Vi xử lý AMD Athlon 64 bit

Hôm nay AMD đã thông báo về tập lệnh mới SSE5 cho kiến trúc CPU x86 để cải thiện tốt hơn hiệu suất của các tác vụ tính toán và ứng dụng hàng ngày, đặc biệt là các công việc tính toán có độ phức tạp cao, HPC hay các ứng dụng đa phương tiện và ứng dụng bảo mật.

Hiện tại, tập lệnh mới SSE5 đã sẵn sàng cho việc phát triển các bộ vi xử lý. Tuy nhiên nó sẽ chưa được đưa ngay vào các sản phẩm của AMD cho tới khi CPU Bulldozer (dựa trên kiến trúc Fusion) ra đời vào năm 2009. Sở dĩ AMD công bố sản phẩm từ rất sớm vì họ mong muốn nhận được phản hồi từ giới công nghiệp lẫn báo chí, phù hợp với triết lí "cộng tác mở" của công ty.

Những điểm mới trong tập lệnh SSE5 của AMD:

  • Lệnh 3 toán hạng. Một lệnh của máy tính sẽ được thực hiện bằng cách áp dụng các hàm toán học hoặc logic lên các toán tử hoặc dữ liệu vào. SSE5 cho phép tăng số toán hạng được xử lý từ 2 lên 3 giúp gộp nhiều lệnh đơn giản thành một lệnh đơn giản và hiệu quả hơn. Khả năng thực thi các lệnh có 3 toán hạng hiện tại mới chỉ có trên một số kiến trúc RISC.
  • Fused Multiply Accumulate (kết nối nhân và cộng). Với việc giới thiệu lệnh 3 toán hạng, giờ ta có thể kết hợp một phép nhân và một phép cộng thành một lệnh duy nhất. Việc đơn giản hóa các lệnh giúp cho quá trình thực thi nhanh hơn và hiệu quả hơn với các tác vụ đồ họa, âm thanh, tính toán các vector toán học phức tạp và các ứng dụng đòi hỏi hiệu năng cao.

Intel từ chối bình luận về tập lệnh SSE5 của AMD và cũng nói công ty sẽ tích hợp tập lệnh này vào các bộ vi xử lí mới hay không. Theo Dan Snyder, người quản lí PR của Intel, "Chúng tôi không có lý do gì để nói về kế hoạch năm 2009 của AMD hay của chính Intel. Intel rất hài lòng với những gì đang làm cho các bộ vi xử lý, chipset và các công cụ phần mềm. Chúng tôi đã có SSE4 - thứ đã mang lại lợi nhuận khổng lồ về video và multimedia và đang được ứng dụng cho ISVs với họ vi xử lý Penryn."

Hiện tại SSE4 đã được áp dụng cho các CPU Penryn. SSE4a là tập lệnh con của SSE4 và sẽ được đưa vào kiến trúc của họ vi xử lý Barcelona của AMD vào ngày 10/9 tới. AMD cũng không tiết lộ khi nào sẽ triển khai đầy đủ tập lệnh SSE4.

Năm 2009, AMD dự định sẽ đưa SSE5 vào dòng vi xử lý trang bị Bulldozer, thí dụ như Sandtiger.

Minh Tiến (theo DailyTech)


Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Intel không bình luận là đúng rồi. Nếu AMD muốn phát triển tập lệnh mới sao không tiếp tục với 3Dnow mà đi lấy cái tên SSE của Intel Smile Việc thay tên đổi họ không lẽ sẽ làm cho các công ty chấp nhận nó dễ dàng hơn ? Có khi ngược lại!