NHNN Việt Nam cho hay tiền ảo bitcoin vẫn chưa được chấp nhận.

Thông tin của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được phát đi ngay sau khi sau khi có thông tin về việc Đại học FPT đang có ý định thử nghiệm việc trả học phí bằng đồng tiền ảo bitcoin. Thông tin này được ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch trường ĐH FPT chia sẻ trên mạng xã hội và ngay lập tức gây chú ý cũng như bùng nổ tranh cãi.

Thông tin từ Chinhphu.vn, viện dẫn các quy định của pháp luật về các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và các quy định hiện hành ở Việt Nam, NHNN cho hay, bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

Do đó, việc phát hành, cung ứng, sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán bị cấm tại Việt Nam và có thể bị xử phạt theo quy định tại Khoản 6 Điều 27 Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Mức xử phạt vi phạm hành chính ở mức phạt tiền từ 150 - 200 triệu đồng theo đũng quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Một thông tin quan trọng là từ ngày 1/1/2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự (theo quy định tại Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015 vừa được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tuy nhiên, cũng như ICTnews đã đưa tin, trong thông tin phát đi trên báo chí chiều qua, về dự định chấp nhận cho sinh viên nộp học phí bằng tiền ảo bitcoin, TS.Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT trường Đại học FPT cho biết, đây chỉ là một dự định thử nghiệm và kì vọng sẽ sử dụng đồng tiền ảo này như một công cụ phục vụ mục đích nghiên cứu.

Cụ thể, TS.Lê Trường Tùng cho biết: "Cần nói rõ, việc thử nghiệm của trường cũng chỉ ở quy mô nhỏ vì thực tế hiện trường có khoảng 100 sinh viên nước ngoài theo học, chiếm 1% số sinh viên đang theo học. Còn để thực hiện chính thức thì chưa thể vì phải phụ thuộc nhiều yếu tố về quy định pháp lí và cần có hạ tầng công nghệ, hạ tầng kĩ thuật đủ mạnh để dùng bitcoin giao dịch như một đồng tiền bình thường".

TS.Lê Trường Tùng cũng khẳng định Đại học FPT sẽ triển khai việc thí điểm chấp nhận cho sinh viên nước ngoài của trường được nộp học phí bằng bitcoin đảm bảo phù hợp với những quy định pháp lí hiện nay.

TS. Lê Trường Tùng thông tin thêm, bitcoin thực tế sẽ là một công cụ hỗ trợ cho việc nộp học phí của sinh viên. “Sinh viên ngoại quốc có thể tự chuyển bitcoin thành đồng tiền được phép lưu thông tại Việt Nam và nộp cho trường. Cách thứ hai là Đại học FPT dự kiến hình thành 1 tài khoản bitcoin. Sinh viên sẽ hiến tặng bitcoin, còn trường sẽ hoán đổi bằng cách cấp học bổng tương đương với số bitcoin đó”, ông Tùng nói.

 

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)