Hiện Google đang phát triển một ứng dụng bổ sung (add-on) đặc biệt cho Android, nhằm tạo thuận tiện hơn nữa cho người khiếm thị trong việc dùng thiết bị sử dụng hệ điều hành di động nguồn mở này.

Đóng vai trò chính trong dự án này là chuyên gia nghiên cứu T.V Raman - một người bị hỏng mắt từ năm 14 tuổi. Mục tiêu của dự án này là phát triển một loại điện thoại màn hình cảm ứng có con trỏ điều khiển bàn phím luôn luôn nằm ở vị trí phím số 5 - phím trung tâm của bàn phím quay số.

Một điểm đặc sắc nữa của dòng điện thoại trên là người dùng chỉ cần lắc nhẹ thiết bị là đã có thể xóa số điện thoại vừa nhập trên màn hình và nhập lại số khác.

Trên thị trường hiện không thiếu các dòng thiết bị đọc nội dung hiển thị trên màn hình điện thoại cho người dùng nhưng giá thành thường quá cao. Chuyên gia Raman khẳng định ông muốn được thấy những tính năng hỗ trợ người khiếm thị được tích hợp sẵn trong thiết bị.

Ngoài ra, chuyên gia Raman cũng đã nghiên cứu phát triển một hệ thống bản đồ và định bị toàn cầu GPS dành riêng cho điện thoại di động có thể đọc dữ liệu định vị, cho phép người khiếm thị dễ dàng xác định phương hướng và vị trí hơn.

Raman khẳng định hệ thống này không chỉ hữu ích với người khiếm thị mà cả người sáng mắt bình thường. “Thật hữu ích biết bao khi chúng ta có trong tay một công nghệ có thể nhận diện đường phố chúng ta đang đi qua”.

(Theo Tuổi trẻ online/VNUnet)



Bình luận

  • TTCN (0)