Lumia 650

Lumia 650 thực sự là mẫu smartphone sáng giá cho những ai cần một điện thoại có thiết kế bắt mắt, cấu hình ổn định và đặc biệt có mức giá khá hợp lý.
Công ty: 
Microsoft
Ảnh

Thiết kế cao cấp

Thiết kế chính là yếu tố được đánh giá rất cao trên Lumia 650. Đây là thiết bị Windows 10 Mobile đầu tiên của Microsoft đi kèm một thiết kế cao cấp với khung kim loại bao quanh máy, mặc dù mặt sau vẫn được làm bằng nhựa. Điện thoại có hai màu sắc, trắng (vỏ sau trắng + khung bạc) hoặc đen (vỏ sau đen + khung đen).

Nhìn thoáng qua Lumia 650, mọi người có thể thấy một phong cách nào đó khá giống với iPhone 5, đặc biệt là phiên bản màu trắng. Đây không phải là điều xấu, bởi iPhone 5 đã chứng minh là một trong số ít những sản phẩm có thiết kế vẫn khá ấn tượng ở thời điểm hiện tại.

Không chỉ vậy, máy cũng khá mỏng, thậm chí mỏng hơn cả iPhone 6S, một thành tựu tuyệt vời đối với một smartphone tầm trung giá rẻ như Lumia 650. Trong khi đó, trọng lượng của máy cũng được xem xét là khá nhẹ, thuộc diện nhẹ nhất trong số các smartphone có thiết kế kim loại. Có điều, mặt trái của trọng lượng nhẹ này chính là làm mất đi cảm giác cao cấp một chút.

Thông số kỹ thuật

Lumia 650 là một sản phẩm tầm trung giá rẻ, do đó sẽ không thể mong đợi về một thông số kỹ thuật mạnh mẽ trên sản phẩm. Máy có chip lõi tứ Snapdragon 212 tốc độ 1,3 GHz, RAM 1 GB, camera 8 Mpx phía sau và 5 Mpx phía trước cho nhu cầu tự sướng. Đó là lý do vì sao điện thoại của Microsoft lại có mức giá khá rẻ.

Mặc dù vậy, không phải tất cả thông số kỹ thuật đều xấu. Lumia 650 chỉ có màn hình 5 inch độ phân giải 720p, nhưng bù lại đây là công nghệ AMOLED giúp hình ảnh hiển thị tốt và màu sắc tươi hơn. Màn hình này cũng được bảo vệ bởi lớp kính cường lực Corning Gorilla Glass 3.

Microsoft trang bị cho Lumia 650 bộ nhớ trong 16 GB, nhưng bù lại mọi người có thể mở rộng không gian lưu trữ thông qua khe cắm thẻ microSD với dung lượng hỗ trợ lên đến 200 GB cho nhu cầu lưu trữ phim, ảnh, nhạc, tài liệu hoặc ứng dụng.

Ảnh

Hiệu suất và khả năng làm việc

Vì sở hữu thông số kỹ thuật cấp thấp nên Lumia 650 không thể mang đến hiệu quả công việc nhanh chóng, nhưng dù thế nào cũng sẽ không làm mọi người thất vọng. Bởi lẽ Windows 10 Mobile khá tốt trong việc quản lý tác vụ nền và làm việc tương đối ổn định trên phần cứng cấp thấp. Hệ điều hành trên Lumia 650 hoạt động khá mịn với các thao tác vuốt, trong khi tải ứng dụng là tạm ổn.

Khi xử lý với hầu hết các ứng dụng, sẽ có rất ít vấn đề xảy ra trừ khi bạn đang lập kế hoạch chơi game trên thiết bị này. Chơi game 3D rõ ràng không phải là điểm mạnh ở Lumia 650, tuy nhiên cũng có khá nhiều game 2D đều làm việc tốt.

So với Lumia 550 giá rẻ, Lumia 650 có cấu hình phần cứng bên trong gần như tương tự, ngoại trừ một số yếu tố như chip Snapdragon 210 trên Lumia 550, trong khi Lumia 650 là Snapdragon 212. Chính vì vậy Lumia 650 luôn vượt mặt người anh em của mình trong các bải kiểm tra benchmark.

Thời lượng pin

Lumai 650 đi kèm với pin cho tuổi làm việc khá tuyệt vời khi cho phép người dùng sử dụng dễ dàng trong một ngày làm việc cho công việc cơ bản. Máy có pin 2.000 mAh, dù không phải là lớn nhưng khi xem xét các yếu tố như màn hình AMOLED, độ phân giải 720p và chip xử lý tốc độ thấp hơn nên không quá ngạc nhiên khi điện thoại đáp ứng tốt nhu cầu về thời lượng pin khi làm việc.

Ngay cả khi cố gắng làm việc trong điều kiện năng hơn, pin của Lumia 650 vẫn đảm bảo cho máy hoạt động trong một khoảng thời gian tương đối. Các thử nghiệm cho thấy sản phẩm thực sự là một lựa chọn khá tốt cho người dùng doanh nghiệp có kế hoạch sử dụng Lumia 650 cho định hướng kinh doanh. Tóm lại, chiếc điện thoại này sẽ giúp bạn có được một ngày làm việc trước khi phải sạc pin trở lại.

Ảnh

Chất lượng máy ảnh

Máy ảnh trên Lumia 650 chỉ được đánh giá ở mức trung bình. Máy chụp khá trong điều kiện ánh sáng ban ngày, nhưng vào ban đêm thì các bức ảnh chụp gặp nhiều vấn đề về độ nhiễu. Đặc biệt, khả năng lấy nét tự động trên máy ảnh của Lumia 650 là không thực sự hoàn hảo, khiến cho người sử dụng phải tự điều chỉnh khả năng lấy nét thông qua tùy chọn tích hợp trong ứng cụng Camera.

Một sự thất vọng khác của Lumia 650 chính là máy thiếu đi nút camera chuyên dụng, có nghĩa là để truy cập vào máy ảnh, bạn sẽ phải mở ứng dụng Camera trên Windows 10 Mobile.

Nhưng dù thế nào thì với Lumia 650, sản phẩm đi kèm máy ảnh tốt khi so sánh mức giá mà họ bỏ ra. Nếu thực sự quan tâm đến chụp ảnh, mọi người có thể tìm những smartphone cao cấp hơn, và dĩ nhiên là giá bán cũng sẽ cao hơn.

Ảnh

Phần mềm

Lumia 650 đi kèm với phiên bản build cũ của Windows 10 Mobile, có nghĩa là người dùng khi sở hữu máy phải cài đặt một số bản cập nhật trước khi tiếp tục với thiết bị. Phiên bản đi kèm theo Lumia 650 là 10.586.11 vốn được đánh là khá chậm chạp.

Không chỉ có vậy, Lumia đi kèm nhiều ứng dụng cũ, vì vậy bạn sẽ phải chi một khoảng thời gian đáng kể để tiến hành cập nhật các ứng dụng thông qua Windows Store. Hiện có khoảng 40 ứng dụng yêu cầu cập nhật, nhưng một khi hoạt động cập nhật xong xuôi, mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn một chút.

Một khi đã cài đặt bản cập nhật phần mềm mới nhất, điện thoại sẽ làm việc trở nên hiệu quả và ổn định hơn so với ban đầu. Bản cập nhật mới cho Windows 10 Mobile thực sự làm cho hệ điều hành hoạt động mượt mà hơn trên những thiết bị Lumia 650, và đó là điều mà bản thân Microsoft luôn khuyến cáo mọi người nên cập nhật thiết bị lên phiên bản hệ điều hành mới hơn, ổn định hơn.

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Thiết kế đẹp
  • Màn hình hiển thị tốt
  • Máy ảnh ổn trong mức giá
  • Loa trước
  • Glance Screen
Khuyết điểm: 
  • Không hỗ trợ Continuum
  • Hiệu suất hệ thống thấp
  • Không có cổng USB-C
  • Không có nhấp đôi để đánh thức
  • Không có nút Camera chuyên dụng
Tổng quan: 
Với những gì mà Microsoft đã mang lại, Lumia 650 thực sự là mẫu smartphone sáng giá cho những ai cần một điện thoại có thiết kế bắt mắt, cấu hình ổn định và đặc biệt có mức giá khá hợp lý.

Bình luận

  • TTCN (0)