Một trong những biện pháp bảo vệ riêng tư cá nhân hay bảo mật cho doanh nghiệp thường vẫn chưa được chú ý tới là cách thức xóa dữ liệu phù hợp trên đĩa cứng. Nghiên cứu gần đây cho thấy, đa phần người dùng không biết thực tế là khi xóa một tập tin bất kì trên máy tính không đồng nghĩa với việc gỡ bỏ hoàn toàn dữ liệu này.

Thông tin từ kết quả nghiên cứu đã cho thấy chỉ 33% số đĩa cứng dùng lại đã xóa sạch hoàn toàn dữ liệu. Để đảm bảo đĩa cứng không còn chứa bất kì dữ liệu cá nhân nào trước khi không sử dụng hoặc bán đi, bạn cần phải format lại thiết bị hoặc sử dụng phần mềm chuyên dụng để thực hiện việc này.

Xóa các tập tin không đồng nghĩa với việc gỡ bỏ thật sự dữ liệu. Thông tin của tập tin được lưu giữ trên một thư mục để hệ điều hành có thể tìm thấy. Khi người dùng xóa tập tin đó, thực chất chỉ là gỡ dữ liệu trên thư mục để có thêm không gian lưu trữ. Trước khi vùng lưu trữ này được ghi đè thì những tập tin đã từng bị xóa vẫn có thể khôi phục được. Đây cũng là cơ sở để người dùng có thể thực hiện việc khôi phục dữ liệu mỗi khi bị mất.

Phương thức duy nhất để gỡ bỏ hoàn toàn dữ liệu là ghi đè nội dung của đĩa cứng. Bạn hãy thực hiện việc format ổ đĩa hoặc sử dụng những phần mềm được giới thiệu sau đây để chèn dữ liệu ngẫu nhiên trên thiết bị nhằm xóa vĩnh viễn dữ liệu cũ cần xóa.

A. Hai phương pháp cơ bản chính để ghi đè dữ liệu

Phương pháp Gutmann

Dựa trên nghiên cứu của Peter Gutmann về biện pháp xóa dữ liệu an toàn trên bộ nhớ có từ tính và thể trạng rắn, Gutmann được coi là phương pháp xóa dữ liệu an toàn hiệu quả nhất. Dữ liệu được ghi đè an toàn với 35 lần bằng những cách thức lựa chọn, khiến cho vùng dữ liệu bị xóa không thể khôi phục được. Tuy nhiên, phương phức này có hạn chế là tốn nhiều thời gian.

Phương pháp US DoD 5220-22.M

Dựa trên khuyến cáo của Bộ quốc phòng thủ Mĩ, phương pháp này sẽ ghi đè dữ liệu 7 lần. Trong khi phương pháp DoD 5220-22.M kém an toàn hơn so với phương pháp do Gutmann đề xuất, thì tốc độ nhanh hơn đáng kể là một ưu điểm dễ thấy.

B. Sử dụng công cụ xóa dữ liệu vĩnh viễn trên máy Mac

Các máy Mac được thiết kế sẵn một công cụ dọn dẹp dữ liệu tích hợp sẵn trong hệ thống. Để gỡ bỏ hoàn toàn dữ liệu trên thư mục hoặc tập tin trực tiếp, người dùng chỉ cần chuyển chúng vào thùng rác sau đó từ menu Finder, chọn Secure Empty Trash (xóa sạch an toàn dữ liệu trên thùng rác).

Ngoài ra, một công cụ thay thế là chức năng “Erase Free Space” trong Disk Utility có thể quét ổ cứng dể tìm không gian chưa sử dụng và xóa an toàn chúng với hai phương pháp chuẩn DoD (7 lần) và Guttman (35 lần). Bạn có thể tìm thấy công cụ này tại thư mục Utilities.

C. Xoá dữ liệu trên Windows

Eraser là một chương trình miễn phí, mã nguồn mở có thể hỗ trợ Windows 95, 98, ME, NT, 2000, XP, Vista, Windows 2003 Server và thậm chí là DOS. Erase sử dụng một phương thức được lựa chọn cẩn trọng để ghi đè đĩa cứng 7 lần, cho phép người dùng lựa chọn các tập tin riêng hoặc toàn bộ thư mục hoặc ổ cứng để xóa sạch dữ liệu.

Tải Eraser về tại http://www.heidi.ie/node/14 và cài đặt. Mỗi khi chạy chương trình, bạn sẽ được giới thiệu với một hộp thoại đơn giản, cho phép bạn lập kế hoạch xóa dữ liệu hoặc thực hiện ngay theo lệnh.

Có ba cách để nhập dữ liệu vào danh sách nếu bạn muốn thực thi.

  1. Lựa chọn các tập tin và thư mục trong Explorer và kéo, thả chúng vào trong danh sách.   
  2. Sao chép chúng vào clipboard, sao đó dán vào trong danh sách
  3. Sử dụng lệnh New Task trong menu File.

Nếu bạn sử dụng lệnh New Task, một cửa sổ sẽ xuất hiện, cho phép bạn lựa chọn vùng không gian chưa sử dụng trên ổ đĩa cứng, một thư mục hoặc tập tin sẽ được xóa.

Sau khi thêm danh sách dữ liệu, bạn có thể sử dụng phương pháp phù hợp để gỡ gỏ chúng: phương pháp Gutmann (mặc định), phương pháp US DoD 5220-22.M và Pseudorandom.

Riêng Pseudorandom, phương pháp này sẽ gỡ bỏ dữ liệu cần xóa thay bằng dữ liệu ngẫu nhiên. Đây là phương pháp duy nhất có thể sử dụng khi muốn xóa vùng không gian chưa sử dụng hoặc dữ liệu trên ổ đĩa nén.

Một khi bạn đã chọn tập tin, thư mục hoặc ổ đĩa muốn xóa và phương thức thực thi là có thể chạy Eraser. Chương trình sẽ hỏi bạn nhằm để xác nhận lệnh trước khi thực hiện quá trình xóa dữ liệu.

D. Xoá dữ liệu trên toàn bộ ổ đĩa

Một công cụ khác miễn phí và mã nguồn mở trên bất kì máy ảo nào là Darik Boot and Nuke (DBAN), có thể xóa toàn bộ nội dung của bất kì ổ đĩa nào tìm thấy trên máy mỗi khi chạy chương trình.

Darik's Boot and Nuke ("DBAN") là một đĩa có chức năng boot với chức năng xóa an toàn dữ liệu trên máy. DBAN sẽ tự động và xóa sạch nội dung trên ổ đĩa. Đây thực sự là công cụ thích hợp dùng cho việc xóa dữ liệu cấp tốc.

DBAN rất dễ sử dụng. Một khi tải về tại www.dban.org, bạn ghi lên CD, DVD... để boot. Nhập lệnh autonuke khi được hỏi.

Nếu như vẫn chưa thực sự an tâm với các phương thức trên, bạn chỉ cần thực hiện theo bước sau: Gỡ ổ đĩa cứng trên máy, gỡ lớp bảo vệ, đập vỡ thiết bị thành các mảnh nhỏ là xong!

Văn Vượng (theo Readwriteweb)



Bình luận

  • TTCN (4)
Neo  8

cách cuối hay nhất nhưng tốn kém quá xD no money for that

Nemo Nguyen  21665

Máy IBM/Lenovo Thinkpad T có chức năng đưa máy về "trạng thái ban đẦu" của nhà sản xuất (gần giống ghost toàn bộ đĩa cứng nhưng xin hơn)...

Ghost ổ cứng là cách nhanh nhất khi muốn bán máy cho ai mà vẫn đảm bảo đã xoá dữ liệu an toàn.

Hải Nam  30903

Ghost không an toàn đâu, nó chỉ chép dữ liệu (gồm cả FAT) chữ không xoá ở những vùng không dùng đến. Thử lấy một ổ cứng 500 GB, chép bản Ghost 100 MB vào sẽ thấy quá trình chỉ mất vài giây. Trong khi để zerofill 500 GB đĩa thì mất không dưới nửa tiếng là ít.

Chương trình tôi dùng gần đây nhất là SDelete: http://bit.ly/bC82o7 Smile

Cách cuối hình như là vi phạm cách huỷ thiết bị công nghệ. Đĩa cứng không dùng nữa phải được chuyển đến nơi tái chế/tiêu huỷ chứ không thể tự đập, nghiền, đốt... HDD còn đỡ, lúc trước có đọc ở đâu đó phí để tiêu huỷ một màn hình CRT là 15 USD, do đó cách tiêu huỷ tốt nhất là đem qua các nước đang phát triển (có tặng không thì cũng tiết kiệm được 15 USD rồi, bao luôn tiền ship)

Lê Thanh Sơn

Mình thấy cách format lại ổ cứng vẫn chưa thực sự làm cho dữ liệu trên đĩa cứng bị mất đi!

Thực tế mình đã làm như sau. Format nguyên cả 1 cái ổ cứng, chia lại 3 phân vùng (C, D, E). Setup lại windows XP vào ổ đĩa C. Sau khi setup windows xong mình dùng recorvy data lấy lại dữ liệu thử (cụ thể ở đây dữ liệu mình lấy là hình ảnh)

Kết quả bất ngờ, gần như 99% dữ liệu của mình được phụ hồi và không có dấu hiệu bị lỗi (hỏng hình hay nhoè hình ....)

Format để xoá vĩnh viễn dữ liệu <-- đừng bao giờ nghĩ thế!!