Tập đoàn phần mềm Mỹ gây sốc cả Phố Wall khi công bố kế hoạch cắt giảm nhân lực đầu tiên trong lịch sử phát triển. Quyết định sa thải tới 5.000 nhân viên chủ yếu do doanh thu của họ sụt giảm trước sự thịnh vượng của netbook.

1.400 nhân viên tại Microsoft vừa mất việc và số còn lại sẽ rời trụ sở trong vòng 18 tháng tới. Doanh thu quý II trong năm tài khóa của hàng này, kết thúc vào ngày 31/12/2008, chỉ tăng nhẹ 2% lên thành 16,63 tỷ USD nhưng được sự đoán sẽ sụt giảm trong 2 quý còn lại.

Thông tin trên cho thấy những tập đoàn lớn và giàu có cũng phải lao đao trước suy thoái kinh tế toàn cầu. "Doanh thu phần mềm hoạt động trên máy tính đầu cuối đã giảm 8% trước sự yếu kém của thị trường PC nói chung và xu hướng chuyển sang netbook giá rẻ", Microsoft giải thích.

30% netbook hiện nay được trang bị hệ điều hành Linux và Microsoft không chỉ bị thất bát khi kinh doanh phần mềm Windows mà còn tác động đến cả việc phân phối gói ứng dụng văn phòng Office - một trong những "cần câu cơm" chính của họ những năm qua.

Đây cũng có thể là lý do Microsoft muốn sớm cho ra mắt Windows 7 vì hệ điều hành mới này nhẹ hơn Vista và được thiết kế để hoạt động trên netbook.

(Theo Vnexpress/PC World, The Register)



Bình luận

  • TTCN (0)