Thị trường nội dung Việt Nam sẽ phát triển mạnh trong năm tới

Theo dự đoán của công ty IDC về nghiên cứu thị trường, so với năm nay, việc chi tiêu cho lĩnh vực CNTT (IT) sẽ chậm hơn vào năm 2008, đặc biệt là ở Mỹ, do ảnh hưởng của cuộc bầu của sắp tới.

Việc chi tiêu cho IT trên toàn cầu sẽ vẫn tăng ở mức trung bình, 5,6% tới 6% trong năm tới, nhưng thấp hơn mức 6,9% năm 2007.

"Ngành công nghiệp này sẽ vẫn có mức tăng trưởng tích cực nhưng ở mức độ giảm hơn trong năm 2008" Frank Gens, phó chủ tịch cấp cao mảng nghiên cứu của IDC nói. Ông gọi hiện tượng này là sự sụt giảm trong tăng trưởng.

Việc sụt giảm chi tiêu cho IT này diễn ra rõ rệt nhất ở Mỹ, rút từ 6,6% năm 2007 xuống còn 3% đến 4% năm 2008, ông Gens cho biết. Mảng phần cứng máy tính sẽ chịu tác động đầu tiên, và sau đó là mảng phần mềm rồi đến mảng dịch vụ.

Tăng trưởng ở thị trường mới

IDC cho rằng các nhà kinh doanh trong lĩnh vực IT sẽ tăng đầu tư ở thị trường mới, đặc biệt là Mêhicô, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, tiếp đến là Argentina, Colombia, Arab Saudi, Thailan, các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất và Việt Nam. Việc đầu tư ở các nước nói trên sẽ tăng tổng cộng khoảng 16%.

Hướng tới năm 2008, các nhà nghiên cứu thị trường dự đoán rằng những thiết bị tiên tiến phục vụ Web sẽ tăng nhanh chóng, mở rộng sang mảng Internet mobile và lấp khoảng cách giữa máy tính xách tay với ĐTD Đ thông minh, ông Gens nói.

Theo dự đoán của IDC, các thiết bị hiện đại này sẽ có kích thước bằng bàn tay hoặc lớn hơn một chút, có kết nối Web và có thể làm tốt một hoặc hai chức năng cụ thể nào đó. Thiết bị đọc Amazon's Kindle e-reader là một ví dụ như vậy. "Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có hàng chục thiết bị hiện đại như trên được các nhà kinh doanh giới thiệu vào năm 2008", ông nói. Intel sẽ có những bước tiến nhảy vọt trong lĩnh vực này.

Mạng di động ảo sẽ mở rộng

"Các nhà cung cấp mạng di động ảo sẽ mở rộng mạng lưới của mình hơn nữa, mặc dù việc này có thể sẽ diễn ra chậm hơn sau trường hợp của Verizon Wireless" Gens nói. Những động thái này tương tự như trường hợp "AOL hay Web" diễn ra vào những năm 1990. AOL có địa phận hoạt động riêng của mình và do đó, các thành viên phải kết nối với Internet cũng như các dịch vụ khác thông qua cổng AOL. Nhưng các nhà cung cấp mạng di động cũng sẽ phải đối mặt với hậu quả tương tự như AOL - "Việc phân khu hoạt động riêng sẽ tự kìm hãm chính mình".

IDC cũng dự đoán rằng dữ liệu không cấu trúc trên web sẽ tăng rất nhanh, với các mạng xã hội mà nội dung chủ yếu là do các thành viên tự tạo ra và chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, ranh giới dữa kinh doanh và thị trường người tiêu dùng sẽ tiếp tục mờ nhạt. Các doanh nghiệp phần mềm sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi phần mềm dành cho người tiêu dùng với các ứng dụng dành cho các mạng xã hội, nhất là khi các doanh nghiệp thấy rằng sẽ còn khó khăn hơn nữa nếu họ bỏ qua thị trường người tiêu dùng này.

(Theo TAM HÀ - TTO/ PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)