Ảnh: PC World.

Dù khá nhiều chuyên gia đã dự đoán MWC năm nay sẽ là "đại tiệc của Android", song diễn biến thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Tại gian hàng của các thương hiệu điện thoại đại gia như Nokia, Samsung, Motorola, Sony Ericsson, LG Electronics, cái tên Android hầu như mất dạng.

Hiếm hoi lắm mới có vài tên tuổi "khiêm tốn", đến từ châu Á nhắc nhở đến nền tảng nguồn mở của Google mà thôi.

Lấy thí dụ, hãng điện thoại Huawei của Trung Quốc thông báo sẽ bán khoảng 2-3 mẫu smartphone mới dựa trên nền tảng nguồn mở Google Android trong năm nay, và dự định trình làng thêm nhiều model Android hơn vào năm tới.

Nhưng ngay cả Huawei cũng không có ý định gắn bó "độc quyền" với Android. Hãng này đang cân nhắc việc phát triển và tung ra thị trường những sản phẩm sử dụng nền tảng Symbian của Nokia.

Thậm chí hệ điều hành nguồn mở, miễn phí LiMo của Linux Foundation cũng là một mục tiêu nhắm đến.

Thị trường hệ điều hành dành cho ĐTDĐ hiện khá sôi động, với vị trí dẫn đầu thuộc về Nokia Symbian. Tuy nhiên trong cả năm ngoái, thị phần của nền tảng này đã mất ít nhiều vào tay hai đối thủ "đang lên như diều gặp gió" là Apple và RIM (hãng sản xuất smartphone BlackBerry).

Cho tới thời điểm này, hệ điều hành nguồn mở Linux hầu như chưa giành được thành công nào đáng kể trên địa hạt smartphone.

Bom tấn hay bom xịt?

Cũng là nguồn mở song nền tảng Android của Google có vẻ may mắn hơn. Nhờ vào quyền lực và khả năng tiếp thị hoành tráng của Google, Android đã thu hút được sự chú ý của đông đảo dư luận, báo giới lẫn các nhà sản xuất.

Google cũng đã khai trương Google Marketplace, một "quầy" bán ứng dụng dành riêng cho những chiếc điện thoại Android.

Nếu như trong giai đoạn đầu, Google Marketplace chỉ cung cấp các ứng dụng miễn phí thì kể từ đầu tuần này, nó đã mở rộng ra cả ứng dụng trả tiền.

Tham vọng của Google không thể rõ ràng hơn nữa: Thách thức và thay thế quầy ứng dụng App Store của Apple.

Giới phân tích thì khẳng định: Một hệ điều hành chỉ có thể thành công rộng rãi, khi nó thu hút được một số lượng khổng lồ các ứng dụng "vệ tinh" xoay quanh mà thôi.

Nhưng với việc Android bị đối xử "nhạt nhẽo" tại MWC 2009, nhiều người đã bắt đầu đặt dấu hỏi về khả năng hoàn thành tham vọng của gã khổng lồ tìm kiếm.

Liệu Android có thành công hay không, hay sẽ chỉ là một quả "bom xịt" không hơn không kém? - Câu hỏi đó chỉ có thời gian mới có thể trả lời chính xác.

Theo VietnamNet



Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

Vấn đề của Android chính là giấy phép. Chẳng hạn, một hãng sản xuất điện thoại sử dụng Android thì phải open những phát triển của mình chẳng hạn (ko rõ chính xác thế nào)...

Do vậy các hãng lớn Nokia, Samsung, LG... ko mấy quan tâm đến Android nữa, họ thà thành lập liên minh "đóng" hay hỗ trợ phát triển 1 nền tảng cần giấy phép hơn là chấp nhận giấy phép quá mở.

Hải Nam  30903

Mới đọc 1 bài khác có tiêu đề: MWC 2009 - “dế” Android lên ngôi với dẫn chứng HTC, Huawei, Samsung, Acer phác thảo kế hoạch Android. Hình như tác giả bài báo đó chưa đọc bài trên này.