Bị cản trở khi đang tác nghiệp là chuyện thường xuyên gặp phải của đa số phóng viên. (Ảnh minh họa).

Ông Trần Nhật Minh, Giám đốc RED cho biết: Mạng lưới Tư vấn bảo vệ tác nghiệp là mạng lưới có đầu mối ở các vùng miền trên phạm vi toàn quốc. Thành viên Mạng lưới là các nhà báo có uy tín, hiểu biết các quy định pháp luật về bảo vệ tác nghiệp báo chí, sẵn lòng tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp. Tình huống hỗ trợ là những nhà báo, phóng viên bị cản trở, hành hung khi tác nghiệp chính đáng, vướng mắc trong quá trình xử lí vụ việc.

Mạng lưới tư vấn hỗ trợ theo nguyên tắc và quy trình nhất quán được xây dựng dựa trên các quy định pháp luật hiện hành, được liên kết bằng các phương tiện truyền thông. RED là cơ quan điều phối.

Website chính thức của Mạng lưới là www.baovetacnghiep.red.org.vn, có các thông tin chi tiết về địa chỉ văn phòng, điện thoại, email, danh bạ đầu mối,… Website ghi rõ các cam kết, nguyên tắc, đối tượng, phương thức hỗ trợ, cung cấp các tài liệu pháp lí liên quan, cập nhật đầy đủ tiến trình các vụ việc cho đến khi vụ việc được khép lại.

Nhà báo, phóng viên, nhất là những phóng viên trẻ mới vào nghề khi có nhu cầu hỗ trợ có thể liên hệ với đầu mối nơi đang tác nghiệp hoặc Văn phòng điều phối. Mạng lưới tiếp thu thông tin từ tất cả các kênh, tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp, các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo, các cơ quan chức năng để xử lí, giải quyết vụ việc.

Mạng lưới chỉ bảo vệ những tác nghiệp chính đáng. Với những tác nghiệp không chính đáng, Mạng lưới sẽ đưa ra những góp ý phù hợp với đồng nghiệp hoặc có thể đưa ra những quan điểm khách quan, công khai.

Giai đoạn 2010 - 2015, RED triển khai Chương trình Bảo vệ tác nghiệp báo chí với 4 bước quan trọng từ nghiên cứu, theo dõi, vận động chính sách, truyền thông và giám sát. Chương trình gồm các dự án “Nghiên cứu - truyền thông về các hành vi cản trở tác nghiệp báo chí”, “Tăng cường thực thi các quy định pháp luật về bảo vệ tác nghiệp báo chí” với nhiều hoạt động cụ thể thúc đẩy thực thi pháp luật trong lĩnh vực này, góp phần hỗ trợ hoạt động báo chí ngày một an toàn và hiệu quả.

Từ tháng 8/2014, RED triển khai dự án “Tăng cường bảo vệ nhà báo tại Việt Nam” với nội dung chủ yếu là xây dựng Mạng lưới Tư vấn bảo vệ tác nghiệp. Đến năm 2018, RED sẽ xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử tác nghiệp báo chí.

Theo Congly.




Bình luận

  • TTCN (0)