Phóng viên đưa tin về các hoạt động Olympic Bắc Kinh. Ảnh: AFP.

Xa lộ thông tin bắt đầu "nóng lên" với Olympic Bắc Kinh. Cùng với danh sách huy chương và kỷ lục mới sẽ được xác lập, các chính sách sử dụng tư liệu cũng rất đáng quan tâm.

Hiện nay số người sử dụng Internet đã tăng gấp đôi so với 4 năm trước, đạt 1,4 tỷ người vào mạng. Kinh nghiệm từ kỳ Thế vận hội Sydney 2000 cho thấy sự kiện này làm tăng số lượt truy cập các website đưa tin về Olympic.

Điều đó cũng tạo ra sự căng thẳng cho trang thông tin chính thức của Olympic, đòi hỏi tính cấp bách cần nâng cấp hệ thống hạ tầng, nhằm tránh tình trạng máy chủ bị tê liệt do không đáp ứng được nhu cầu truy cập gia tăng đột biến.

Sự kiện Olympic cũng là cơ hội hoàn tất thử nghiệm cho Silverlight, giải pháp phần mềm của Microsoft đề cử thế chân kỹ thuật đồ họa Flash đang rất thịnh hành cho xây dựng nội dung website đa phương tiện.

Trước đó, hãng phần mềm khổng lồ đã ký thỏa thuận hợp tác với kênh truyền hình NBC để sử dụng giải pháp này trong việc đưa toàn bộ tin tức về sự kiện trên mạng của Mỹ.

Cho đến nay, các nội dung được phát triển trên nền tảng Silverlight cho kết quả ổn định và hiển thị bắt mắt trên máy tính chạy Windows cũng như trình duyệt Firefox. Tuy nhiên vẫn có không ít lời đồn thổi về tính thiếu ổn định hiển thị video của giải pháp này.

Một khi máy chủ lưu trữ website mà không cung cấp nguồn video ổn định phục vụ độc giả thì sẽ là thảm họa trong chiến dịch quảnh bá hình ảnh về dịch vụ online của Microsoft cung cấp.

Bên cạnh đó chính sách về sử dụng nội dung thông tin do Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đưa ra rất nghiêm khắc nhằm tối đa hóa bảo vệ bản quyền. Tất cả các nội dung video đưa hình ảnh về sự kiện thể thao này đều phải gắn biểu tượng Olympic cùng biểu trưng khác.

Những người có blog cũng không được sử dụng các video này trên trang tin của mình, nếu muốn thì chỉ có thể đặt link từ site nguồn cung cấp.

Người sử dụng cũng không có hy vọng tìm được những clip về Olympic trên mạng YouTube, vì chắc chắn mọi việc sẽ tương tự như sự kiện Olympic mùa đông tổ chức tại Turin (Italy) năm 2006, mạng chia sẻ video đã phải gỡ bỏ tất cả những nội dụng về đại hội thể thao này do người dùng đưa lên.

(theo VTC/BBC)



Bình luận

  • TTCN (0)