IBM tuyên bố chúng loại bộ nhớ mới mà hãng này đang nghiên cứu sẽ có độ tin cậy cao hơn và tốc độ vận hành nhanh hơn so với các chủng loại bộ nhớ hiện tại như Flash, ổ đĩa cứng…

Được đặt tên là “Racetrack”, chuyên gia nghiên cứu Stuart Parkin của IBM cho biết loại bộ nhớ này sẽ kết hợp những ưu điểm của bộ nhớ Flash và ổ đĩa cứng như không có đầu đọc hay bộ phận chuyển động như Flash và có giá thành thấp như ổ đĩa cứng truyền thống.

Racetrack lưu trữ thông tin trên hàng nghìn nguyên tử từ tính và có khả năng đọc 16bit dữ liệu chỉ bằng một bóng bán dẫn (transistor) duy nhất. Điều này đồng nghĩa với việc tốc độ đọc và ghi dữ liệu của Racetrack nhanh hơn bộ nhớ Flash tới 100.000 lần.

Ngoài ra do các nguyên tử lưu trữ dữ liệu luôn được giữ ở mức độ cân bằng ổn định nên có thể nói độ bền của Racetrack chắc chắn sẽ hơn hẳn Flash hoặc ổ đĩa cứng truyền thông. Racetrack chỉ hỏng khi nào vị trí của các nguyên tử bị thay đổi. Khả năng lưu trữ của Racetrack tương đương với Flash.

Khái niệm Racetrack đã được IBM đưa ra từ khoảng 4 hoặc 5 năm trước đây. Song hiện công việc nghiên cứu vẫn chỉ ở ở những bước đi đầu tiên. Ông Parkin cho biết ít nhất phải vài năm nữa mới có được sản phẩm thử nghiệm. Khi đó dung lượng lưu trữ của Racetrack có thể lên tới vài terabyte.

“Sẽ phải mất ít nhất từ 2 đến 4 năm để phát triển mẫu thử nghiệm Racetrack. Song tôi có thể khẳng định, trong khoảng 4 năm nữa, chúng tôi sẽ có thể trình diễn được phương thức vận hành của Racetrack”.

(Theo Vnmedia/PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)