Công nghệ 3G chính là mũi nhọn dẫn đầu lĩnh vực truyền thông không dây băng rộng về mặt kinh tế trong cả thị trường đang nổi lên và đã phát triển. Thông qua sự phân tích trên các thị trường đang nổi và then chốt bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đức, Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ, báo cáo đưa ra những dự đoán về thị trường 3G đến năm 2012 và đề cập đến các nhân tố và xu hướng dẫn dắt sự triển khai 3G trên toàn cầu.

Các công nghệ 3G được triển khai một cách nhanh chóng để sử dụng cho truyền thông di động, di du và cố định. Một số dự đoán về công nghệ 3G từ nay đến năm 2012 như sau:

  • Tổng số thuê bao 3G ở mức tầm 614 triệu vào cuối năm 2007 và con số này dự đoán tốc độ tăng trưởng kép hàng năm CAGR là 34%.
  • Thị trường CDMA2000 và WCDMA được dự đoán sẽ chiếm 43% thị trường không dây toàn thế giới vào năm 2010.
  • Công nghệ CDMA2000 sẽ tiếp tục chiếm ưu thế về  số thuê bao 3G. Tuy nhiên, sự tăng trưởng tương lai của số thuê bao WCDMA (với tốc độ CAGR là 50.7% trong suốt khoảng thời gian 2008-2010) được báo trước sẽ vượt qua CDMA2000.
  • Nhật Bản có một tỉ lệ lớn thuê bao 3G sử dụng cả 2 nền tảng công nghệ - WCDMA và CDMA2000.
  • Tăng trưởng ở tốc độ CAGR trên 27%, thị trường điện thoại di động 3G sẽ thay thế 475 triệu đơn vị (bao gồm di động HSDPA).
  • Thị trường 3G đang tăng trưởng được mong đợi là làm dấy lên nhu cầu cho thị trường Mobile TV (truyền hình di động ) dựa trên 3G với số thuê bao tăng trưởng dự đoán ở tốc độ CAGR gần  48% đến 2012.
  • Việc đưa ra công nghệ femtocell được mong chờ sẽ dẫn đến sự chấp nhận rộng rãi công nghệ 3G trên toàn thế giới.

Những nhân tố khuyến khích các nhà khai thác và các quốc gia phát triển và triển khai 3G bao gồm tốc độ số liệu cao, truy nhập các dịch vụ đa phương tiện, hội thảo video và sự tạo điều kiện thuận lợi cho tính di động. Sự tăng cường liên tục các công nghệ 3G đã sinh ra các phiên bản cấp cao như EV-DO Rev. A, HSDPA, và femtocell nhằm cung cấp khả năng nổi bật khiến 3G trở thành sự lựa chọn hơn hẳn các công nghệ không dây khác. Ngoài ra, báo cáo còn đề cập đến vấn đề cơ sở hạ tầng mạng 3G ở những nước đang phát triển còn chưa hoàn thiện và những nước này đang tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng của họ để thu được các giá trị từ tính di động của 3G.

Huyền Nga ( theo 3g)



Bình luận

  • TTCN (0)