Theo Android Authority, công nghệ pin thể rắn là khái niệm không mới. Trong thực tế, có rất nhiều thiết bị sử dụng loại pin này như máy tạo nhịp tim. Chúng an toàn hơn nhiều so với loại pin lithium-ion phổ biến hiện nay dựa trên chất điện giải lỏng.

Một giải pháp đắt tiền

Nhưng tại sao loại pin này vẫn chưa hiện diện trên các điện thoại thông minh? Lí giải cho mức độ không phổ đến từ việc các chất điện giải rắn rất đắt tiền, chi phí mỗi mét vuông tăng theo cấp số nhân.

Ảnh
Pin thể rắn có cấu tạo an toàn hơn so với pin thể lỏng hiện nay

Công nghệ này hiện đã đi tới đâu

Theo tiến sĩ Lorenzo Grande, chuyên gia phân tích công nghệ của IDTechEx, các công ty hiện nay hiện rất quan tâm và đã nghiên cứu thành công pin thể rắn như Enevate. Nhưng hãng cũng thừa nhận rằng hiệu suất tỉ lệ với giá cả, một pin hiệu suất cao có chi phí vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát.

Ngay cả Samsung và LG chuyên sản xuất pin và các thiết bị điện tử tiêu dùng vẫn gặp không ít khó khăn, vì chi phí sản xuất pin là không hề nhỏ.

Tới thời điểm hiện tại, có khoảng 8 loại chất điện giải rắn khác nhau có thể được sử dụng trong các thiết bị điện tử di động. Mỗi quá trình hình thành chất điện giải có những lợi ích khác nhau, mỗi loại sẽ được sử dụng phụ thuộc vào thị trường và mức độ ưu tiên đặc biệt.

 

Tuy nhiên, Grande tin tưởng rằng trong vài năm tới, điện giải lỏng trong pin lithium-ion sẽ chỉ còn là dĩ vãng. “Thị trường pin trạng thái rắn đã sẵn sàng để thay đổi cuộc chơi ở mảng này. Bởi lẽ, trong các nghiên cứu gần đây các nhà khoa học đã tìm ra được những giải pháp giúp tiết kiệm chi phí sản xuất pin thể rắn hơn.

Độ an toàn cao, kết hợp cùng tuổi thọ lâu hơn và dung lượng pin cao hơn khiến pin thể rắn trở nên hấp dẫn. Trong số đó, an toàn là yếu tố được quan tâm hơn cả khi các chất điện giải rắn không chỉ bắt lửa kém hơn mà còn ổn định và ít tỏa nhiệt hơn.

Ảnh
Vấn đề giải quyết việc lỗi pin trên smartphone đang là điều nhiều nhà sản xuất quan tâm đến

Nhưng cách thức các nhà sản xuất sẽ chọn để tung ra pin trạng thái rắn hiện rất khó đoán. Họ có thể chọn giữ kích thước vật lí tương tự hiện nay với tuổi thọ pin lớn hơn, hoặc làm giảm kích thước tổng thể trong khi duy trì thời lượng pin quen thuộc như hiện tại. Nhiều khả năng chúng ta sẽ thấy pin trạng thái rắn nhỏ hơn với dung lượng tương tự hiện nay sẽ được giới thiệu lần đầu tiên, ít nhất cho đến khi chi phí sản xuất có thể giảm xuống.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)