệ của Infineon, một công nghệ mới và chưa được thử nghiệm đúng mức. Hơn nữa, với iPhone, vấn đề không chỉ ở chỗ số lượng bán ra lớn hơn các sản phẩm khác, mà người dùng iPhone còn sử dụng 3G nhiều hơn để lướt net cũng như để xem video trên Youtube và những dịch vụ ngốn băng thông khác.

Ngoài vấn đề chủ yếu nằm ở phần chipset, sự cố còn có thể được bắt nguồn từ phần mềm của Apple hay hệ thống mạng của AT&T. Vai trò của chip của Infineon là kiểm tra xem băng thông mạng 3G có đủ yêu cầu hay không, nếu mạng 3G không tồn tại hay không đạt yêu cầu về băng thông, nó sẽ tự động chuyển xuống mạng chậm hơn. Trong khi đó, phần mềm của Apple đòi chip của Infineon yêu cầu tín hiệu 3G cao hơn bình thường, vì thế nếu có quá nhiều người muốn truy cập cùng một lúc, một vài trong số họ sẽ không có đủ băng thông và bị chuyển xuống mạng di động chậm hơn.

Theo nguồn tin của BusinessWeek vấn đề chỉ xuất hiện ở những nơi có mật độ sử dụng iPhone cao. Và lí do hiện tượng này ngày càng trở nên tồi tệ là do số lượng iPhone được kích hoạt ở những thành phố lớn ngày một nhiều.

Một giả thuyết khác nói rằng AT&T không trang bị đủ cho mạng 3G để duy trì băng thông ở những nơi chủ chốt, hiển nhiên AT&T bác bỏ tin này.

Thất vọng

Cho dù nguyên nhân là gì, lỗi kết nối là một thất vọng lớn của người dùng đối với chiếc iPhone 3G. Trên trang chủ của Apple vẫn còn khẩu hiệu Twice as Fast. Half the Price (Nhanh hơn gấp đôi. Rẻ còn một nửa). Nhiều người cho rằng, dịch vụ chăm sóc khách hàng của Apple đang khuyến khích những người gặp vấn đề về kết nối tắt chức năng 3G. Một người đã nói trên forum của Apple, trong số 926 phản hồi cho mục iPhone 3G Reception Problems? You're Not Alone "Tôi cảm thấy thật thất vọng khi mọi người nói "hãy tắt 3G đi"". 

Quang Trung (theo BusinessWeek)



Bình luận

  • TTCN (1)
Quang Trung  22192

Hôm thứ hai vừa rồi, Apple đã cho ra mắt bản update firmware 2.0.2. Nhưng có vẻ vấn đề vẫn không khá hơn.