Chính phủ Úc buộc phải thừa nhận rằng hệ thống "bảo vệ trẻ em trước các nội dung Internet độc hại" của nước này có lỗ hổng và đã bị mắc lỡm, sau khi một thiếu niên 16 tuổi tuyên bố cậu ta có thể vượt qua hệ thống trị giá nhiều triệu USD chỉ trong vài phút.

Tom Wood, 16 tuổi và đến từ Melbourne, tuyên bố chỉ mất chưa đầy 30 phút, cậu ta đã có thể trèo qua các công nghệ rào chắn do Thủ tướng John Howard kích hoạt hồi đầu tháng, để ngăn không cho thanh thiếu niên nước này truy cập những nội dung độc hại.

"Thứ 3 tuần trước, tôi có tải bộ lọc này về máy để xem thử xem nó tốt đến mức nào. Người ta đã chi tới 69 triệu USD để phát triển và lắp đặt nó, nên tôi tưởng nó phải là một bộ lọc cực kỳ hoàn hảo, không chút tì vết", Wood tuyên bố trên kênh truyền hình ABC.

"Thế rồi tôi hí hoáy chọc ngoáy một lúc, trong chưa đầy nửa tiếng, thế mà hệ thống đã trở nên hoàn toàn vô dụng", Wood nói. Vấn đề là cậu thiếu niên này không "nổ" một chút nào, vì đúng là cậu ta đã vô hiệu được phần mềm thật.

Bộ trưởng Truyền thông Úc Helen Coonan thừa nhận bộ lọc NetAlerts luôn luôn là mục tiêu để các hacker tuổi teen bắn phá. Công cụ này được chính phủ cung cấp miễn phí cho tất cả các gia đình trên nước Úc để phụ huynh tiện bề quản lý con cái.

"Thật đáng buồn, vì NetAlerts chỉ có thể gánh vác nhiệm vụ của một chiếc đai an toàn: nó không thể ngăn nổi những tai nạn đâm xe chết người. Nhưng dù sao thì một cỗ máy tính có sử dụng bộ lọc chắc chắn vẫn an toàn hơn là không có bộ lọc nào", bà Coonan nói thêm.

Doanh nghiệp cung cấp công nghệ NetAlerts cũng đang điều tra thông tin về vụ hack của Tom Wood nhưng chưa đưa ra kết luận gì.

Bộ lọc này chỉ là một trong nhiều biện pháp được chính phủ Úc công bố hồi đầu tháng, cùng với chiến dịch giáo dục, tuyên truyền và đường dây nóng..., nhằm hướng đến một môi trường Internet sạch, an toàn cho trẻ em và gia đình.

(Theo Vietnamnet) 



Bình luận

  • TTCN (0)