Giữa hằng hà sa số các mẫu smartphone đang bày bán trên thị trường, 10 sản phẩm dưới đây vẫn nổi bật và tỏa sáng nhờ sự hài hòa giữa thiết kế với tính năng. Bình chọn của tạp chí PCWorld.

1. RIM BlackBerry Curve 8320

Điểm số: 88/100

Đánh giá: Rất tốt

Ưu điểm: Hỗ trợ Wi-Fi, cho phép bạn thực hiện cuộc gọi VoIP thông qua mạng băng rộng không dây. Ngoài ra, máy còn tích hợp máy ảnh số 2 chấm.

Nhược điểm: Chất lượng âm thanh không ổn định. Đắt.

Mô tả chung: BlackBerry Curve 8320 là một mẫu điện thoại lai PDA ấn tượng với hai phiên bản màu cho bạn lựa chọn: vàng đồng và xám titan.

Thiết kế mỏng và nhẹ nhưng vẫn đảm bảo đủ chỗ cho bàn phím QWERTY tiện dụng và màn hình cỡ lớn 320x240 pixel.

Kết nối Wi-Fi dễ dàng chỉ sau vài giây, nhờ đó bạn có thể gọi điện VoIP và lướt Net thoải mái tại bất cứ đâu có sóng.

Nhờ cơ chế chuyển đổi tự động, BlackBerry Curve 8320 có thể chuyển từ mạng di động GSM thông thường sang Wi-Fi và ngược lại một cách êm ru, liền mạch, không gây đứt quãng hay nhiễu tín hiệu.

Và cũng như tất cả các dòng máy BlackBerry khác, Curve 8320 được trang bị chức năng duyệt e-mail rất mạnh. Về mặt giải trí, ngoài máy ảnh số 2 chấm hỗ trợ đèn flash và zoom số 3x, máy còn có thể xem được video và nghe nhạc MP3. Chất lượng âm thanh và hình ảnh đều thuộc loại tốt.

2. T-Mobile Wing

Điểm số: 84

Đánh giá: Rất tốt

Ưu điểm: Màn hình cảm ứng, bàn phím dạng trượt rộng rãi, "thân thiện" với ngón tay

Nhược điểm: Một số phím bấm được thiết kế không hợp lý. Bộ nhớ tích hợp hơi nhỏ.

Mô tả chung: T-Mobile Wing là một sự lựa chọn có giá trị, kết hợp giữa tính năng đa dạng, chất lượng cuộc gọi tuyệt hảo với tuổi thọ pin đáng kinh ngạc.

Khi đàm thoại bằng "con dế" này, bạn sẽ sửng sốt khi không hề nghe thấy bất cứ tiếng rè hay tiếng ồn nào của môi trường xung quanh, dù là bạn đang đứng giữa sân ga đông đúc đi chăng nữa.

Được cài sẵn hệ điều hành Windows Mobile 6.0, danh sách tính năng của nó khá mạnh và phong phú, bao gồm máy ảnh số tích hợp quay được video, các ứng dụng Office Mobile quen thuộc như Word, Excel và PowerPoint (bạn có thể xem, tạo mới và biên tập tài liệu).

Ngoài ra còn có dịch vụ Windows Live dành riêng cho Windows Mobile (như Windows Live Messenger, Windows Live Hotmail, Live Search...); Windows Media Player.

Màn hình của Wing có kích cỡ 2,8 inch, cảm ứng khá nhạy. Các phím bấm trên bàn phím rộng rãi và bằng phẳng, với đèn nền cho phép bạn soạn thảo trong bóng tối một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, một số nút bấm ở hai bên thân máy như điều chỉnh âm lượng khá khó dùng. Khi bật camera (2 megapixel, zoom số 8x) lên, máy sẽ hoạt động chậm hẳn, thậm chí có thể bị treo.

Wing hỗ trợ 4 dải băng tần GSM 850/900/1800/1900 MHz. Nó sử dụng vi xử lý OMAP850 tốc độ 201 MHz, trang bị bộ nhớ RAM 64Mb và ROM 128MB. Tuổi thọ pin có thể lên tới 10 tiếng hoạt động liên tục - một con số rất đáng lưu tâm.

3. T-Mobile Dash

Điểm số: 84

Đánh giá: Rất tốt

Ưu điểm: Hệ điều hành Windows Mobile 6.0 quen thuộc, thiết kế đẹp và bắt mắt.

Nhược điểm: Thiếu ứng dụng biên tập file.

Mô tả chung: Đây là một mẫu smartphone hiếm hoi tập trung vào giải trí hơn là công việc. Đối thủ chính của T-Mobile Dash chính là Sidekick, dòng "dế" rất được các nhân vật nổi tiếng ưa dùng.

Thiết kế của Dash có phần hao hao giống Motorola Q với lớp vỏ bọc bằng cao su mềm, nhiều đường cong mềm mại.

Tính năng giải trí cực "đỉnh" với máy nghe nhạc MP3 có chất lượng tuyệt hảo và khe cắm thẻ nhớ microSD cho phép lưu trữ không giới hạn. Tuổi thọ pin lên tới 10 tiếng đồng hồ, cho phép bạn thoải mái thưởng thức các nội dung ưa thích.

Điều không may là Dash thiếu vắng một số phần mềm quan trọng. Wi-Fi tích hợp và ứng dụng email chạy tốt, nhưng các ứng dụng Office Mobile chỉ cho phép đọc mà không thể biên tập, chỉnh sửa tài liệu.

Ngoài ra, bàn phím hơi nhỏ, bố trí quá ít không gian giữa các phím bấm có thể khiến Dash mất điểm "thê thảm" trong mắt các tín đồ tin nhắn.

4. Apple iPhone

Điểm số: 83

Đánh giá: Rất tốt

Ưu điểm: Thiết kế thời trang, sành điệu. Màn hình cảm ứng ngoại cỡ.

Nhược điểm: Đắt, thiếu tương thích với các phần mềm và ứng dụng bên ngoài.

Mô tả chung: iPhone là một "con dế" vừa khiến bạn mê mệt, lại vừa khiến bạn thất vọng. Thoạt nhìn, thiết kế siêu mỏng với màn hình cảm ứng hoành tráng 480x320 pixel có thể "thổi bay" tâm trí của bất cứ ai.

Chức năng nghe nhạc của iPhone tương đương với iPod Nano thế hệ mới nhất, không thể chê vào đâu được.

"Con dế" này cũng được tải sẵn phần mềm YouTube, cho phép bạn thưởng thức khoảng 10.000 video clip đã được định dạng lại cho phù hợp với màn hình iPhone.

Máy ảnh số tích hợp có độ phân giải 2 megapixel nhưng lại không có khả năng zoom, flash hay ổn định hình ảnh. Chất lượng "đầu ra" cũng không được sắc nét cho lắm, hơn nữa, iPhone cũng không quay được video.

Tuy nhiên, chất lượng loa khi đàm thoại hơi có vấn đề. Bên cạnh đó, bạn bị trói chặt với hợp đồng thuê bao dịch vụ của AT&T trong vòng 2 năm, chưa kể giá thành hơi bị "cắt cổ". Tuổi thọ pin cũng bị khá nhiều người dùng phàn nàn.

Đáng chán nhất là việc iPhone chỉ tương thích với mạng 2,5G trở xuống, đồng nghĩa với việc người dùng không thể tận hưởng tốc độ tải file siêu tốc của mạng HSDPA.

Màn hình cảm ứng của iPhone không phải lý tưởng cho những ai có nhu cầu soạn thảo nhiều email, nhưng chiếc máy này vẫn hỗ trợ AOL Mail, Gmail, Mac Mail và Yahoo Mail.

Trình duyệt Safari di động, dù không đa năng được như phiên bản laptop, vẫn khá ấn tượng. Bạn có thể cuộn và phóng to bất cứ phần nào của website mà mình quan tâm.

Tính năng này đặc biệt hữu ích khi người dùng đọc các nội dung Web, thí dụ như tin tức thời sự chẳng hạn. Thật đáng tiếc khi Safari không hỗ trợ Flash, Javam Real và Windows Media, khiến cho nhiều site không thể tải được hình ảnh và đồ họa về.

5. Motorola Q Global

Điểm số: 82

Đánh giá: Rất tốt

Ưu điểm: Hỗ trợ kết nối HSDPA siêu tốc, bàn phím thuận tiện. Tích hợp GPS

Nhược điểm: Tuổi thọ pin ngắn, giá bán đắt, các dịch vụ dữ liệu và GPS bị hạn chế bên ngoài thị trường Mỹ.

Mô tả chung: Trang bị hệ điều hành Windows Mobile 6, Motorola Q Global nhắm tới người dùng doanh nhân, thường xuyên phải "rong ruổi" công tác đó đây. Đây cũng là model Q đầu tiên hỗ trợ roaming quốc tế thông qua 4 dải băng tần GSM.

Mặc dù vậy, Q Global không thực sự mang tính "toàn cầu" như tên gọi của nó. Tốc độ tải dữ liệu trong Mỹ rất nhanh nhờ mạng 3G HSDPA, nhưng khi roaming ở các quốc gia khác, nó chậm một cách khá khó chịu (Khi ấy bạn sẽ cần đến kết nối Wi-Fi tích hợp).

Phần mềm dẫn đường GPS của TeleNav cũng không hoạt động khi bạn ra khỏi nước Mỹ, dù bạn có thể xoay xở bằng những ứng dụng thay thế kiểu như Google Maps.

Q trang bị máy ảnh số 2 chấm với khá nhiều tính năng hỗ trợ như chỉnh sáng, đèn flash, zoom số 8x. Tuy nhiên chất lượng hình ảnh hơi đáng thất vọng.

Tuy nhiên, chất lượng nghe nhạc và xem video khá tốt. Bàn phím đã được Motorola thiết kế lại so với phiên bản Q gốc nên rất thoải mái, tiện lợi và dễ sử dụng.

6. Palm Centro

Điểm số: 81

Đánh giá: Rất tốt

Ưu điểm: Thiết kế hiện đại, khỏe khoắn và xinh xắn. Mức giá hấp dẫn.

Nhược điểm: Tuổi thọ pin kém, thiếu Wi-Fi và GPS. Lớp vỏ nhựa khá mong manh, dễ nứt.

Mô tả chung: Nếu bạn không muốn từ bỏ hệ điều hành Palm quen thuộc, nhưng lại quá ngán ngẩm thiết kế "cục gạch" nặng nề của Palm Treo thì Palm Centro sinh ra chính là để dành cho bạn.

So với các mẫu smartphone cài hệ điều hành Windows Mobile hay BlackBerry, Palm Centro thiếu mất một số tính năng thời thượng như Wi-Fi và GPS. Tuy vậy, bạn vẫn có thể kết nối mạng băng rộng di động EVDO.

So với "tổ tiên" Treo, Centro nhỏ xinh và nhẹ ký hơn rất nhiều. Vỏ máy màu đỏ cũng rất bắt mắt, cộng với màn hình cảm ứng 2,4 inch 320x320 pixel trông khá thời trang. Chất lượng cuộc gọi tốt ngang ngửa với điện thoại cố định, nhưng tuổi thọ pin khá kém, chỉ hoạt động được liên tục trong hơn 4 tiếng.

Bàn phím khá nhỏ có thể khiến cho việc soạn tin và lướt Net của bạn không được tiện lợi cho lắm. Máy ảnh số tích hợp 1,3 megapixel có trang bị zoom số 2x và quay được những đoạn video ngắn. Chất lượng hình ảnh không xấu, nhưng cũng không có gì nổi trội.

7. Samsung BlackJack II

 

Điểm số: 80

Đánh giá: Rất tốt

Ưu điểm: Bàn phím cải tiến, tuổi thọ pin ấn tượng, tích hợp GPS

Nhược điểm: Chất lượng âm thanh cần cải tiến. Đầu đọc dấu vân tay kém nhạy.

Dù thiết kế của BlackJack II không khác mấy so với phiên bản BlackJack gốc, song tốc độ của nó đã được cải thiện một cách đáng kể.

Việc mở và chuyển đổi giữa các tính năng, ứng dụng diễn ra êm ái hơn, liền mạch hơn. Hệ điều hành Windows Mobile 6 đảm bảo cho bạn những ứng dụng Office quen thuộc.

BlackJack II cũng đã được bổ sung thêm tính năng GPS thời thượng: dẫn đường bằng cả giọng nói lẫn bản đồ. Chất lượng cuộc gọi khá tốt nhờ vào ăngten 3G tích hợp, song âm lượng loa khá nhỏ.

Về nhược điểm, BlackJack II thiếu mất Wi-Fi, màn hình cảm ứng và jack cắm tai nghe chuẩn. Màn hình LCD 2,4 inch 320 x 240 pixel trông hơi mờ và nhòe.

8. T-Mobile Sidekick LX

 

Điểm số: 80

Đánh giá: Rất tốt

Ưu điểm: Màn hình xoay ngoại cỡ, bàn phím QWERTY rộng rãi. Tuổi thọ pin tuyệt vời.

Nhược điểm: Thiếu kết nối Wi-Fi và 3G. Không có GPS. Giá đắt và kích cỡ khá cồng kềnh.

Dù không phải là fan của Sidekick, song bạn cũng khó lòng chối bỏ được chất lượng tuyệt hảo của nó trong việc nhắn tin, chat IM và gửi email. Chỉ có điều, mức giá của nó quá "xa vời" với những ai chỉ có nhu cầu gọi điện đơn thuần.

Màn hình 3 inch hoành tráng đủ để bạn phải nín thở, và khi trượt ra, nó sẽ hé lộ bàn phím QWERTY "đúng chuẩn" bên dưới.

Tuy nhiên, thiết kế này lại không phù hợp cho việc bấm số điện thoại, và chất lượng cuộc gọi cũng không xuất sắc cho lắm. Tuổi thọ pin lên tới 10 tiếng đàm thoại liên tục - khá ấn tượng cho một chiếc smartphone đa tính năng thế này.

Các tính năng khác: LX được trang bị một máy ảnh số 1,3 megapixel có đèn flash, cho ra những bức ảnh khá sắc nét nhưng lại không quay được video.

Đây là điểm khá đáng tiếc nếu xét đến kích cỡ màn hình "hoành tráng" của nó. Bạn có thể nghe nhạc MP3 với chất lượng tốt với Sidekick LX.

9. RIM BlackBerry 8700g

Nguồn: Mobilemag

Điểm số: 79

Đánh giá: Tốt

Ưu điểm: Tính năng email và nhắn tin mạnh. Hỗ trợ chat IM.

Nhược điểm: Không có máy ảnh tích hợp.

Mô tả chung: BlackBerry 8700g là gương mặt mới nhất của họ điện thoại PDA 8700 của RIM, với ngoại hình rất dễ bị nhầm với 8700c.

Cả hai đều có thiết kế khá lớn với bàn phím QWERTY 35 nút tiện lợi, rộng rãi và màn hình 2,5 inch hoành tráng. Tuy nhiên, 8700g có 1 tính năng mới là cảm biến ánh sáng, tự động điều chỉnh độ sáng của màn hình tùy theo môi trường xung quanh.

Chất lượng âm thanh và loa đều "ổn". Ấn tượng không kém là tuổi thọ pin lên tới 9 tiếng 30 phút hoạt động liên tục.

Các thiết bị BlackBerry đều nổi tiếng với tính năng email tuyệt hảo và 8700g cũng không phải là ngoại lệ. Con máy này hỗ trợ tới 10 tài khoản email khác nhau và tương thích với gần như tất cả các ứng dụng email phổ biến hiện nay, kể cả Microsoft Exchange, Lotus Notes, IMAP hay POP3.

Sau khi cài đặt một ứng dụng IM có tên OZ, bạn sẽ có thể chạy các phần mềm chat thông dụng như AIM, Yahoo Messenger, ICQ hay MSN Messenger trên 8700g. bạn cũng có thể tải và chạy Google Talk một cách trực tiếp.

Các cửa sổ chat hiện ra rất nhanh và dễ nhìn. Việc soạn nội dung chat trên bàn phím của 8700g cũng khá dễ chịu cho ngón tay của bạn.

Tuy nhiên, khác với đại đa số các dòng smartphone Palm hay Windows Mobile, BlackBerry không có tính năng chỉnh sửa tài liệu Office. Ngoài ra, bạn chỉ xem được các file Word hay Excel đính kèm email mà thôi, còn PDF thì chịu chết.

Và điểm cuối cùng, không thể hiểu được vì sao đến giờ phút này, RIM vẫn can đảm tung ra thị trường một chiếc điện thoại không có camera tích hợp cơ chứ?

10. RIM BlackBerry 8820

Đánh giá: Tốt

Ưu điểm: Hỗ trợ Wi-Fi, tích hợp GPS

Nhược điểm: Thiếu camera

Thiết kế của BlackBerry 8820 không có gì nổi bật hay quá xuất sắc, vẫn là sắc màu đen tuyền năng động và sang trọng của dòng BlackBerry 8800.

Tuy nhiên, đây lại là dòng máy BlackBerry đầu tiên được trang bị Wi-Fi. Điều này có nghĩa là nó có thể vận hành được trên cả nền mạng di động lẫn băng rộng không dây.

Theo PCWorld, việc lướt Net, gửi và nhận email qua mạng Wi-Fi trên 8820 khá tốc độ. Tuy nhiên, tại thời điểm này, bạn chưa thể thực hiện được cuộc gọi VoIP do mạng di động chưa cung cấp dịch vụ.

Ngoài Wi-Fi, BlackBerry 8820 còn được tích hợp tính năng GPS và hỗ trợ tới 10 tài khoản email khác nhau. Màn hình 320 x 240 pixel sắc nét, màu sắc sống động nhưng bàn phím QWERTY có phần hơi nhỏ.

Dày 15mm, Blackberry 8820 có phần hơi "cục gạch" khi bạn áp sát vào tai để trò chuyện điện thoại. Chất lượng cuộc gọi ổn và âm lượng của loa tốt.

Điều đáng tiếc là 8820 chỉ nghe được nhạc Mp3 và xem video mà không chụp được ảnh, do thiếu camera tích hợp.

(Theo Vietnamnet/Tổng hợp PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)