Một hệ thống radar tuyệt mật do hãng Raytheon sản xuất.

Với Bộ Quốc phòng Đài Loan, Apple Maps là kẻ thù bởi nó đã khiến căn cứ radar trị giá hơn 1,2 tỉ USD của họ phơi “tênh hênh” trên bản đồ của bất kì thiết bị chạy iOS 6 nào.

Theo tin từ trang PhysOrg, các quan chức Bộ quốc phòng Đài Loan đang vô cùng tức tối và giận dữ khi biết rằng căn cứ radar thuộc hàng tuyệt mật nhất của họ nhằm canh chừng những cuộc tấn công bằng tên lửa hay không quân của Trung Quốc vào hòn đảo này đã bị lộ nguyên hình trên ứng dụng bản đồ của các thiết bị chạy hệ điều hành iOS 6.

Bộ quốc phòng Đài Loan cũng đã tức tốc gửi yêu cầu đề nghị hãng công nghệ Apple phải giảm tỉ lệ phân giải của bức ảnh chụp căn cứ quân sự này giống như những gì mà Google đã từng làm để đảm bảo bí mật.

Không rõ Apple đã nhận được yêu cầu chính thức hay chưa vì cũng chưa thấy đại diện của hãng này lên tiếng sau sự cố hớ hênh này.

Không chỉ bị lộ trên bản đồ của Apple Maps, Bộ quốc phòng Đài Loan còn phát hiện ra rằng một bức ảnh chụp căn cứ radar tuyệt mật được xây dựng ở phía bắc tỉnh Hsinchu này trên tờ báo Liberty Times.

Ngày 9/10, La Thiệu Hòa, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đài Loan cho hay, các căn cứ quân sự khó tránh khỏi sự phát hiện của vệ tinh, không riêng gì Đài Loan mà ngay cả Nga, Trung Quốc cũng gặp phải vấn đề tương tự.

Việc yêu cầu các hãng cung cấp dịch vụ ảnh vệ tinh không chụp ảnh các căn cứ quân sự là điều không khả thi. Tuy nhiên ông Hòa bày tỏ hi vọng Apple nên học tập đối thủ Google trong việc sử dụng ảnh vệ tinh độ phân giải thấp đối với các cơ sở nhạy cảm. Ông cũng thừa nhận rằng các cơ sở quân sự này cũng cần phải làm tốt công tác ngụy trang.

Dự kiến trạm radar 10 tầng được xây dựng bằng công nghệ Mỹ này sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Trang tin PhyOrg còn cho biết, căn cứ radar này được xây dựng từ năm 2003 trang bị hệ thống radar cảnh báo sớm do tập đoàn công nghiệp quốc phòng Raytheon sản xuất. Nơi đó có 1 hệ thống radar tần số siêu cao có nhiệm vụ phát hiện các vụ phóng tên lửa tầm xa với khả năng phát hiện cả những vụ phóng từ khu vực Tân Cương, phía Tây Bắc Trung Quốc.

Hệ thống radar ở đó có trị giá khoảng 36 tỉ Đài tệ (khoảng 1,2 tỉ USD) có nhiệm vụ chính là cho phép Đài Loan có thể vài phút chuẩn bị nếu có một vụ tấn công bằng tên lửa từ Trung Quốc vào Đài Loan. Việc triển khai lắp đặt hệ thống này mất tới 3 năm và chi phí quá tốn kém đã khiến Đài Loan hủy bỏ kế hoạch mua hệ thống radar tương tự thứ 2.

Các quan chức địa phương ước tính, hiện Trung Quốc đã triển khai khoảng 1.500 quả tên lửa đạn đạo nhằm vào hòn đảo Đài Loan và hệ thống radar như ở Hsinchu sẽ giúp bảo vệ Đài Loan khỏi các cuộc tấn công bất ngờ.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)