Trình diễn tốc độ 3,6 Gbps của công nghệ mạng không dây NoLA

Liên minh Viễn Thông quốc tế ITU (International Telecommunication Union) đề nghị cuẩn tốc độ cho mạng không dây thế hệ thứ 4 là 100 Mbps với mạng di động và 1 Gbps với mạng không dây cố định. Một vài thành viên ITU đã từng cho rằng tốc độ 1 Gbps là khó khả thi với mạng không dây, không biết họ sẽ nghĩ gì với công nghệ mạng không dây tốc độ 3,6 Gbps mới công bố của người Hàn Quốc?



Mới đây viện nghiên cứu điện tử viễn thông Hàn Quốc ETRI (Electronics and Telecommunications Research Institute) vừa trình điễn công nghệ mạng không dây cố định tên gọi New Nomadic Local Area Wireless Access (NoLA) có tốc độ kỷ lục 3,6 Gbps (tức nhanh hơn 3,6 lần tốc độ đề nghị cho mạng cố định 4G của ITU).

"Nhiều quốc gia đang tham gia vào cuộc cạnh tranh phát triển công nghệ cho mạng 4G, chúng tôi đã thành công trong việc phát triển và trình diễn mạng không dây tốc độ 3,6 Gbps cao hơn đề nghị của ITU. Điều này giúp Hàn Quốc dẫn đầu trong cuộc đua đầy cam go này"
, theo Choi Mun-kee, giám đốc ETRI.

"Mất khoãng 1 phút để download 1 bộ phim với mạng LAN tốc độ 100 Mbps, nhưng với công nghệ không dây này, khách hàng chỉ mất có vài giây."

Ảnh
Trong buổi trình diễn tốc công nghệ mạng không dây NoLA

ITU sẽ bắt đầu chuẩn hóa mạng 4G vào năm tới và sẽ hoàn tất vào năm 2010. Mạng 4G dự định sẽ được thương mại hóa vào năm 2012. ETRI bắt đầu nghiên cứu công nghệ NoLA này từ năm trước với chi phí nghiên cứu lên đến 19,6 triệu USD. Sắp tới ETRI sẽ dự định sẽ hợp tác nghiên cứu với những công ty điện tử lớn của Hàn Quốc như Samsung và LG để sớm hoàn thiện và thương mại hóa.

Sau khi mạng 4G di động và cố định bắt đầu thương mại hóa, công nghệ NoLA này có thể được sử dụng để trang bị cho mạng không dây nội bộ trong gia đình hoặc các mạng không dây cố định khác. ETRI đã có tổng cộng 8 bản quyền phát minh được đăng ký cho công nghệ này.

Nemo Nguyen (Theo gizmowatch.com)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Hiện tại theo những gì mình được biết thì chỉ có công nghệ không dây siêu băng rộng UWB (được dùng cho chẩn USB không dây) là có khả năng đat tốc độ trên 1Gbps... Hình như NoLA cũng là công nghệ UWB thì phải???