Theo thông tin từ các cổ đông thì Motorola, hãng điện thoại di động lớn nhất ở Mĩ, đã tự thổi phồng giá cổ phiếu của mình lên bằng cách phóng đại triển vọng kinh doanh của công ty vào quý cuối cùng của năm 2006.


Vụ kiện này được đệ đơn lên Tòa án liên bang Chicago vào thứ 5 tuần vừa qua buộc tội công ty, Chủ tịch Edward Zander và 6 viên chức công ty vì luôn khiến các nhà đầu tư hi vọng vào doanh số bán hàng và việc tăng lợi tức. Một trong những viên chức này đã rời công ty vào năm nay, còn một người khác đã tuyên bố trước đây rằng ông sẽ nghỉ hưu vào cuối năm.

“Trong khi những nhà đầu tư thơ ngây phải chịu hậu quả vì những thua lỗ không được thông báo thì các bị đơn lại ung dung thu hàng triệu dollar từ việc bán ra cổ phần cá nhân của mình ở Motorola, trong khi giá của những cổ phiếu đó đã được đội lên một cách gian lận.”, trích lời phàn nàn của các cổ đông.

Motorola đã để tuột mất vị trí nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ 2 thế giới vào tay hãng Samsung khi doanh số bán hàng giảm gần 1/3 chỉ còn 35,5 triệu vào năm ngoái. Nokia là hãng bán ra được nhiều điện thoại nhất. Những lời phàn nàn kết tội hãng này vì không đạt được mục tiêu thu nhập đề ra vào tháng 10 năm ngoái và một lần nữa thua lỗ vào tháng 1 năm nay. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm 7% sau thông cáo đầu tiên và giảm 8% sau thông cáo thứ 2.

“Motorola đang xem xét những lời phàn nàn này”, nữ phát ngôn viên của hãng, Jennifer Erickson, trả lời trong một cuộc phỏng vấn.

Vụ kiện được đệ lên bởi một luật sư chuyên về các vụ kiện liên quan đến chứng khoán ở Chicago, Marvin Miller, và Công ty Luật Lerach Coughlin Stoia Geller Rudman & Robbins ở San Diego, California. Vụ kiện do cổ đông Eric Silverman đứng tên đang tìm kiếm những nạn nhân cùng cảnh. Theo lời phát biểu của Công ty Luật Lerach, nhóm người này sẽ bao gồm những người mua cổ phiếu của Motorola từ tháng 7 năm 2006 đến tháng 1 năm 2007.

(Theo Mobilenet) 



Bình luận

  • TTCN (0)