Nếu so với con số hơn 90% năm trước, tỉ lệ này dù có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Lí giải điều này, các chuyên gia của Bkav cho biết, việc Microsoft cắt bỏ tính năng AutoRun đối với USB từ Windows 7 và trên cả Windows XP phiên bản cập nhật đã giúp giảm đáng kể loại vi rút này. Tuy nhiên tại Việt Nam, lượng máy tính dùng hệ điều hành Windows XP phiên bản cũ còn tương đối nhiều, cùng với đó là việc xuất hiện của vi rút W32.UsbFakeDrive có thể lây lan bùng phát chỉ với thao tác đơn giản là mở ổ đĩa của người dùng khiến cho USB vẫn là nguồn lây nhiễm vi rút phổ biến.

Vậy làm thế nào để bảo vệ khỏi nguy cơ lây nhiệm vi rút từ USB? Câu hỏi tưởng như “xưa như trái đất” này vẫn là vấn đề cập nhật bởi nhìn vào số liệu năm 2014 chúng ta có thể thấy, người dùng Việt vẫn mắc lừa “tin tặc USB” quá nhiều.

Để đảm bảo tránh nhiễm vi rút qua USB hãy làm theo hướng dẫn sau:

1. Nếu bạn vẫn đang dùng Windows XP phiên bản cũ, hãy cập nhật hệ điều hành “luôn và ngay”

Đừng chần chừ và cũng đừng tiếc tiền, hãy bảo vệ bạn trước khi để vi rút xâm nhập và làm mất hết dữ liệu. Thử nghĩ xem thiết hại nào lớn hơn: bỏ tiền mua một đĩa cài hệ điều hành tốt hay mất hết dữ liệu và thậm chí bị mất cả thông tin về tài khoản ngân hàng, mật khẩu... Ngoài ra, những phiên bản hệ điều hành càng về sau càng thông minh và hiện đại, bạn sẽ chẳng mất gì và chỉ được mà thôi.

2. Cài phần mềm diệt vi rút

Điều này quá hiển nhiên nhưng nhiều người vẫn vô tư cắm USB vào mà không có bất cứ phần mềm diệt vi rút nào trong máy. Làm như vậy chẳng khác nào xây nhà mà không làm cửa. Có rất nhiều loại phần mềm diệt vi rút từ cơ bản đến cao cấp, từ miễn phí đến tính phí. Bạn có thể thoải mái lựa chọn một phần mềm phù hợp với yêu cầu sử dùng và khả năng thanh toán của mình. Đương nhiên, nhớ quét USB bằng phần mềm diệt vi rút trước khi mở.

3. Cứu chiếc máy tính khi lỡ “dính” vi rút W32.UsbFakeDrive

Trong trường hợp bạn đã trót “dính” vi rút W32.UsbFakeDrive, thứ vi rút có tốc độ lây lan chóng mặt vào thời điểm năm 2014, vẫn có cách để “cứu” chiếc máy tính của bạn.

Đầu tiên bản cần hiểu vi rút W32.UsbFakeDrive là gì. Đặc điểm nhận dạng của W32.UsbFakeDrive là khi chúng ta truy nhập vào USB đã bị nhiễm vi rút W32.UsbFakeDrive sẽ thấy một lối tắt (shortcut) của ổ đĩa USB đó và phải mở ổ đĩa shortcut này mới thấy được dữ liệu của người dùng. Thực ra lúc click vào ổ đĩa shortcut đó cũng là lúc máy tính bị nhiễm mã độc của USB. Khi truy nhập vào USB chỉ thấy hình shortcut USB mà không thấy dữ liệu của mình, tốt nhất là không nên truy cập.

Nếu đã lỡ dính loại vi rút này, hãy tải bản mới nhất của các phần mềm diệt vi rút như AVG hay BKAV để “quét” sạch loại vi rút này ra khỏi thiết bị của bạn.

4. Hạn chế sử dụng USB để chuyển dữ liệu

Hiện đã có rất nhiều phương thức khác để chuyển dữ liệu. File nhẹ chúng ta có thể gửi qua email, Bluetooth, Wi-Fi. Những tập tin nặng hơn có thể “kí gửi” qua các bên thứ 3 như Google Drive, Dropbox, hay các trang chia sẻ file. Nếu không muốn nhiễm vi rút lây qua USB, cách tốt nhất là đừng sử dụng USB nữa.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)