Ảnh minh họa: skypejournal.com

Cước sử dụng dịch vụ tin nhắn di động tại Mỹ tăng 100% so với cách đây 3 năm. Điều này khiến cơ quan chức năng lấy làm khó hiểu và đưa ra đề nghị các nhà cung cấp viễn thông hãy thận trọng tiến hành liên kết theo hướng tích cực.

Chủ tịch tiểu ban chống độc quyền và bảo vệ lợi ích người tiêu dùng Herb Kohl thực hiện khảo sát về nguyên nhân vì sao cước dịch vụ SMS đã nhảy vọt 100% từ năm 2005 đến nay.

Trong công văn gửi 4 mạng di động lớn nhất của Mỹ trong đó có AT&T và T-Mobile, ông Kohl yêu cầu các nhà cung cấp hãy giải trình về nguyên nhân tăng giá cước dịch vụ. Cho rằng đó là điều hết sức phi lý.

Theo quan điểm của ông Kohl mức cước quá cao hiện nay có thể làm giảm tính cạnh tranh của thị trường và tạo thời cơ để các mạng viễn thông di động tầm cỡ đủ điều kiện củng cố sức mạnh. Bằng chứng là trong vài năm trở lại đây, số mạng viễn thông quốc gia lớn đã giảm từ 6 xuống còn 4 mạng và những nhà cung cấp dịch vụ này tiếp tục thâu tóm các mạng viễn thông nhỏ hơn cùng với những đối thủ cạnh tranh trong khu vực.

"Tôi quan ngại rằng chính từ việc liên kết làm tăng sức mạnh của các mạng viễn thông lớn trên thị trường đã góp phần nâng giá cước sử dụng dịch vụ SMS trong 3 năm qua", chủ tịch tiểu ban chống độc quyền Mỹ nhấn mạnh.

Cước phí gửi nhận tin nhắn năm 2005 trung bình áp dụng ở mức giá 10 cent/SMS. Đến cuối tháng 8/2008, giá cước đã leo thang tới 20 cent/SMS áp dụng trên cả 4 mạng viễn thông lớn nhất của Mỹ.

Các tin nhắn văn bản SMS được xem như một phần nhỏ của email hay nhạc tải từ mạng. Tuy nhiên, việc đánh giá thẩm định về nguyên nhân của sự tăng giá cũng được ông Kohl thừa nhận là không dễ dàng.

Bởi vì các công ty viễn thông thực hiện chính sách thay đổi giá cước dịch vụ cùng với trận "bão giá" xuất hiện trên thị trường. Do đó, các công ty viễn thông nên làm hết sức mình và cạnh tranh một cách lành mạnh vì người tiêu dùng.

(theo VTC/eWeek)




Bình luận

  • TTCN (0)