Ảnh: Wal-mart.

Những kệ máy tính sử dụng hệ điều hành Linux thay cho Microsoft Windows thường xuyên "phủ bụi" và ít được khách hàng lai vãng tới là lý do khiến cho hệ thống bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-mart quyết định ngừng bán mặt hàng này trong thời gian tới.

"Doanh số đã nói lên tất cả. Đây không phải là thứ mà khách hàng của chúng tôi tìm kiếm", đại diện Wal-mart cho biết.

Để thử sức cầu dành cho hệ điều hành nguồn mở, Wal-Mart đã bày bán mẫu "Green PC" do Everex, Đài Loan sản xuất tại 600 cửa hàng kể từ cuối tháng 10 năm ngoái.

Giá bán của mỗi cỗ Green PC chỉ có 199 USD, rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm đối thủ dùng hệ điều hành Windows.

Tuy nhiên, trang web chính thức của Walmart vẫn tiếp tục bán Green PC, bất chấp quyết định áp dụng cho các cửa hàng thực.

Theo giới phân tích, quyết định của Wal-mart quả là một tin đáng buồn cho cộng đồng nguồn mở. Đây là lần đầu tiên GreenPC nói riêng và máy tính Linux được dịp xuất hiện trên kệ hàng của một đại gia bán lẻ, và có vẻ như sự mở đường đã không suôn sẻ.

Ông Paul Kim, Giám đốc thương hiệu của Everex chống chế rằng việc bán GreenPC qua mạng "hiệu quả hơn nhiều" so với bán trong cửa hàng. Về phần mình, Wal-Mart cho biết số lượng GreenPC trong kho của họ đã hết, nhưng hãng không có ý định nhập tiếp.

Hụt hơi

Tại thời điểm này, nếu truy cập vào website Walmart.com, người dùng sẽ tìm thấy một phiên bản cập nhật của GreenPC là gPC2.

Cũng bày bán với giá 199 USD nhưng gPC2 không có màn hình đi kèm. Ngoài ra, Walmart.com còn bán cả một mẫu laptop Linux tí hon tên là Everex CloudBook với giá 399 USD.

Phần mềm Linux được phát triển và bảo trì bởi mọi cá nhân và doanh nghiệp tham gia cộng đồng nguồn mở. Điều này có nghĩa là bất cứ ai cũng có thể truy cập vào mã nguồn của Linux và chỉnh sửa chúng.

Bạn không phải mất tiền để mua hệ điều hành Linux nên giá thành máy tính nguồn mở luôn rẻ. Ngược lại, nhà sản xuất sẽ phải trả phí bản quyền cho Microsoft khi bán máy tính cài sẵn Windows.

Linux hiện đã được sử dụng khá rộng rãi trong khối máy chủ nhưng vẫn chưa thành công trong việc xâm nhập thị trường desktop và laptop người dùng. Số liệu thống kê cho thấy hệ điều hành này chỉ chiếm 1% thị phần mà thôi, thua xa Windows và OS X.

Lý giải cho thành tích khiêm tốn này, giới phân tích cho rằng người dùng cá nhân đang có tâm lý ngại Linux vì không nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật cần thiết. "Không phải ai cũng sành sỏi về công nghệ, nên làm quen từ đầu với một hệ điều hành xa lạ bị coi là sự mạo hiểm không cần thiết".

Theo Vietnamnet/AP



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Có lẽ đúng thế thật. Lượng người dùng Linux chắc tuổi trong khoảng 15-30, mà ở lứa này họ thích lên mạng mua hơn. Những người khác chả dại gì xài Linux, bởi vì dùng Windows khi gặp sự cố gì chỉ việc alô cho Microsoft là xong.