Cách tính cước điện thoại cố định nội hạt nội tỉnh sẽ thống nhất trên toàn quốc từ năm 2009.

Đề án điều chỉnh cước nội hạt nội tỉnh hiện đang được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Bộ sẽ thống nhất áp dụng cước nội hạt nội tỉnh, cước liên lạc giữa các huyện trong tỉnh trên toàn quốc như cước nội hạt trong thành phố Hà Nội, TP. HCM hay Đà Nẵng.

Theo quy định về địa giới hành chính hiện hành, chỉ có Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng phạm vi nội hạt là toàn thành phố, còn các tỉnh thành phố khác phạm vi nội hạt chỉ là thành phố, thị xã. Do vậy, hiện chỉ có người dân ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng được gọi điện thoại trong toàn thành phố theo cước nội hạt.

Người dân ba thành phố trên được trả cước rẻ hơn khoảng 3 lần so với người dân ở các tỉnh thành phố còn lại hiện đang phải gọi điện thoại trong tỉnh với mức cước điện thoại đường dài nội tỉnh.

Trong khi đó, theo đánh giá chung, khả năng thanh toán của dân cư 3 thành phố trên lại cao hơn mà được sử dụng mức giá cước trong nội tỉnh thấp, ngược lại dân cư các tỉnh, thành phố khác có khả năng thanh toán thấp thì lại chịu mức cước liên lạc nội tỉnh cao. Điều này đã tạo nên sự bất hợp lý, bất bình đẳng trong việc sử dụng dịch vụ.

Hiện nay trên toàn quốc có khoảng 15 triệu thuê bao cố định, trong đó, 11 triệu thuê bao là của VNPT, 2 triệu của Viettel, 2 triệu của EVN Telecom và 200.000 của SPT. Riêng Hà Nội và TP.HCM, số thuê bao cố định chiếm khoảng 6-7 triệu thuê bao.

Đây chính là lý do khiến Bộ TT&TT được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng phương án điều chỉnh cước dịch vụ điẹn thoại nội hạt, nội tỉnh với mục tiêu hoà đồng không phân biệt cước nội hạt, nội tỉnh để giảm bớt sự phân biệt trong sử dụng trên của khách hàng.

Theo phương án mà Bộ TT&TT dự kiến đưa ra, cước thuê bao sẽ giảm từ 27.000 đồng/tháng xuống còn 20.000 đồng/tháng. Xóa bỏ cước nội tỉnh để chuyển thành cước nội hạt, nhưng sẽ tăng cước nội hạt lên 200 đồng/phút từ năm 2009 đến hết 2010. Dự kiến sau năm 2010, Bộ TT&TT sẽ chỉ ban hành chỉ số trần, còn mức cước cụ thể do từng doanh nghiệp tự quyết định, theo cơ chế thị trường và cạnh tranh.

Đề án dự kiến sẽ được triển khai áp dụng vào đầu năm 2009.

(Theo Vnmedia)



Bình luận

  • TTCN (0)