Liệu ĐTDĐ Zune có thành hiện thực? Ảnh: CNET.

Đừng hy vọng năm 2009 sẽ "tiêu diệt" công nghệ DRM hay làm thui chột lĩnh vực hòa nhạc cổ điển. Dưới đây là những dự đoán thú vị của PCWorld về lĩnh vực "công nghệ nhạc số" trong 12 tháng tới.

1. ĐTDĐ Zune

Hay một thiết bị gần gần như vậy. Mặc dù rất nhiều người đã gọi ĐTDĐ Zune là "lời đồn" sai lệch nhất trong năm 2008, song PCWorld vẫn tin rằng cuối cùng thì Microsoft cũng sẽ hé lộ chiến lược giải trí di động đầy tham vọng của hãng vào năm 2009.

Rất có thể thương hiệu Zune sẽ giữ vai trò tâm điểm của chiến lược này.

Cũng không loại trừ khả năng Microsoft sẽ công bố một phiên bản mới của Zune Marketplace ngay tại triển lãm CES 2009 khai màn vào tuần tới.

Hãng sẽ trình làng một phần mềm đi kèm dành riêng cho những chiếc điện thoại di động, mang đến khả năng thưởng thức và quản lý nhạc số mạnh mẽ chưa từng có.

Thêm một khả năng nữa là Microsoft sẽ tiết lộ kế hoạch chế tạo một chiếc điện thoại nghe nhạc của riêng mình.

Nhưng sẽ không phải tại CES, vì đây chưa phải thời điểm chín muồi. Mặc dù vậy, PCWorld không cho là chiến lược ĐTDĐ Zune sẽ kè kè dính sát với hệ điều hành Windows 7.

2. iPhone giá 99 USD

Apple sẽ giới thiệu một mẫu iPhone dung lượng 4GB với giá bán vẻn vẹn 99 USD, tất nhiên là có hợp đồng thuê bao dịch vụ của AT&T trong vòng 2 năm kèm theo.

Khả năng Apple hạ giá iPhone 8GB xuống 99 USD vào giữa năm 2009 là cũng có, song thấp hơn.

Với mức giá mới này, "con dế" bom tấn của Apple sẽ tiếp tục ăn lẹm thị phần của điện thoại Symbian hay Windows Mobile.

Cùng lúc, rất có thể Apple cũng sẽ hạ giá chiếc máy nghe nhạc đời mới iPod Touch.

3. RIM sẽ đối xử công bằng với âm nhạc

Ảnh
RIM sẽ đối đãi công bằng hơn với nhạc số trong các sản phẩm BlackBerry của mình? Ảnh: PCW.

Dòng smartphone BlackBerry vẫn tiêu thụ tốt bất chấp cuộc xâm lược như vũ bão của iPhone, mặc dù model mới nhất của nó - BlackBerry Storm bị khá nhiều người chỉ trích là một "sự giật lùi" và thất bại.

Tuy nhiên, cho tới tận thời điểm này, vẫn phải nhận định rằng RIM chỉ chú trọng đến sức mạnh truyền thống của hãng là email và liên lạc, còn nhạc số luôn bị coi là tính năng "hạng hai"

Thực tế này sẽ thay đổi trong năm 2009, khi RIM nâng cấp cho sản phẩm của mình có bộ nhớ lớn hơn, giao diện truyền thông ưu việt hơn.

Đồng thời, hãng sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác với Rhapsody hoặc các dịch vụ nhạc trực tuyến khác.

Hoặc cũng có thể RIM sẽ đi đường tắt: mua lại RealNetworks, hãng đang sở hữu dịch vụ Rhapsody - nếu như thông tin từ Yahoo Finance là chính xác.

4. Sony sẽ gây ngạc nhiên

Không phải bằng việc giảm giá PS3 đủ rẻ để có thể giành lại thị phần từ tay Xbox 360 hay Nintendo Wii.

Chính xác hơn, Sony sẽ tung ra một máy nghe nhạc/xem video nhãn hiệu Walkman trang bị màn hình cảm ứng kiểu như iPod Touch.

Mức giá của thiết bị này sẽ rất cạnh tranh, công nghệ không dây Wi-Fi cũng sẽ góp mặt, đồng thời kết nối với một quầy nhạc hoặc video trực tuyến thuộc sở hữu của Sony.

Người dùng sẽ thích thú với thiết bị này và giúp Sony giành lại chút "phép màu sáng tạo" vốn đã mai một ít nhiều trong thời gian qua.

5. Một dịch vụ nhạc số lớn sẽ ngã ngựa

Chẳng ai cảm thấy vui vẻ khi phải dự đoán về những thất bại. Song cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay sẽ hạ gục ít nhất là một trong những quầy nhạc trực tuyến danh tiếng sau đây: Napster, eMusic hoặc Rhapsody.

"Bộ tứ đại gia" trong làng ghi âm sẽ trở thành "Bộ tam đại gia". Bối cảnh kinh tế sẽ thúc ép họ phải sáp nhập với nhau.

Và cũng nên nhớ rằng trước cả khi kinh tế xuống dốc, tình cảnh của các hãng đĩa như EMI, Universal hay Warner cũng đã khó khăn lắm rồi.

6. Phát hành nhạc trên mạng sẽ trở nên phổ biến

Năm qua, Radiohead, Nine Inch Nails, David Byrne, Girl Talk và một số nghệ sĩ tên tuổi khác đã phát hành album mới qua mạng Internet trước, rồi mới chính thức tung đĩa CD ra thị trường.

Nhưng bước sang năm 2009, ít nhất một hãng đĩa lớn sẽ coi mô hình "Internet trước, CD sau" này là phương án phát hành chuẩn mực của mình.

Điều này có nghĩa là người dùng sẽ được thưởng thức âm nhạc của rất nhiều tên tuổi lớn trên mạng Internet trước.

(Theo Vietnamnet/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)