Một tháng kể từ hôm nay, các máy Chromebook từ Samsung và Acer sẽ ra mắt. Google hi vọng sẽ cách mạng hóa điện toán di động và giải thoát chúng ta khỏi "xiềng xích" của máy PC truyền thống, nhưng có vẻ như điều này sẽ không thành công.

Tại sao? Ba lí do: văn hóa, tính năng, và giá cả.

Văn hóa

Trang Web đã có từ lâu, và Google không sai khi đề xuất rằng tất cả mọi thứ bạn muốn làm đều có thể được thực hiện trên Web. Hầu hết là như vậy.

Bạn có thể sử dụng Google Docs (hay thậm chí Office Web Apps) để thay thế cho phần mềm được cài sẵn khác trong máy. Bạn có thể lưu trữ các tập tin, hình ảnh, âm nhạc, và nhiều hơn nữa trong các tùy chọn lưu trữ dựa trên nền tảng đám mây trên Web. Bạn có thể sử dụng email trên nền Web. Vì thế, bạn có khá nhiều sự lựa chọn.

Nhưng, có một số điều bạn không thể làm trên Web như việc chơi Portal 2 hoặc Minecraft, và sống hoàn toàn dựa vào nền tảng đám mây sẽ là một sự thay đổi văn hóa lớn. Ngoài ra cũng đáng lo ngại khi bạn lưu trữ hoàn toàn cuộc sống của mình ở trên mạng, và điều gì sẽ xảy ra khi bạn không thể kết nối được Internet, Chromebook sẽ trở thành một cái chặn giấy hào nhoáng.

Tính năng

Nếu đã vượt qua rào cản văn hóa, Chromebook phục vụ đủ tính năng cho nhu cầu của bạn, nhưng nó không cung cấp chức năng khác những gì bạn đã có từ máy tính xách tay. Bất kì netbook hoặc máy tính xách tay nào cũng có thể sử dụng Google Docs, Webmail, hay Amazon Cloud Player. Trên thực tế, máy tính xách tay được cho là tốt hơn trong lĩnh vực này bởi vì người sử dụng có thể tùy chọn trình duyệt hơn là giới hạn với Google Chrome.

Chromebook không hề nhẹ hơn hay nhỏ hơn khi so với một netbook tiêu chuẩn. Nó khởi động nhanh hơn, và có tuổi thọ pin lâu hơn so với một máy tính xách tay đầy đủ, nhưng hầu hết các netbook đều vậy. Sự khác biệt giữa Chromebook và các netbook tiêu chuẩn là với netbook, bạn có thể làm tất cả mọi thứ mà bạn có thể làm với Chromebook, cũng như vẫn có thể làm tất cả những điều bạn thường làm với máy tính.

Giá cả

Về cơ bản, mua một chiếc Chromebook giống như việc mua một cái tivi chỉ có khả năng cung cấp một số kênh, mặc dù các tivi khác đầy rẫy với các mức giá tương tự, có thể cung cấp cho bạn tất cả các kênh. Chromebooks sẽ được bán lẻ với giá từ 350 đến 500 đô la Mĩ. Điều khôi hài đó là - tại BestBuy.com có ​​15 netbook được liệt kê trong khoảng giá từ 230 đô la Mĩ đến 530 đô la Mĩ.

Ở thời điểm này, nếu các Chromebook có giá 100 đô la Mĩ, hay cùng lắm là 200 đô la Mĩ, sẽ dễ dàng hơn cho người sử dụng lựa chọn dựa trên các giá trị cung cấp. Tuy nhiên, Chromebook chỉ đơn thuần là một netbook “bị khuyết tật” với giá cả tương đương hoặc đắt hơn một số netbook khác nhiều tính năng hơn.

Nguồn: PC World



Bình luận

  • TTCN (0)