Giao diện của Aliyun

Gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc Alibaba cho biết sẽ ra mắt hệ điều hành dành cho điện thoại của riêng mình có tên gọi Aliyun OS.

Chiếc điện thoại K-Touch W700 chạy nền tảng này cũng sẽ được giới thiệu trong một vài ngày tới. Alibaba cũng cho biết sẽ phát triển nền tảng của mình dành cho nhiều mẫu điện thoại khác nhau và thậm chí là máy tính bảng vào cuối năm nay. Đây được coi là đối thủ của hệ điều hành Android của Google và iOS của Apple đang ngày càng phổ biến tại đất nước đông dân nhất thế giới này.

Aliyun là thành quả sau 3 năm phát triển của Alibaba. Nền tảng này sẽ tập trung vào các dịch vụ, ứng dụng web trên nền điện toán đám mây và hoàn toàn tương thích với các ứng dụng của Android, theo như lời giới thiệu của hãng này. Mỗi thiết bị chạy nền tảng Aliyun sẽ được cung cấp 100 GB để lưu trữ dữ liệu tại dịch vụ AliCloud của Alibaba.

Aliyun sẽ cung cấp các dịch vụ cơ bản trên nền đám mây bao gồm e-mail, tìm kiếm trên Internet, cập nhật tình hình thời tiết, các công cụ bản đồ và điều hướng GPS. Theo Alibaba, một chức năng tiêu biểu của Aliyun là hỗ trợ các ứng dụng trên nền web, cho phép người dùng trải nghiệm mọi thứ trên Internet mà không cần tải ứng dụng về thiết bị của mình.

Aliyun cho phép đồng bộ, lưu trữ, sao lưu các dữ liệu như thông tin liên lạc, nhật kí cuộc gọi, tin nhắn, các ghi chép và hình ảnh lên trung tâm điều khiển dữ liệu từ xa của AliCloud. Người dùng có thể truy cập và cập nhật dữ liệu của mình thông qua máy tính và thiết bị di động.

Về cơ bản, nền tảng của hãng này cũng không có gì khác biệt so với các hệ điều hành đám mây hiện tại. Ảnh chụp màn hình cho thấy giao diện người dùng của Aliyun cũng tương tự với iOS, và 1 chút hơi hướng của webOS, bởi thế về điểm này, cũng chưa thể được coi là một cách tân. Tuy nhiên, ở một thị trường rộng lớn và tiềm năng như Trung Quốc thì “một sự cách tân” chưa hẳn đã là cần thiết.

Các con số thống kê cho thấy, số lượng smartphone hỗ trợ 3G đang có sự bứt phá. Trong 4 tháng đầu năm nay, số thuê bao 3G ở Trung Quốc tăng 44% lên con số 67,57 triệu thuê bao. Chắc chắn con số này sẽ còn tăng lên theo thời gian và Alibaba cũng đã nhìn thấy một tương lai tươi sáng.

Theo các chuyên gia, khó khăn lớn nhất đối với các hệ điều hành đám mây tại thị trường này là cơ sở hạ tầng. Tại Trung Quốc, cơ sở hạ tầng 3G vẫn đang trong quá trình xây dựng và chưa có sự ổn định. Bởi thế, các thiết bị chạy hệ điều hành trên nền đám mây có thể sẽ gặp phải những vấn đề rắc rối.

Theo Gigaom



Bình luận

  • TTCN (6)
kukung  8

vãi bọn khựa

hàng này chỉ khựa dùng với nhau thôi

TanKiemVn  1043

VN cũng nên học tập TQ ...

Gtdcomputer  11

Hàng Tàu

Tớ cực ghét hàng TÀU lậu. Nổi tiếng chỉ biết chôm chỉa của người ta, sài thì hok đc bao lâu là hỏng. Nhưng phải nói đây là một bước đi có nét riêng biệt với các sản phẩm khác đấy chứ.
Một hướng đi mới cho HĐH martphone mà. Từ việc ăn theo, trở thành tiên phong hả??

Tuan Cong nghe  21

TQ vẫn nổi tiếng là thiên đường hàng nhái. Tôi nghĩ HĐH của tụi Alibaba này vẫn ăn theo dáng dấp mấy HĐH đang có trên Smart phone hiện nay thôi.

Hoan Le  2

Nên thừa nhận những gì đáng phải học

Đành rằng là người VN ai cũng ghét TQ nhất là trong hoàn cảnh hiện nay.
Nhưng đây là CNTT, nếu nói cái này là "ăn cắp" thì không hẳn. Nếu vậy thì các OS đều ăn cắp của nhau cả. Hay Android thì cũng chả khác mấy iOS.
Chưa kể đến mấy cái mobile đóng mác VN của FPT từ phần cứng đến phần mềm đều do TQ gia công.

Hades Demon  266

Khả năng con này dùng mã nguồn Android. Trước đây cũng có 1 cái như vậy nhưng sập ngay sau đó. Được cái giao diện nó cũng khá thân thiện, có thể nói là hơn Symbian Anna