Intel đang vạch ra những chiến lược để có vị trí tại những thị trường mới

Theo Fortune, chiến lược tổng thể của Intel đã nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm từ giới phân tích, trong đó có những mối lo ngại rằng Intel chỉ đơn giản là đang thực hiện những bước đi để bắt kịp đối thủ cạnh tranh chính là Nvidia.

Sức hút AI

Intel đã công bố mối quan hệ đối tác chiến lược với Google, mà mục tiêu chính đó là các sáng kiến AI đến từ Google. Ví dụ, Intel sẽ tạo ra phiên bản chip tối ưu cho phần mềm AI TensorFlow của Google, được sử dụng cho các chương trình máy học và mạng nơ-ron nhân tạo. Intel cũng giải thích làm thế nào để hãng có thể kết hợp một loạt công nghệ đến từ các thương vụ mua lại trong quá khứ vào sản phẩm hỗ trợ AI của mình, như đưa công nghệ máy học mua lại từ Nervana vào chip mới có tên Lake Crest và Knights Crest.

Intel đang cần tìm một thị trường mới để phục vụ hoạt động kinh doanh chip trong bối cảnh doanh số bán chip dành cho PC tiếp tục giảm. Công ty đã chậm chạp trong việc thích ứng với cuộc cách mạng smartphone, do đó CEO Brian Krzanich đang tìm cách mở rộng sự thống trị của chip dành cho máy chủ sử dụng trong các trung tâm dữ liệu sang các thị trường mới.

Ảnh
Các nhà sản xuất chip lớn đều rất quan tâm đến nền tảng AI

Chip dành cho máy chủ của Intel có thể thực hiện các nhiệm vụ máy học, chẳng hạn như dịch văn bản sang các ngôn ngữ khác nhau và nhận biết các đối tượng trong ảnh. Nhưng đó là lĩnh vực mà các công ty chuyên bán chip xử lí đồ họa thể hiện được sức mạnh, đặc biệt là Nvidia. Bằng chứng là doanh số bán hàng chip dành cho các trung tâm dữ liệu trong quý gần đây nhất của Nvidia đã tăng 54%, chiếm 12% tổng doanh thu chip trong các trung tâm dữ liệu.

Giám đốc điều hành Intel đã không đề cập đến Nvidia, nhưng ông đặt ra mục tiêu lớn đó là cung cấp ra thị trường chip xử lí có hiệu năng đồ họa cao gấp 100 lần để phục vụ AI vào năm 2020.

Cơ hội chia đều cho Intel, Nvidia và AMD

Nhà phân tích Blayne Curtis của Barclays nhận xét Intel đã tụt lại đằng sau Nvidia trong thị trường máy học, nơi Nvidia đã nghiên cứu trong nhiều năm. Còn nhà phân tích Stacy Rasgon của Bernstein Research thì cho rằng những gì Intel đang hướng đến chỉ đơn giản là cải thiện hiệu suất làm việc của chip cũ, không phải là đối thủ cạnh tranh với các chip dành cho sản phẩm mới.

Trong bối cảnh ngành điện toán đám mây phát triển mạnh mẽ, Intel cảm nhận rằng rất nhiều khách hàng doanh nghiệp nhỏ có thể sớm đóng cửa trung tâm dữ liệu riêng (vận hành trên nền tảng chip Intel) để chuyển sang thuê các trung tâm dữ liệu điện toán đám mây lớn được điều hành bởi Amazon, Google hoặc Microsoft - nơi chip của Intel được sử dụng.

Ảnh
Nvidia được cho là đã đi trước Intel cả một đoạn đường trong nền tảng AI

Nhưng sớm hay muộn, Intel cần biết rằng mọi khách hàng đều sẽ quan tâm đến việc sử dụng chip tích hợp máy học trực tiếp nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của trung tâm dữ liệu. Và đó là cơ hội chưa được các công ty sản xuất chip khai thác, như lời nhận xét của Stephen Chin - nhà phân tích tại UBS.

Theo nhà phân tích Vijay Rakesh đến từ Mizuho Securities lưu ý, thị trường đang phát triển rất nhanh, tạo ra những cơ hội kinh doanh cho cả Intel, Nvidia và thậm chí cả Advanced Micro Devices - công ty sản xuất chip bán bộ xử lí đồ họa cho các nhiệm vụ AI.

“Trong khi chỉ có 0,1% máy chủ được xây dựng dành riêng cho AI thì thị trường sẽ phát triển nhanh gấp 12 lần trong vòng 4 năm tới, một cơ hội cho cả ba ông lớn”, ông Rakesh viết.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)