Thử nghiệm hệ thống PPA trên chiếc máy bay C-20A Gulfstream III
Hệ thống xác định vị trí và định hướng Wide Area Augmentation System (WAAS) dựa trên công nghệ GPS hiện được sử rộng rãi trong ngành hàng không. Tuy nhiên do giới hạn di chuyển của các vệ tinh GPS, WAAS chỉ hoạt động tốt trong phạm vi có vĩ độ bé hơn 75° Bắc và 75° Nam bán cầu. Cơ quan nghiên cứu vũ trụ Mỹ NASA hiện đang phát triển một hệ thống mới với tên gọi là Platform Precision Autopilot (PPA) với độ chính xác cao hơn WAAS.

Hệ thống PPA này được phát triển tại trung tâm nghiên cứu Dryden Flight tại Edwards, CA và phòng thí nghiệm Propulsion Laboratory (JPL) tại Pasadena, CA của NASA. Công nghệ định vị của PPA không chỉ sử dụng tín hiệu từ các vệ tinh định vị GPS mà còn sử dụng tín hiệu véc-tơ hiệu chỉnh thời gian thực từ hệ thống vệ tinh Iridium dùng trong viễn thông, đó là lý do tại sao PPA cho phép định vị chính xác với phạm vi rộng hơn WAAS cho đến đảo GreenLand và tận vùng cực (nơi mà NASA tiến hành các thử nghiệm cho hệ thống này).

NASA cũng đạt được độ chính xác cao hơn với công nghệ PPA. Độ chính xác của WAAS là 30 feet và của PAA là 15 feet, NASA hy vọng sẽ đạt được độ chính xác cao hơn với mục tiêu là vài chục mm.

Ảnh
Hệ thống radar UAVSAR

Hệ thống định vị PPA này trước tiên sẽ được dùng cho hệ thống hệ thống radar cho phép chụp hình bản đồ mặt đất 1 cách chính xác UAVSAR (Unmanned Aerial Vehicle Synthetic Aperture Radar) của NASA. Theo NASA, hệ thống UAVSAR đòi hỏi tính chính xác của vị trí được định vị ngay cả nơi vùng cực do đó họ đã phát triển hệ thống PPA để đáp ứng yêu cầu mà hệ thống WAAS không đáp ứng được.

Trong thử nghiệm, UAVSAR được gắn lên chiếc máy bay C-20A Gulfstream III nhằm kiếm tra độ chính xác của hệ thống định vị PPA mới.

Tuan Duc (Theo DailyTech)



Bình luận

  • TTCN (0)