Sạc bằng bộ nguồn đi kèm sẽ tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn cho thiết bị hơn. Ngoài ra, người dùng cũng nên cân nhắc trước khi sử dụng sạc của những thiết bị khác hay nạp điện qua cổng USB máy tính.

Thử nghiệm thực tế

Nhằm tìm ra cách nhanh nhất để nạp năng lượng cho smartphone và máy tính bảng, PCWorld Mỹ đã thực hiện một cuộc thử nghiệm để xem thời gian sạc thiết bị mất bao lâu. 4 thiết bị được thử nghiệm gồm điện thoại iPhone 5 và Samsung Galaxy S III; máy tính bảng iPad 4 và Samsung Galaxy Note 10.1.

Thử nghiệm đã sử dụng bộ sạc gốc của mỗi điện thoại, máy tính bảng và các cổng USB (của máy tính Mac và máy tính xách tay dùng Windows 7) bên cạnh việc dùng bộ sạc gốc của điện thoại này cho điện thoại kia, bộ sạc gốc của máy tính bảng này cho máy tính bảng kia.

Kết quả thu được

Nhìn chung, thời gian nạp điện nhanh nhất là khi sử dụng bộ sạc gốc (thiết bị nạp điện được bán kèm cùng với điện thoại, máy tính bảng). Đối với 3 trong số 4 thiết bị thử nghiệm, bộ sạc gốc nạp điện nhanh nhất cho thiết bị “đồng hành” của nó. Ngoại lệ duy nhất là Samsung Galaxy S III, có thời gian nạp năng lượng với sạc nguyên bản lâu hơn chút đỉnh.

Ảnh
Bộ sạc gốc là loại được bán kèm với điện thoại, máy tính bảng. Bộ sạc khác là thiết bị nạp điện thích hợp của nhà sản xuất khác.

Kết quả trên khiến bạn sẽ hơi ngạc nhiên khi thấy một số thiết bị được nạp điện bằng bộ nguồn không phải của nó lại lâu đến vậy. Theo nhóm thử nghiệm, tất cả điện thoại hay máy tính bảng này đều chứa mạch phát hiện thiết bị có được cắm nguồn hay không. Nếu thấy bộ sạc không phải loại dành riêng của mình, chúng sẽ làm giảm dòng điện để tránh làm cho thiết bị nóng quá. Sự thận trọng này có lẽ là nguyên nhân khiến thời gian nạp đầy pin lại lâu đến vậy.

Tóm lại, nếu bạn đi du lịch hoặc công tác mà không mang theo các bộ sạc gốc, thì sẽ phải chờ rất lâu để thiết bị của mình được nạp đủ điện.

Đừng dùng bộ sạc điện thoại cho máy tính bảng

Thử nghiệm này cũng đã thử sử dụng những bộ nạp điện được thiết kế cho điện thoại trên các máy tính bảng, và ngược lại. Kết quả cho thấy điện thoạikhông gặp vấn đề gì khi dùng bộ sạc máy tính bảng, nhưng máy tính bảng thì không đáp ứng tốt với bộ sạc điện thoại.

Ảnh
Kết quả nạp điện cho dòng thiết bị này bằng bộ sạc của dòng thiết bị khác.

Ở đây, Samsung Note 10.1 là tệ nhất khi phải mất 15 giờ 29 phút để nạp điện đầy khi sử dụng bộ sạc của Samsung Galaxy S III. Tuy nhiên, iPad cũng chẳng tốt hơn nhiều khi mất hơn 10 giờ để nạp đầy điện bằng bộ sạc iPhone 5.

Nguyên nhân là trong khi bộ sạc iPad cung cấp dòng điện 2.100 mA thì bộ sạc iPhone chỉ có dòng điện 1.000 mA. Điều này khiến việc nạp điện cho pin lớn của iPad bằng bộ sạc iPhone giống như việc dùng máy bơm gia đình bơm nước cho cả khu chung cư vậy. Mặc dù nó vẫn hoạt động, nhưng đòi hỏi rất nhiều thời gian.

Sạc qua cổng USB - không phải tất cả các cổng đều như nhau

Khi nói đến việc nạp điện cho điện thoại hay máy tính bảng từ cổng USB thì bạn nên nhớ rằng, không phải tất cả các cổng USB đều thực hiện tốt như nhau.

Thử nghiệm trên đã sạc cho 4 thiết bị từ các cổng USB của máy tính xách tay Lenovo ThinkPad Twist S230u (chạy Windows) và MacBook Air. Kết quả cho thấy, chúng nạp điện cho các thiết bị di động khá chậm.

Ảnh
Kết quả sạc qua cổng USB máy tính.

Trong thử nghiệm, để nạp điện thông qua máy tính xách tay, Samsung Galaxy S III mất hơn 5 giờ trong khi iPhone 5 mất từ 2-3 giờ. Đó là bởi vì iPhone 5 có pin với dung lượng 1.400 mAh, nhỏ hơn so với mức 2.100 mAh của Galaxy S III. Cả 2 thiết bị này đã tiêu thụ 500 mA điện năng trong khi sạc.

Trong khi đó, iPad chỉ mất 6 giờ để nạp điện từ cổng USB của MacBook Air, nhưng nó cần tới hơn 25 giờ để sạc đầy khi kết nối vào cổng USB của Lenovo ThinkPad.

Ảnh
Các cổng USB cung cấp lượng điện năng khác nhau, tùy thuộc vào thiết bị kết nối.

Nguyên nhân bởi vì điện thoại và máy tính bảng Apple có thể nạp được nhiều điện năng hơn (tối đa 1.100 mA) từ cổng USB của các thiết bị Apple. Tuy nhiên, chỉ các sản phẩm của Apple mới làm được thế vì Samsung Note 10.1 phải mất hơn 15 giờ để sạc từ cùng những cổng USB đó.

Cổng USB 2.0 trên máy tính xách tay có thể cung cấp 500 mAh (USB 3.0 thì tăng lên đến 900 mAh), nhưng chỉ khi nào thiết bị đang cắm có yêu cầu. Nếu thiết bị không yêu cầu, máy tính xách tay chỉ cung cấp khoảng 100 mAh để tránh quá tải. Tính năng nạp điện nhanh (faster-charging) có sẵn trên một số máy tính đời mới gần đây, thường được đề cập tới như là cổng USB cung cấp dòng điện cao. Nếu bạn vừa mới mua máy tính xách tay thì hãy xem sách hướng dẫn sử dụng để xác định liệu nó có cung cấp tính năng này không và cách dùng như thế nào.

Hãy sử dụng bộ sạc gốc

Thử nghiệm trên cho thấy, bạn sẽ nạp điện nhanh nhất nếu dùng bộ sạc đi kèm với thiết bị của mình. Tuy nhiên, nếu chỉ muốn mang theo một bộ sạc trong chuyến đi để nạp điện cho cả iPhone và iPad, hãy mang bộ sạc iPad thay vì bộ nạp điện của iPhone. Nhưng không nên lạm dụng vì các hãng sản xuất khuyến cáo, không nên dùng sạc máy tính bảng cho điện thoại di động vì nguồn nạp điện cho máy tính bảng lớn hơn điện thoại, nên dễ gây chai pin điện thoại.

Đối với các thiết bị khác, hãy sử dụng bộ sạc mà nhà sản xuất đã thử nghiệm dành riêng cho từng loại tương ứng. Hầu hết các nhà sản xuất bộ nạp điện đều có danh sách tương thích cho những sản phẩm của họ.

Một số công nghệ mới sắp ra đời có thể sẽ tăng tốc độ sạc lên nhanh hơn. Ví dụ, gần đây Qualcomm công bố chuẩn Quick Charge 2.0 mới mà sẽ cho phép bộ sạc đạt mức năng lượng 4 Amps (4.000 mA). Tuy nhiên, để sử dụng được thì bạn sẽ phải có bộ sạc đặc biệt và các thiết bị muốn sử dụng phải hỗ trợ chuẩn này.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (1)
Phong Tat Tau  169

good job