Dù đã ra đời hơn một năm, nhưng mọi thống kê đều cho thấy Windows Vista chưa thể vượt qua cái bóng của Windows XP. Và một khảo sát gần đây khẳng định sự thật còn “phũ phàng” hơn: chỉ 1/12 lập trình viên được hỏi cho hay đang viết phần mềm dành cho Vista!

Khảo sát được hãng Evans Data Corp. thực hiện vào tháng tư cho thấy 1/2 lập trình viên được hỏi đang viết phần mềm cho Windows XP, 1/10 cho Windows 2003, và chỉ 1/12 dành cho Windows Vista. Phỏng vấn “người trong cuộc” sau đó cho thấy các lý do khá lý thú.

Thành phần phụ trách đồ hoạ Windows Presentation Foundation (WPF), một trong những chức năng được quảng cáo rầm rộ nhất của Windows Vista không hề được giới chuyên môn đánh giá cao. Phần lớn trong số họ vẫn trung thành với nền tảng “truyền thống” như ASP.Net từ thời XP, vốn vẫn dùng tốt với Vista. Không chỉ có vậy, các công nghệ mới nhất như định dạng in XPS hứa hẹn làm đối thủ xứng đáng với file .pdf của Adobe, và nhiều chức năng “tân kì” khác cũng không được “đón chào nhiệt liệt” như mong đợi. Theo lời một chuyên gia: “Microsoft “nhồi nhét” cho chúng tôi 10 công nghệ mới, nhưng chỉ có 2 đến 3 trong số đó đáng dùng”. 

Lý do khác giải thích cho sự “ghẻ lạnh” của lập trình viên với Vista là độ “phủ sóng” đáng thất vọng của hệ điều hành này. Dù Microsoft tuyên bố đã bán được tới 140 triệu bản trên toàn thế giới, Windows Vista còn lâu mới thống trị thị trường hệ điều hành như XP đang làm. Giới doanh nghiệp, đối tượng khách hàng tối quan trọng của Microsoft lại càng có lý do ngần ngừ từ bỏ XP để đến với Vista. Theo các khảo sát mới nhất của hãng AppDNA, 1/5 số phần mềm thiết kế riêng cho doanh nghiệp bị lỗi hoặc không tương thích khi chuyển sang Vista. Con số này còn lớn hơn nếu tính cả phần mềm từ Windows XP phiên bản 32 bit lên Vista 64 bit. 

Nhằm bắt kịp đối thủ truyền kiếp Mac của Apple, Microsoft ra sức nâng cấp diện mạo của Windows Vista, từ WPF, giao diện Aero bóng bẩy, tới cơ chế đồ hoạ 3D DirectX 10. Hãng khẳng định phần mềm đẹp sẽ thân thiện với người dùng hơn, từ đó tăng hiệu suất công việc. Nhưng lý do này có vẻ khó lọt tai với giới doanh nhân, những người chỉ cần sản phẩm “gọn gàng và hoạt động tốt”. 

Còn nhiều giả thiết khác cho sự “ghẻ lạnh” của giới lập trình đối với Windows Vitsa, nhưng tình cảnh của hệ điều hành này cũng không đế mức “bi đát”. Các nền tảng từ thời XP sẽ còn phổ biến trong vài năm nữa, và dần được thay thế bằng công nghệ của Vista. Nhân tố khác cần phải tính tới là trào lưu phần mềm Internet. Các phần mềm này hoàn toàn không sử dụng tới giao diện Aero bóng bẩy của Vista, do chạy hoàn toàn trên trình duyệt web - lại thêm một lý do khiến người dùng lẫn lập trình viên “phớt lờ” Windows Vista.

Theo Dân trí/PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)