Niklas Savander, phó giám đốc điều hành các dịch vụ và phần mềm của Nokia, giới thiệu Ovi tại MWC Barcelona

App store (cửa hàng ứng dụng trực tuyến) đang được khá nhiều tên tuổi lớn chú trọng. Nhằm bắt kịp Apple và mới đây là Google và Microsoft, Nokia giới thiệu phiên bản cửa hàng ứng dụng trực tuyến riêng với tên gọi Ovi App Store tại triển lãm MWC 2009.

Ngày 16/2, Nokia thông báo tại Hội nghị Thế giới di động (MWC) 2009 kế hoạch sẽ mở cửa hàng trực tuyến ảo, nơi các nhà phát triển đưa ứng dụng lên và khách hàng có thể tải về dễ dàng.

Hỗ trợ nhiều dòng thiết bị

Đại diện Nokia cho biết: "Cửa hàng trực tuyến có thể sẽ mở cửa vào tháng 5/2009. Chiếc smartphone N97 sẽ tới tay người tiêu dùng vào tháng 6 sẽ là thiết bị đầu tiên của hãng có phần mềm trên cửa hàng này". Theo tiết lộ của Nokia, một số dòng sản phẩm khác như S40 và S60 cũng có thể tải các ứng dụng về máy.

Các nhà phát triển, vốn giành 70% tổng thu nhập từ việc bán sản phẩm trên cửa hàng, sẽ có thể bắt đầu đưa ứng dụng lên Ovi.com vào tháng 3. Rất nhiều đối tác đã khởi động những kế hoạch mới, phát triển ứng dụng riêng để đưa lên Ovi Store, trong đó có AccuWeather, Facebook, Rough Guides, Lonely Planet, Electronic Arts, Fox Mobile và MySpace.

Rõ ràng kế hoạch Ovi Store của Nokia đi theo chiến lược kinh doanh rất thành công trên App Store của Apple, nơi cung cấp ứng dụng cho iPhone và iPod Touch. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh smartphone khác cũng đang tiến hành mở những cửa hàng ứng dụng trực tuyến riêng. Trong khi Google ra mắt kho ứng dụng tương tự cho dòng điện thoại sử dụng nền tảng Android, Research In Motion lên kế hoạch mở cửa hàng riêng cho BlackBerrry thì Microsoft, cha đẻ Windows Mobile, cũng được trông đợi sẽ chính thức giới thiệu cửa hàng trực tuyến cho hệ điều hành này tại MWC đang diễn ra ở Barcelona.

Sự khác biệt?

Niklas Savander, phó giám đốc điều hành các dịch vụ và phần mềm của Nokia, cho hay Ovi Store sẽ khác hẳn những cửa hàng ứng dụng trực tuyến tương tự. "Đây không chỉ là nơi có thể tìm thấy các ứng dụng cho thiết bị mà còn là một cửa hàng thông minh. Nó không hẳn là cửa hàng ứng dụng riêng cho dòng điện thoại smartphone, mà còn có thể giới thiệu, đề xuất cho người dùng những ứng dụng hữu ích, xác định được những ứng dụng nào phù hợp nhất cho người dùng".

Quan trọng hơn, Savander tiết lộ, Nokia lên kế hoạch cung cấp nhiều trải nghiệm căn cứ vào điều kiện của người dùng trên Ovi Store hơn bất kỳ đối thủ nào khác từng làm. Chẳng hạn, Nokia sẽ sử dụng công nghệ GPS tích hợp trong điện thoại định vị địa chỉ người dùng để cung cấp những nội dung liên quan, đồng thời cửa hàng của Nokia sẽ theo dõi các ứng dụng người dùng đang tải về, các ứng dụng bạn bè của người đó đã sử dụng để đưa ra gợi ý ứng dụng khác có thể phù hợp với nhu cầu của họ.

Vẫn còn nhiều thử thách với Ovi Store trên con đường thành công nhưng trước hết, với những người dùng Nokia, đây vẫn là một tin đáng vui.

(Theo Tuổi trẻ online/Cnet)



Bình luận

  • TTCN (0)