Ảnh: Telegraph.

Chiếc điện thoại cảm ứng đầu tiên thuộc dòng Nokia N series cao cấp được đánh giá là "sát thủ" của các phiên bản đình đám hiện nay như iPhone hay BlackBerry. Tuy nhiên, nó vẫn phải hứng chịu khá nhiều lời chê bai từ giới chuyên môn.

Thứ nhất là N97 đơn giản là một cái tên sản phẩm đơn điệu, không khiến người ta rung động hay tạo cảm giác tò mò như iPhone, Chocolate, Razr... Trong một thế giới cạnh tranh như thị trường smartphone thì cả tên gọi cũng cần được đầu tư thời gian thay vì lần lượt gắn mác N95, N97... cho từng phiên bản mới.

Ngoài ra, người sử dụng có thể trầm trồ trước thông số kỹ thuật của chiếc điện thoại thông minh này, nhưng các tính năng của nó không mang tính đột phá mà đã xuất hiện trong nhiều thiết bị của các hãng khác như camera 5 megapixel với đèn flash, màn hình cảm ứng 3,5 inch, bàn phím trượt Qwerty, kết nối 3G, Wi-Fi, định vị GPS, bộ nhớ trong 32 GB...

Một điểm mạnh của iPhone mà khó điện thoại nào, kể cả N97, đạt được là kho Apps Store, hiện thu hút tới 10.000 ứng dụng. iPhone ra đời kéo theo sự tham gia đóng góp phần mềm của hàng nghìn chuyên gia, quản trị mạng và người sử dụng. Nhiều website được thiết kế "dành riêng cho iPhone", nhiều game được viết lại để hoạt động trên điện thoại Apple - điều mà các smartphone khác không được "ưu ái" và có khả năng hình thành nên một cộng đồng trong thời gian ngắn như vậy.

Chưa kể Symbian không còn là hệ điều hành "hot" trên thị trường bởi nền tảng của Apple và Google đang là hai gương mặt mới thu hút sự quan tâm của người dùng. Bên cạnh đó, các chuyên gia phát triển cũng sẽ phải cập nhật và xây dựng lại công cụ của họ sao cho phù hợp với màn hình và vi xử lý của N97.

Tất cả những điện thoại và thiết bị nghe nhạc được gán cho cái tên "sát thủ" iPhone và iPod đã lần lượt ra đời rồi thất bại và N97 cũng có thể phải chịu chung số phận.

Ảnh
Ảnh: Nokia.

Tuy nhiên, mọi sự không diễn ra đơn giản thế bởi vũ khí đầu tiên của N97 là nó thuộc hãng sản xuất điện thoại số một thế giới. Dù có ít đặc điểm thuộc hàng "độc nhất vô nhị", cách các tính năng được đưa vào và hoạt động trên thiết bị mới là điều quan trọng.

N97 cho phép chạy nhiều ứng dụng cùng lúc, khả năng cắt/dán tài liệu, biên tập Word, Excel, PowerPoint và đọc file PDF ngay trên điện thoại mà không phải cài thêm phần mềm. Nó cũng không cần đến những trang web được thiết kế riêng bởi hỗ trợ duyệt web chuẩn (full web browsing).

Một chiếc điện thoại ra đời ắt sẽ có kẻ khen, người chê. Với đẳng cấp của Nokia cùng dòng N series vốn rất thành công, đa số đều nhận định N97 sẽ là một thiết bị "bom tấn" khi nó xuất hiện trên thị trường trong nửa đầu năm tới. Nhưng để đạt doanh số 1 triệu máy và 10 triệu lượt tải ứng dụng ngay trong tuần đầu như iPhone 3G là điều ít người nghĩ tới.

(Theo Vnexpress)



Bình luận

  • TTCN (1)
Quang Trung  22192

Bài này chủ yếu viết theo một bài của PCWorld, chê N97 & ca ngợi iPhone quá chừng, bị comment chửi inh ỏi. Vnexpress nỗ lực giữ giọng khách quan, thật đáng khen! Big Grin