Mua bán hợp pháp

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), kể từ đầu tháng 9/2014, việc mua bán, đấu giá tên miền sẽ được công khai theo Quyết định số 38/2014/QĐ-TTg. Kho tên miền chưa đăng kí, tên miền hết hạn cùng kho số viễn thông (bao gồm số điện thoại cố định và di động) sẽ được đưa ra giao dịch, đấu giá theo quy trình dưới sự điều hành của Bộ TT&TT.

Bàn về vấn đề này, ông Lê Hải Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Mắt Bão, cho rằng cần có những quy định rõ ràng nhằm tạo sự an tâm cho những người kinh doanh tên miền, vì hiện nay, nhà đầu tư lẫn người mua tên miền đều có cảm giác bất an khi giao dịch.

Việc Nhà nước chính thức bật “đèn xanh” cho việc kinh doanh tên miền hợp pháp sẽ tạo động lực cho các hoạt động đầu tư và giao dịch tên miền. Các sàn giao dịch tên miền được dự báo sẽ trở nên sôi động hơn.

Và khi thị trường tên miền được thúc đẩy, nó sẽ có những đóng góp vào việc phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam, vì nếu không có môi trường kinh doanh tên miền ổn định - hợp pháp, các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ gặp khó khăn khi sang nhượng tên miền.

Theo bà Lê Thúy Hạnh, Tổng giám đốc Công ty Tiếp thị số (Digimarketing), nếu có thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư vào tên miền, thị trường tên miền sẽ tăng nhanh quy mô. Khi nguồn cung dồi dào, giá bán tên miền sẽ rẻ hơn, các cá nhân/doanh nghiệp có thêm cơ hội sở hữu những tên miền tốt.

Chỉ 13% doanh nghiệp có tên miền hoặc trang web

Theo số liệu của VNNIC, tính đến đầu năm 2014 đã có khoảng 75.000 doanh nghiệp Việt Nam đăng kí gần 200.000 tên miền (bao gồm các tên miền Việt Nam .vn và tên miền quốc tế). Trong đó, thông thường mỗi doanh nghiệp đăng kí nhiều hơn một tên miền. So sánh với hơn 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động thì tỉ lệ doanh nghiệp có tên miền hoặc trang web chỉ vào khoảng 13%.

Tuy nhiên, theo thống kê đến tháng 6/2014 của VNNIC, có hơn 500.000 tên miền đã được đăng kí nhưng chỉ có 280.000 tên miền đang duy trì trên hệ thống (đã kích hoạt). Điều đó có nghĩa có khoảng 220.000 tên miền đã được các nhà đầu tư đăng kí trước, đang chờ thời cơ bán ra.

Sàn giao dịch chính thức

Trên thực tế, những nhà đầu tư và kinh doanh tên miền rất cần một sàn giao dịch chính thức. Hồi quí 3/2013, một câu lạc bộ các nhà đầu tư tên miền đã được hình thành với khoảng 20 thành viên, bao gồm những nhà đầu tư đang nắm giữ số lượng lớn tên miền. Đến cuối năm 2013, Công ty Cung cấp dịch vụ tên miền iNet cũng đã tổ chức sự kiện “Gala Domainer” nhằm tập hợp các nhà đầu tư tên miền.

Sắp tới đây, thay vì hoạt động một cách âm thầm như trước, các nhà đầu tư tên miền có cơ hội kinh doanh tên miền một cách công khai. Ông Hoàng Ngọc Duy, Giám đốc Công ty Quảng cáo và Tiếp thị trực tuyến Mắt Bão Media, cho rằng thị trường tên miền cần tập hợp các nhà đầu tư tên miền vào sàn giao dịch quy mô lớn và chính thức. Các sàn giao dịch không chỉ đơn giản mua bán tên miền mà còn phải có trách nhiệm bảo vệ, tư vấn pháp lí cho khách hàng.

Đầu năm nay, Công ty PA Việt Nam, một nhà đăng kí tên miền có thâm niên, đã quyết định thành lập sàn đấu giá tên miền bid.pavietnam.vn. Theo PA Việt Nam, hoạt động của sàn giao dịch này bao gồm việc chuyển nhượng, mua bán những tên miền đẹp, có giá trị nhưng chưa được lên sàn giao dịch chính thức; giúp các doanh nghiệp tìm thấy tên miền mà mình có nhu cầu mua với một giá bán hợp lí. Theo ông Huỳnh Việt Phương, Giám đốc điều hành PA Việt Nam, công ty cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, đối tác kinh doanh tên miền về mặt pháp lí để thực hiện thành công các giao dịch.

Mua bán tên miền có “dễ ăn”?

Năm ngoái, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã công bố báo cáo về tài nguyên Internet Việt Nam. Theo báo cáo này, tên miền “.vn” có tốc độ tăng trưởng bình quân 172%/năm.

Xuất hiện chính thức trên thị trường vào năm 1997, tên miền “.vn” đạt đến con số 100.000 vào năm 2010. Việt Nam đứng vị trí thứ hai về số lượng đăng kí tên miền quốc gia trong khu vực ASEAN. Và 2 năm sau (năm 2012), Việt Nam đứng đầu khu vực về số lượng tên miền.

Một số nhà đầu tư tên miền cho rằng có nhiều cơ hội tìm kiếm lợi nhuận từ thị trường tên miền Việt Nam. Hiện nay, mức phí đăng kí tên miền Việt Nam chỉ vào khoảng vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng (“.vn” hoặc “.com.vn”).

Một nhà đầu tư tên miền tại TP HCM cho biết chỉ cần bỏ ra khoảng 500.000 đồng đăng kí một tên miền đẹp, bỏ thêm từng ấy tiền để duy trì tên miền đó. Sau đó chớp thời cơ sang nhượng lại cho người có nhu cầu với giá tăng lên hàng trăm lần!

Vào năm 2012, Công ty BKAV đã phải bỏ ra hơn 2 tỉ đồng để mua lại tên miền www.bkav.com từ một công ty của Mỹ. Hoặc ông chủ của Thế giới Di động từng tiết lộ tên miền dienmay.com của công ty trị giá tới 10 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo Micronet, kinh doanh tên miền đôi lúc không... “dễ ăn”. Mỗi năm, Micronet phải bỏ ra 1,5 tỉ đồng để đăng kí và đóng phí duy trì tên miền nhưng khi sang nhượng cũng chỉ thu được mức lợi nhuận khoảng 1 tỉ đồng.

Khi trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trọng Khoa, một nhà đầu tư tên miền nổi tiếng ở TP HCM, cho biết các nhà đầu tư tên miền phải chấp nhận rủi ro không thể lường trước. Có lúc họ mua nhiều tên miền nhưng không bán được. Hoặc có không ít trường hợp do không nắm rõ nhu cầu thị trường nên bỏ ra hàng tỉ đồng mua hàng loạt tên miền và rồi bị “tồn kho”.

Theo Thesaigontimes.




Bình luận

  • TTCN (0)