Vợ chồng Bill Gates và Melinda Gates làm từ thiện cho các trẻ em nghèo

Mới đây, khi phát biểu tại Ấn Độ, cha đẻ Microsoft khẳng định CNTT sẽ là lời giải cho bài toán đói nghèo, ít ra là ở quốc gia này.

Có vẻ như chia sẻ của Bill Gates không phải là những lời tếu táo, nhưng từ lí thuyết đến thực tiễn là cả một khoảng cách đầy thách thức. Theo Bill Gates, trước vô vàn khó khăn mà Ấn Độ đang phải đối mặt, không thiếu những giải pháp có thể khắc phục được dựa trên nền tảng công nghệ, từ vấn đề chăm sóc sức khoẻ cho người dân, hệ thống phân phối vắc xin đến tình trạng thiếu hụt trầm trọng đội ngũ y bác sĩ có trình độ. Hơn thế, kể cả các kế hoạch vĩ mô nhằm giảm bớt đói nghèo, hợp lí hoá hệ thống phân phối khẩu phần lương thực công cộng... công nghệ đều sẽ là “thuốc chữa”.

Với gần 7 triệu người đang làm việc ở một trong những ngành công nghiệp IT hiện đại nhất trên thế giới, Ấn Độ có đầy đủ tiềm lực để chuẩn bị cho một cuộc đại cách mạng, trong đó công nghệ sẽ là nhân tố chủ chốt làm nền tảng cho các giải pháp kinh tế- xã hội, nhằm chiến thắng đói nghèo.

Bill Gates chia sẻ tại một diễn đàn doanh nghiệp ở New Delhi hôm 23-07: “Ấn Độ đang cường thịnh với vẻ tự tin cao độ khi đất nước vẫn tiếp tục tỏ ra nhanh nhạy với công cuộc đổi mới. Bất kể những khó khăn trong thời suy thoái, Ấn Độ vẫn rất hấp dẫn với các nhà đầu tư, trong đó có chúng tôi”.

Ảnh
Bà Melinda Gates (đeo vòng hoa) chia sẻ cùng người dân Ấn Độ

Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn còn khá nhiều trở ngại để có thể trở thành quốc gia lí tưởng cho các công nghệ giá rẻ. Motorola từng thử nghiệm mẫu điện thoại di động với giá chỉ 14 USD, với màn hình sử dụng chất liệu tái chế từ những chiếc đồng hồ báo thức cũ kĩ, nhưng sau đó dự án này thất bại. Những nỗ lực xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở của chính phủ nước này như cung cấp Internet về các vùng sâu vùng xa đã gặp phải không ít khó khăn, do thiếu tính đồng bộ, quá trình điện khí hoá chưa triệt để, trình độ dân trí thấp...

Anand Tiwari, giáo sư thuộc Viện công nghệ Ấn Độ, người từng nhiều năm nghiên cứu sự chênh lệch giữa trình độ phát triển của công nghệ số giữa nông thôn và thành thị cho hay: “Vì bất kì lí do gì, ý tưởng quá sớm hay do quá tốn kém... những giải pháp công nghệ này gần như đã bị bỏ quên.”

Nông dân sử dụng tin nhắn di động

Trước hàng loạt khó khăn như trên, cựu CEO của tập đoàn Microsoft vẫn tỏ ra rất hào hứng với những vạch định sẽ thực hiện ở Ấn Độ. Vào đầu tháng 6 vừa rồi, Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation của 2 vợ chồng tỉ phú đã dành tặng 1 triệu USD để xây dựng một mạng tuyển dụng hiện đại, hướng tới gần 90 triệu lao động vùng thành thị.

Ý tưởng của dự án là thiết lập mối liên kết giữa các nhà tuyển dụng cần lao động chưa có kinh nghiệm kĩ năng với những người đang mong muốn kiếm được việc làm. LabourNet sẽ là chiếc cầu nối giúp cho người lao động có thể tìm được việc làm nhờ vào chiếc điện thoại di động.

Ảnh
Người lao động có thể tìm được việc làm nhờ vào chiếc điện thoại di động.

Mục tiêu kết nối người lao động và các nhà tuyển dụng không mới. Chẳng hạn, mạng tuyển dụng Babajob.com đã có mặt 3 năm nay với trụ sở đặt ở Bangalore, thủ phủ công nghệ của Ấn Độ, vẫn hàng ngày giúp hàng trăm người kiếm được việc làm, còn các nhà tuyển dụng cũng có thể dễ dàng tìm được nhân công thích hợp cho mình. Tuy nhiên, vấn đề là không phải ai cũng có có điều kiện truy cập mạng Internet thường xuyên, nhất là những người lao động bình thường. Để khắc phục khó khăn này, sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm việc làm sẽ là giải pháp hiệu quả hơn với đối tượng người lao động nghèo ở các đô thị.

Khi Internet vẫn chủ yếu có mặt ở các vùng đô thị, người dân cư ngụ ở các vùng nông thôn xa xôi đang hướng tới điện thoại di động làm phương tiện kết nối thay thế. Mức giá cả ở Ấn Độ thuộc dạng rẻ nhất thế giới. Không còn lạ với chuyện nông dân ở Maharashtra, một bang phía tây Ấn Độ “nhí nhoáy” với chiếc điện thoại di động để theo dõi giá cả hàng hoá ở các chợ xa nhà thông qua tin nhắn.

Dự án số hoá chứng minh thư nhân dân

Tuy nhiên, các dự án công nghệ vẫn còn khá hạn chế ở đất nước này. Nỗ lực gần đây nhất là dự án Unique Identification, với mục tiêu cung cấp cho 1,2 tỉ người dân Ấn Độ thẻ chứng minh nhân dân số. Thẻ ID sẽ được gắn chip điều khiển tí hon cùng với mã số riêng. Thẻ này có khả năng kết nối với tài khoản ngân hàng, các dịch vụ xã hội, sức khoẻ...

Nhận xét về dự án, Gates cho hay: “Tôi rất thích thú với dự án này. Chính phủ đã lựa chọn những người có năng lực tốt nhất và hi vọng rằng sẽ có hàng loạt ứng dụng hữu ích từ đây”.

(Theo Tuổi trẻ online/Businessweek)



Bình luận

  • TTCN (0)