Giao diện khởi động của Windows 8

Đúng với dự đoán của Bloomberg, vào khuya hôm qua 1/6, Microsoft đã giới thiệu Windows 8 tại hội nghị D9. Điểm chính trong buổi giới thiệu này là giao diện dành cho máy tính bảng của Windows 8.

Như bạn có thể thấy trong hình bên dưới, đây là một sự cách tân lớn nhất từ Windows 95 đến nay - giao diện Metro UI mà Microsoft đã dùng trong Windows Phone 7 (WP7).

Theo Microsoft, giao diện Windows 8 được thiết kế tập trung vào thiết bị có màn hình cảm ứng. Vì vậy tại màn hình Start sẽ là những miếng lát (tile) cập nhật thông tin tức thời giống như màn hình Start của WP7. Bạn có thể dùng ngón tay kéo ngang màn hình để xuất hiện ra các tile khác.

Với giao diện này, bạn có thể chuyển đổi ứng dụng nhanh chóng bằng cách kéo ngón tay từ mép màn hình bên trái, các ứng dụng đang mở sẽ lần lượt "bay" ra. Thêm vào đó, bạn có thể chia đôi màn hình chạy hai ứng dụng song song.

Ảnh
Trình diễn Windows 8 trên máy sử dụng Intel Atom

Bàn phím ảo trên máy tính bảng Windows 7 thật sự là một nỗi sợ của người dùng - nó quá nhỏ để gõ chính xác. Với Windows 8, bàn phím ảo đã được cải tiến hoàn toàn, chiếm nhiều diện tích màn hình với phím to, dễ bấm. Đặc biệt là nó có thể chia đôi ra hai bên màn hình để bạn có thể gõ bằng hai tay khi cầm máy.

Ảnh
Bàn phím ảo

Trong Windows 8, chúng ta sẽ có hai loại ứng dụng. Một loại là ứng dụng Windows truyền thống, chạy trên desktop giống Windows 7 nhưng phải được tùy biến để sử dụng trên màn hình cảm ứng. Loại còn lại là ứng dụng nền web được viết bằng HTML5 và Javascript chạy toàn màn hình. Nên dĩ nhiên Windows 8 sẽ trang bị Internet Exploer 10 với tính năng tăng tốc phần cứng giống IE9.

Ảnh
Tính năng chia đôi màn hình

Trả lời câu hỏi về Windows 8 trên chip ARM, đại diện Microosft khẳng định nó không phải là một bản ảo hóa. Họ sẽ xây dựng ứng dụng thật phù hợp để người dùng có được trải nghiệm tốt nhất.

Cuối cùng, bạn phải đợi đến hội nghị Build Windows vào giữa tháng 9 để biết thêm thông tin về Windows 8. Cũng vào thời điểm đó, Microsoft sẽ ra mắt công cụ cho các nhà phát triển, giúp họ tạo được những ứng dụng có giao diện giống như buổi trình diễn hôm nay. Ngoài ra, Windows 8 chỉ là tên mã, tại thời điểm này, người kế nhiệm Windows 7 vẫn chưa có tên chính thức.

Tập ảnh: Trình diễn Windows 8 tại hội nghị D9 (20 hình)

Vài tiếng sau khi được giới thiệu tại All Things D 9, loạt thiết bị sử dụng Windows 8 cũng đã trình diễn ở Computex 2011.

Tập ảnh: Computex 2011: Loạt sản phẩm sử dụng Windows 8 (12 hình)

Tổng hợp.



Bình luận

  • TTCN (8)
Hero Chou  4805

Lại gây sốt trên thế giới mất thôi, nhưng sau khi biết tin tháng 9 mới có bản cho các nhà phát triển thì buồn di chút.
Yêu Metro UI, yêu WP và giờ là yêu thêm W8

Thanh Bình  60

Trông tuyệt lắm!

Rất ấn tượng với W8. MS đang có nhiều sáng tạo từ Metro UI, đến WP7 và giờ là W8.

mrkode  20

Very very great!!!!

Quả thật sau khi xem xong đoạn clip một cảm jac sao ma khó tả wa, k bit dùng từ j để nói nữa, MS đúng là MS những sản phẩm đầy sự khác biệt và sáng tạo!! Tuyệt lắm, rất ấn tượng!! Chắc chắn một điều đến khi có bản chính thức thì còn nhiều điều tuyệt hơn nữa.
Đồng tình với bác Tuấn Smile yêu Metro UI, yêu WP and W8. Háo hức với W8 wa'....!!!!

Phan Nhan  9

Nhìn mà thấy sướng ghê

Phần office hơi khó hiểu tại sao lại khởi động vào window , lại nhìn giốg window 7. sao không hoạt động như 1 ứng dụng trên W8. Dù sao thì cũng quá tuyệt vời , mượt mà ,giao diện rất đẹp.

Hoàng Tú  361

tại nó là ứng dụng truyền thống đó bạn nên nó sẽ hoạt động trên desktop giống Windows 7. Mà cái đó là nó chỉ chuyển vùng làm việc thôi chớ không phải là khởi động vào Windows đâu Big Grin

Phan Nhan  9

ak thì ra là vậy , hay thật Big Grin

Nguyễn Duy Khánh  23

Yêu cầu cấu hình như thế nào nhỉ Smile

Hero Chou  4805

Vẫn chưa có nhiều thông tin bạn à, nhưng Qualcomm thông báo W8 sẽ hỗ trợ VXL lõi kép và cả lõi tứ nữa.
Độ phân giải màn hình sẽ từ 1024 x 600, 1024 x 768 và cao nhất là 1366 x 768; nhưng điều buồn nhất là công nghệ Active Bios 3.0 (so với 2.0 trên vista và win7)nên để sử dụng "chùa" sẽ rất khó đây Sad . Máy cũng sẽ được trang bị một số hệ thống cảm biến mới. (theo lời Engadget)